Đi hái nấm hoang dã về xào với mướp, 2 vợ chồng cùng người con gái sử dụng món ăn này. Sau khi ăn xong, cả 3 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó người chồng đã tử vong, vợ và con gái nguy kịch.

TP.HCM: Gia đình 3 người ăn nấm, 1 người chết, 2 người nguy kịch

Hồ Quang | 08/06/2023, 18:22

Đi hái nấm hoang dã về xào với mướp, 2 vợ chồng cùng người con gái sử dụng món ăn này. Sau khi ăn xong, cả 3 người phải nhập viện cấp cứu, trong đó người chồng đã tử vong, vợ và con gái nguy kịch.

Chiều 8.6, Bệnh viện Chợ Rẫy cho hay vừa tiếp nhận 3 trường hợp bị ngộ độc nấm, trong đó 1 người đã tử vong. Cả 3 bệnh nhân trên là người nhà trong một gia đình, gồm 2 vợ chồng và 1 người con gái.

tphcm-gia-dinh-3-nguoi-an-nam-1-nguoi-chet-2-nguoi-nguy-kich-hinh-anh(1).png
Bệnh nhân bị ngộ độc nấm nguy kịch đang điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy - Ảnh: BVCC 

TS.BS Nguyễn Thị Thủy Ngân - Phó khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, cách nhập viện khoảng 3, 4 ngày, 2 vợ chồng bệnh nhân này đi hái nấm về cắt nhỏ xào với mướp. Sau đó, cả gia đình cùng ăn, trong đó người chồng ăn nhiều nhất, khoảng 50% lượng nấm, còn 50% còn lại là người vợ và con gái ăn.

Đến 12 giờ đồng hồ sau khi ăn, cả 3 bắt đầu có triệu chứng rối loạn đường tiêu hóa như: đau bụng, nôn ói, tiêu lỏng rất nhiều… Tình trạng rối loạn đường tiêu hóa trên ngày càng nặng hơn, cả 3 bệnh nhân nhập vào bệnh viện địa phương để điều trị. Tuy nhiên, tình trạng bệnh quá nặng, những bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy.

“Khi đến Bệnh viện Chợ Rẫy, người chồng khó thở, suy hô hấp. Bệnh nhân phải bóp bong bóng để chuyển đến Khoa Cấp cứu. Tại đây, tình trạng bệnh quá nặng, người chồng đã tử vong”, bác sĩ Ngân cho biết thêm.

Riêng người vợ và con gái được chuyển đến Khoa Bệnh Nhiệt đới trong tình trạng suy gan cấp, bị rối loạn đông máu. Các bác sĩ nghi ngờ, 2 bệnh nhân trên bị ngộ độc do ăn nấm.

Theo bác sĩ Ngân, hiện nay việc xác định độc tố của ngộ độc nấm trong trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn do không biết chính xác bệnh nhân sử dụng loại nấm gì. Do đó, các bác sĩ chỉ là điều trị hỗ trợ.

“Sau 2 ngày điều trị, tình hình sức khỏe của người con gái đã có cải thiện đôi chút, nhưng vẫn còn theo dõi tình trạng rối loạn chức năng gan và rối loạn đông máu. Riêng người vợ vẫn còn trong tình trạng nguy kịch. Các rối loạn về chức năng gan vẫn diễn tiến. Các bác sĩ đang tích cực tiến hành lọc máu, điều trị hỗ trợ gan. Hiện tiên lượng của bệnh nhân này là rất nặng và khó quá khỏi”, bác sĩ Ngân chia sẻ.

Cũng theo bác sĩ Ngân, gia đình bệnh nhân này có thói quen đi hái nấm hoang dã về sử dụng. Đây là lần thứ 2 của gia đình này đi hái nấm về ăn. Trong lần trước, gia đình hái nấm về sử dụng vẫn bình thường. “Hiện chúng tôi vẫn chưa biết bệnh nhân sử dụng loại nấm gì, độc tố của nấm là loại gì, cần thêm thời gian để có thông tin đầy đủ về gia đình”, bác sĩ Ngân nói.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Ngân khuyến cáo người dân cần cẩn trọng trong việc sử dụng nấm hoang dã, vì có thể ăn phải nấm độc. Các nấm độc có những độc tố khác nhau, mỗi độc tố có ảnh hưởng mỗi hệ cơ quan khác nhau.

Một số trường hợp bị ngộ độc nấm còn có ảo giác. Trên thế giới cũng như Việt Nam, ngoài rối loạn đường tiêu hóa, rối loạn chức năng gan, một số trường hợp ngộ độc nấm có thể bị rối loạn tri giác, suy thận.

Hiện nay người dân khi đi thu hoạch nấm hoang dã bị nhầm lẫn giữa nấm dinh dưỡng với nấm độc. Do đó, nhiều người tưởng ăn thức ăn bổ dưỡng nhưng lại tiêu thụ chất độc mà mình không hề hay biết.

“Tình trạng nhiễm độc sau khi ăn nấm có thể thay đổi, có trường hợp khởi phát rất nhanh trong vòng vài giờ đầu, nhưng cũng có trường hợp khởi phát từ 8 - 12 giờ sau ăn. Nhiều khi những triệu chứng chỉ là đường tiêu hóa, người dân chủ quan, có thể tự theo dõi ở nhà. Tuy nhiên, khi bệnh nhân có những triệu chứng bất thường, nhất là trong vòng vài giờ đầu cần nhanh chóng đến trung tâm y tế gần nhất để kiểm tra và được điều trị thích hợp”, bác sĩ Ngân cho biết.

Bài liên quan
TP.HCM còn thiếu khoảng 14.000 cộng tác viên sức khỏe cộng đồng
Với gần 2,4 triệu hộ dân, TP.HCM cần hơn 16.000 cộng tác viên (CTV) sức khỏe cộng đồng nhưng hiện chỉ mới tuyển được hơn 2.000 người, còn thiếu khoảng 14.000 người chưa thể tuyển dụng được.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Gia đình 3 người ăn nấm, 1 người chết, 2 người nguy kịch