Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19 hôm 13.4 đã nhất trí khẳng định rằng vi rút SARS-CoV-2 vẫn là một mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng và nhấn mạnh rằng các quốc gia vẫn phải nâng cao cảnh giác.

Các chuyên gia WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu

Đan Thuỳ | 14/04/2022, 10:06

Ủy ban khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) về COVID-19 hôm 13.4 đã nhất trí khẳng định rằng vi rút SARS-CoV-2 vẫn là một mối nguy hiểm lớn đối với sức khỏe cộng đồng và nhấn mạnh rằng các quốc gia vẫn phải nâng cao cảnh giác.

Với việc nhiều quốc gia nới lỏng các biện pháp phòng dịch và sức khỏe cộng đồng, đồng thời giảm mạnh việc xét nghiệm vi rút, nhóm chuyên gia của WHO cho biết đại dịch COVID-19 còn lâu mới kết thúc.

Chủ tịch ủy ban Didier Houssin phát biểu trong một cuộc họp báo: "Bây giờ không phải là lúc để chúng ta mất cảnh giác mà phải ngược lại, và đây là một khuyến nghị cực kỳ mạnh mẽ. Đại dịch COVID-19 còn lâu mới chấm dứt, sự lây nhiễm của vi rút SARS-CoV-2 vẫn còn rất mạnh, tỷ lệ tử vong vẫn cao và vi rút vẫn đang phát triển một cách khó lường".

ap20104765140685.jpeg

Ủy ban khẩn cấp của WHO họp ba tháng một lần để thảo luận về đại dịch COVID-19 và báo cáo cho Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus.

"Ủy ban nhất trí rằng đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người dân trên toàn thế giới, gây ra nguy cơ lây lan lớn trên toàn thế giới quốc tế", Ủy ban ra tuyên bố hôm 13.4.

WHO đã công bố COVID-19 là đại dịch toàn cầu vào tháng 3.2020. Đây là lần thứ 5 trong lịch sử y tế thế giới, WHO công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Đại dịch được xác định khi căn bệnh lây lan rộng và mạnh, với nguy cơ số ca mắc gia tăng ở một khu vực rộng lớn. Trong khi đó, vi rút gây bệnh đặc hữu lại tồn tại lâu dài và mang tính lây lan có thể dự đoán được. Đặc điểm có thể dự đoán được này tạo điều kiện để các bác sĩ và hệ thống chăm sóc sức khỏe chuẩn bị và thích nghi, giảm thiểu trường hợp tử vong.

Trước đó, WHO luôn rất cẩn trọng khi tuyên bố kết thúc tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu và các dịch bệnh bùng phát.

Tính đến ngày 10.4, số ca mắc và tử vong do COVID-19 trên toàn cầu tiếp tục giảm trong tuần thứ ba liên tiếp, với hơn 7 triệu ca mắc và hơn 22.000 ca tử vong được báo cáo. Đây là số người chết vì COVID-19 thấp nhất kể từ những ngày đầu đại dịch bùng phát. 

Tuy nhiên, một số quốc gia vẫn đang chứng kiến ​​số ca bệnh tăng đột biến nghiêm trọng, điều này đang gây áp lực lên các bệnh viện, ông Tedros cho biết thêm rằng thế giới "vẫn đang ở giữa tâm dịch".

"Loại vi rút này theo thời gian trở nên dễ lây lan hơn và nó vẫn gây chết người, đặc biệt là đối với những người không được bảo vệ và chưa được tiêm chủng, những người không được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe và thuốc chống vi rút", ông Tedros cho biết. 

Đồng thời ông Tedros kêu gọi mọi người đi tiêm phòng và tiếp tục đeo khẩu trang, đặc biệt là ở những không gian công cộng trong nhà.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các chuyên gia WHO cảnh báo COVID-19 vẫn là tình trạng khẩn cấp toàn cầu