Sau khi đã hỗ trợ 4.000 đơn vị máu cho các bệnh viện khu vực ĐBSCL, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục hỗ trợ mỗi tháng 1.000 đơn vị máu.

Các bệnh viện ĐBSCL thiếu máu: Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ mỗi tháng 1.000 đơn vị máu

Hồ Quang | 08/06/2023, 22:18

Sau khi đã hỗ trợ 4.000 đơn vị máu cho các bệnh viện khu vực ĐBSCL, Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục hỗ trợ mỗi tháng 1.000 đơn vị máu.

Liên quan đến việc các bệnh viện khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long ( ĐBSCL) thiếu máu, chiều 8.6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay đơn vị này đã quyết định tiếp tục hỗ trợ cho Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ mỗi tháng 1.000 đơn vị máu vào các tháng 6, 7 và 8.2023.

cac-benh-vien-dbscl-thieu-mau-benh-vien-cho-ray-se-ho-tro-moi-thang-1000-don-vi-mau-hinh-anh(1).png
Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy trích từ 2% số lượng máu dự trữ để ứng phó thiên tai, thảm họa để hỗ trợ cho các  bệnh viện ở ĐBSCL đang thiếu máu - Ảnh: PV

Theo TS.BS Nguyễn Tri Thức – Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, việc các bệnh viện ở ĐBSCL thiếu máu là lần đầu tiên khu vực này gặp phải tình trạng trên. Do đó, từ tháng 4 và tháng 5.2023 vừa qua, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đã hỗ trợ cho Bệnh viện huyết học - truyền máu Cần Thơ 4.000 đơn vị máu thành phẩm. “Số lượng máu này được chúng tôi trích từ 2% số lượng máu dự trữ để ứng phó thiên tai, thảm họa. Dựa theo yêu cầu cung cấp của Cần Thơ, dự kiến trong tháng 6, 7 và 8, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ tiếp tục cung ứng 1.000 đơn vị máu mỗi tháng”, bác sĩ Thức cho biết.

Đại diện Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, thông thường, mỗi năm, trung tâm đều có sự chuẩn bị về hóa chất - vật tư, nguồn nhân lực đủ để phục vụ cho Bệnh viện Chợ Rẫy và khu vực miền Đông Nam Bộ. Mỗi tháng, bệnh viện tiếp nhận được khoảng 13.000 - 15.000 đơn vị máu. Tuy nhiên, trong giai đoạn hè, vì các yếu tố khách quan, lượng máu tiếp nhận chỉ được khoảng 80%. Số lượng này đủ để cung cấp cho miền Đông Nam Bộ và ngoài ra còn phải đảm bảo trong kho của Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy là 2% chế phẩm máu dự phòng để xử lý trong trường hợp xảy ra thiên tai, thảm họa. Do đó, trong tình huống khẩn cấp của Cần Thơ, Trung tâm Truyền máu Bệnh viện Chợ Rẫy đang trích phần dự trữ này để hỗ trợ.

Trước đó, Một Thế Giới đã thông tin, nhiều bệnh viện các tỉnh khu vực ĐBSCL đang rơi vào tình trạng khó khăn, vướng mắc về thiếu máu điều trị cấp cứu cho bệnh nhân. Nguyên do Bệnh viện Huyết học – Truyền máu Cần Thơ gặp khó khăn trong việc đấu thầu mua túi lấy máu nên không đủ máu cung cấp.

Từ ngày 1.6.2023 Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ cũng hết hóa chất, vật tư y tế để sàng lọc, điều chế khối tiểu cầu và nhóm máu hiếm nên sẽ không thể cung cấp khối tiểu cầu, nhóm máu hiếm.

Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ cũng đã có công văn gửi các bệnh viện khu vực ĐBSCL về việc khó khăn trong công tác cung cấp máu, chế phẩm máu.

Theo đó, Bệnh viện Huyết học- Truyền máu Cần Thơ, cho biết, do khó khăn trong công tác đấu thầu, tới nay bệnh viện này vẫn chưa có túi lấy máu, các hóa chất sàng lọc máu nên không thể đi tiếp nhận máu, đưa đi các tỉnh. Do đó, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ không có chế phẩm máu cung cấp cho các bệnh viện.

Từ tháng 3 đến nay, bệnh viện tranh thủ lấy máu thành phẩm từ TP.HCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương để cấp phát lại cho các bệnh viện trong khu vực.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ông Phan Đức Trung: 'Khung pháp lý cho tài sản ảo là bài toán khó'
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Ông Phan Đức Trung, Phó chủ tịch Thường trực Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA), cho biết việc ban hành một chính sách hoàn chỉnh cho tài sản ảo (VA) và nhà cung cấp dịch vụ tài sản ảo (VASP) phù hợp vào thời điểm này là một bài toán khó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bệnh viện ĐBSCL thiếu máu: Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ hỗ trợ mỗi tháng 1.000 đơn vị máu