Sangeeta Kaur, tên Việt là Mai Xuân Loan (Teresa Mai) - nữ ca sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên nhận giải thưởng danh giá “Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc nhất" (Best Classical Solo Vocal Album).

Ca sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên thắng giải Grammy: 'Sứ mệnh của cuộc đời tôi là tạo ra và chia sẻ âm nhạc'

Minh An | 04/04/2022, 23:00

Sangeeta Kaur, tên Việt là Mai Xuân Loan (Teresa Mai) - nữ ca sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên nhận giải thưởng danh giá “Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc nhất" (Best Classical Solo Vocal Album).

Vào sáng nay (4.4) theo giờ Việt Nam, tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64 ở Las Vegas (Mỹ), nữ ca sĩ Sangeeta Kaur đã nhận giải thưởng của Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Thu âm Mỹ ở hạng mục "Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc nhất".

Hạng mục "Album giọng ca độc tấu cổ điển" chỉ có 5 album được bình chọn cho mỗi hạng mục. Đây là lần đầu tiên một giọng hát nữ của Á Đông, hay giọng hát người Mỹ gốc Việt, được đề cử tham gia trong lịch sử của Grammy từ 1959 đến nay. 

2519_a1-5642.jpg
Sangeeta Kaur, nữ ca sĩ gốc Việt đầu tiên nhận giải thưởng âm nhạc danh giá ở hạng mục "Best Classical Solo Vocal Album"

Trong album Mythologies, nhà soạn nhạc Danea Xantha Vlasse đã sáng tác những tác phẩm dựa trên thần thoại Hy Lạp cho 2 giọng ca nữ là chính là Sangeeta Kaur - nghệ danh của Mai Xuân Loan và Hilla Plitmann.

“Album này thực hiện trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Đây là chương trình được tạo nên qua tình bạn gắn kết lâu năm giữa hai người bạn thân của tôi, tác giả Danae và ca sĩ Hila”, Sangeeta Kaur chia sẻ trên một tạp chí cho người Việt ở Mỹ.

Mai Xuân Loan, sinh ra ở bang California của Mỹ trong một gia đình gốc Việt. Teresa là tên Thánh và cũng là tên gắn liền với thời thanh xuân cho đến khi cô đổi nghệ danh thành “Sangeeta Kaur”.

Cô đã lấy bằng Cử nhân âm nhạc về biểu diễn Opera tại nhạc viện Bob Cole của Đại học California, Mỹ. Cô còn có bằng Thạc sĩ âm nhạc về biểu diễn thanh nhạc của nhạc viện Boston ở Mỹ.

Với tông giọng soprano đầy nội lực nhưng không kém phần da diết, trong trẻo, pha chút thanh cao, nữ ca sĩ lay động đông đảo khán giả khi trình diễn opera khắp Mỹ và châu Âu. Cô từng nói: "Sứ mệnh của cuộc đời tôi là tạo ra và chia sẻ âm nhạc, mang lại niềm vui và sự thay đổi tích cực cho người nghe".

Nữ nghệ sĩ đã dành nhiều năm sống và làm việc ở châu Âu để tham gia vào các chương trình nghiên cứu Opera chuyên sâu với viện nghiên cứu thanh nhạc ở Graz, Áo, viện nghệ thuật thanh nhạc quốc tế ở Chiari, Ý.

Nữ nghệ sĩ xinh đẹp đã phát hành 6 album gây tiếng vang đó là Niguma, Ascension, Mirrors, Compassion, Illuminance và Mythologies.

Ngoài sáng tác, làm ca sĩ, Teresa Mai còn là nhà sản xuất vở nhạc kịch Niguma, The Mantra Project từng được công chiếu tại sân khấu kịch The Broad ở Santa Monica, Mỹ vào cuối năm 2016. Bên cạnh đó cô cũng là người sáng lập Empower With Art Productions, một tổ chức phi lợi nhuận và công ty sản xuất chuyên mang đến sân khấu những tác phẩm âm nhạc mới mẻ và có tác động tích cực với khán giả.

Teresa Mai cũng từng hợp tác nhiều nghệ sĩ lớn như Jon Anderson, nhà sản xuất nhạc Pop nổi tiếng Narada Michael Walden, nhà soạn nhạc đoạt giải Grammy Peter Kater hay nữ ca sĩ Hila Plitmann... 

Trong suốt sự nghiệp âm nhạc và nghệ thuật, cô nhận được khoảng 30 giải thưởng lớn nhỏ.

Cùng lắng nghe 1 bài hát của Teresa Mai

Hiện tại, Teresa Mai là bà chủ một phòng thu âm nổi tiếng ở Austin, Texas, Mỹ. Ngoài âm nhạc, Teresa Mai còn đam mê nghiên cứu Phật giáo Tây Tạng và yoga. Cô mở một trung tâm dạy yoga và thiền ở quận Cam, California. Ngoài ra, cô còn tham gia nhiều buổi hòa nhạc phúc lợi, từ thiện và các sự kiện trong cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ca sĩ Mỹ gốc Việt đầu tiên thắng giải Grammy: 'Sứ mệnh của cuộc đời tôi là tạo ra và chia sẻ âm nhạc'