Theo các kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học Thụy sĩ công bố trên tạp chí Advanced Materialsal Materials, họ đã phát triển thành công các bộ cảm biến siêu nhỏ ăn được, cho phép kết nối các mặt hàng thực phẩm với Internet vạn vật.

Các bộ cảm biến ăn được giúp thực phẩm kết nối Internet vạn vật

Vũ Trung Hương | 02/10/2017, 16:51

Theo các kết quả nghiên cứu được các nhà khoa học Thụy sĩ công bố trên tạp chí Advanced Materialsal Materials, họ đã phát triển thành công các bộ cảm biến siêu nhỏ ăn được, cho phép kết nối các mặt hàng thực phẩm với Internet vạn vật.

Các thiết bị siêu nhỏ này sẽ giúp các công ty theo dõi chất lượng thực phẩm từ xa và thu nhận dữ liệu về nhiệt độ, tác động của ánh sáng mặt trời và các yếu tố khác trong quá trình vận chuyển thực phẩm. Đồng thời, người tiêu dùng sẽ không nhận thấy sự hiện diện và thậm chí còn nhận được thêm một liều vitamin từ việc ăn thiết bị đó.

Cụ thể, nhóm các nhà khoa học thuộc Trường kỹ thuật cao cấp Thụy Sĩ ở Zurich đã phát triển một phương pháp mới để sản xuất các bộ cảm biến nhiệt độ sinh học siêu nhỏ và phân huỷ được về mặt sinh học. Để tạo ra bộ các cảm biến vi mô, các kỹ sư đã lồng các sợi mỏng bằng magiê, silicon dioxit và nitrit vào một polymer bằng tinh bột khoai tây và ngô có thể phân hủyvề mặt sinh học.

Vật liệu thu được có khả năng tương thích với cơ thể người và có thể phân hủy về mặt sinh học. Hơn nữa, magiê trong thành phần bộ cảm biến còn có thể hữu ích, vì đây được coi là một thành phần quan trọng của khẩu phần ăn hợp lý.

Kết quả là các nhà khoa học đã thu được một bộ cảm biến nhiệt độ dài chỉ vài mm, trọng lượng dưới một mg và dày 16 micron. Để so sánh, chúng ta đều biết độ dày của một sợi tóc người là 100 micron. Khi ở trong dung dịch muối 1%, bộ cảm biến sẽ tan biến trong 67 ngày và sau khi ngâm trong nước, thiết bị có thể hoạt động được trong một ngày.

Còn theo nhật báo Science Daily, một ngày chính là khoảng thời gian cần thiết để vận chuyển cá từ Nhật sang châu Âu. Nhà cung cấp sẽ có thể theo dõi những thay đổi về nhiệt độ sản phẩm cá trong suốt hành trình vận chuyển.

Trong tương lai, cảm biếnkhông chỉ đo được nhiệt độmà cả áp suất, tia cực tím và sự tích tụ khí. Các nhà khoa học dự đoán rằng trong 5-10 năm nữa, các bộ cảm biến như vậy sẽ được sử dụng ở khắp mọi nơi.

Để thử nghiệm bộ cảm biến cho mục tiêu này, các kỹ sư cần đến một nguồn nuôi từ bên ngoài, nhưng trong tương lai, pin, bộ xử lý và bộ truyền tin sẽ được tích hợp vào bộ cảm biến vi mô, nhưng hiện vẫn chưa rõ liệu trong trường hợp đó, chúng có thể ăn được và có thể phân hủy được hay chưa.

Được biếthiện nay, các nhà khoa học không chỉ làm cho các bộ cảm biến nhiệt độ mà cả các sản phẩm bao bì, pin, thiết bị bay không người lái và thậm chí các robot thu nhỏ, cũng có thể ăn được.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các bộ cảm biến ăn được giúp thực phẩm kết nối Internet vạn vật