Các nhà khoa học Israel đã thành công trong việc chặn đứng sự tiến triển của dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC).

Các chuyên gia hứa hẹn: chữa ung thư phổi sẽ dễ dàng hơn

Vũ Trung Hương | 08/08/2016, 20:03

Các nhà khoa học Israel đã thành công trong việc chặn đứng sự tiến triển của dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC).

Chúng ta đều biết rằng ngoài ung thư phổi tế bào nhỏ (SCLC) thì còn có dạng khối u ung thư phổi không phảitế bào nhỏ (NSCLC) mà theo thống kê chiếm tới gần 40% tổng số ca ung thư phổi.

Đáng tiếc là hiện có quá ít phương pháp điều trị dạng ung thư phổi này. Và theo The Hindustan Times, các nhà nghiên cứu Israel do Elena Levantini ở Trung tâm y tế BIDMC Israel phụ trách, đã phát hiện ra một kiểu phụ adenocarcinoma phổi ở người.

Trước đó họ đã thấy rằng khi bị mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ thì trong các tế bào mức độ hiện hữu protein CEBPA bị giảm sút. Đây là loại protein điều tiết hoạt tính của các gen và sự tăng sinh của các tế bào trong mô phổi. Nó cũng đóng vai trò quan trọng trong các ca bệnh bạch cầu, ung thư gan, ung thư da, ung thư đầu, ung thư cổ và các dạng ung thư khác.

Các thí nghiệm của các nhà khoa học cho thấy CEBPA có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u. Nó ức chếhoạt động của protein gây ung thư có tên BMI1 là loại protein được coi là có liên quan đến ung thư đại tràng, dạ dày, tuyến vú và bệnh bạch cầu.

Protein BMI1 chính là tội đồ kích hoạt và thúc đẩy tăng sinh các khối u. Hiện các nhà khoa học hy vọng rằng công trình nghiên cứu của họ giúp phát hiện sớm nhóm người nguy cơ mắc ung thư và tìm ra những phương pháp mới trong việc điều trị dạng ung thư phổi không phải tế bào nhỏ (NSCLC).

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia hứa hẹn: chữa ung thư phổi sẽ dễ dàng hơn