Dịch bệnh tay chân miệng đang bùng phát, nhưng ngành y tế TP.HCM gặp khó khăn về nguồn thuốc điều trị cho căn bệnh này, nếu dịch bệnh tay chân miệng gia tăng trong thời gian tới.

TP.HCM: Thuốc điều trị bệnh tay chân miệng đang gặp khó khăn

Hồ Quang | 08/06/2023, 19:26

Dịch bệnh tay chân miệng đang bùng phát, nhưng ngành y tế TP.HCM gặp khó khăn về nguồn thuốc điều trị cho căn bệnh này, nếu dịch bệnh tay chân miệng gia tăng trong thời gian tới.

Liên quan đến tình hình dịch bệnh tay chân miệng tại TP.HCM đang gia tăng, chiều 8.6, chia sẻ với báo chí ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, hiện nay nguồn cung ứng một số thuốc đặc trị cho các trường hợp bệnh tay chân miệng phân độ nặng (Immunoglobulin, Phenobarbital tiêm truyền) đang gặp khó khăn.

tphcm-thuoc-dieu-tri-benh-tay-chan-mieng-dang-gap-kho-khan-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Hải Nam - Phó chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM chia sẻ với báo chí về tình hình thuốc điều trị bệnh tay chân miệng vào chiều 8.6 - Ảnh: PV

“Cơ số thuốc dự trữ hiện tại của các bệnh viện đủ sử dụng trong giai đoạn hiện nay, nhưng sẽ gặp khó khăn nếu tình hình dịch bệnh gia tăng trong thời gian tới”, ông Nam nói.

Trước tình hình trên, đại diện Sở Y tế TP.HCM, cho biết đã có công văn báo Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đề nghị hỗ trợ tìm nguồn cung ứng. Ngày 5.6.2023, Cục Quản lý Dược đã có công văn hướng dẫn về nguồn cung ứng thuốc Immunoglobulin, Phenobarbital.

Theo đó, thuốc Human normal immunoglobulin 100mg/ml do Công ty Zuellig Pharma Việt Nam nhập khẩu còn 2.344 hộp loại 250ml và 215 hộp loại 50ml. Dự kiến giữa tháng 8.2023 nhà sản xuất sẽ tiếp tục cung ứng cho Việt Nam 2.000 hộp loại 250ml.

Thuốc Immunoglobulin người 5% do Công ty TNHH Thương mại Dược phẩm Duy Anh nhập khẩu, dự kiến cuối tháng 7.2023 nhà sản xuất sẽ cung ứng cho Việt Nam từ 5.000 - 6.000 lọ. Hiện nay, số lượng Immunoglobulin còn tồn kho tại các bệnh viện TP là 1.371 lọ.

Đối với thuốc Phenobarbital, Cục Quản lý dược đã cấp phép cho Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương CPC1 nhập khẩu thuốc Barbit là thuốc chưa có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam để đáp ứng nhu cầu điều trị đặc biệt. Theo báo cáo của công ty sẽ có 21.000 ống thuốc (Phenobarbital 200mg/ml) về Việt Nam vào đầu tháng 7.2023.

Để đảm bảo công tác cung ứng đủ thuốc cho điều trị, Sở Y tế đề nghị các đơn vị thực hiện xây dựng, triển khai kế hoạch dự trữ, mua sắm, tiếp nhận thuốc phù hợp với thực tế để đảm bảo sẵn sàng cung ứng đủ thuốc, đảm bảo công tác khám, chữa bệnh. Các cơ sở khám, chữa bệnh cần chủ động liên hệ với các cơ sở nhập khẩu để dự trù, đặt hàng, mua sắm và dự trữ thuốc theo đúng quy định.

Trả lời báo chí về việc bệnh COVID-19 đã được chuyển từ bệnh truyền nhiễm nhóm A sang nhóm B, công tác phòng chống dịch bệnh này có gì khác trước, ông Nguyễn Hồng Tâm – Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, bệnh truyền nhiễm nhóm A là bệnh đặc biệt nguy hiểm, lây lan nhanh và có tỷ lệ tử vong cao; còn bệnh truyền nhiễm nhóm B chỉ là bệnh nguy hiểm thôi, lây lan nhanh và có thể tử vong. Như vậy, mức độ của bệnh truyền nhiễm nhóm B khác rất nhiều so với nhóm A. “Các chính sách quy định liên quan đến cách ly, giám sát, xét nghiệm sẽ phải thay đổi. Do đó, chắc chắn công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 sẽ khác trước”, ông Tâm nhấn mạnh.

Theo ông Tâm, trong lúc chờ Bộ Y tế có sự hướng dẫn cụ thể về những thay đổi trong việc phòng chống dịch COVID-19, ngành y tế TP đã có kế hoạch quản lý bền vững dịch bệnh COVID-19. “Bệnh COVID-19 sẽ quản lý một cách bền vững, chứ không còn phòng, chống như trước đây. Cụ thể, Trung tâm kiểm soát bệnh tật thường xuyên giám sát các biến thể phụ, giám sát tình hình dịch để đánh giá chính xác cấp độ dịch. Từ đánh giá cấp độ dịch đó sẽ đưa ra các biện pháp ứng phó thích hợp. Thành phố vẫn tiếp tục các hoạt động bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ, và đưa công tác tiêm chủng COVID-19 vào hoạt động tiêm chủng thường xuyên”, ông Tâm chia sẻ.

Bài liên quan
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM bị tấn công như thế nào?
Trang web lấy số khám bệnh của Viện Tim TP.HCM có số lượng người truy cập tăng bất thường, lên đến hàng triệu lượt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Thuốc điều trị bệnh tay chân miệng đang gặp khó khăn