PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi dựa theo nguyên tắc tiêm hai mũi cùng một loại vắc xin COVID-19

Tiêm hai mũi cùng một loại vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi

P.V | 14/04/2022, 07:17

PGS.TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia cho biết kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi dựa theo nguyên tắc tiêm hai mũi cùng một loại vắc xin COVID-19

Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương và Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, đã tổ chức tập huấn sử dụng hai loại vắc xin là Moderna và Pfizer để tiêm cho trẻ em trong đợt này. Tất cả các cán bộ y tế đồng thời được tập huấn về công tác xử trí các phản ứng nặng sau tiêm chủng.

Theo PGS.TS Dương Thị Hồng, Bộ Y tế và Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia đã hướng dẫn cho tất cả các tỉnh xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức các điểm tiêm chủng an toàn, đảm bảo tỷ lệ bao phủ vắc xin tốt nhất. Các địa phương đã trình kế hoạch tới các cấp lãnh đạo địa phương các tỉnh, thành phố để được phê duyệt. Theo đánh giá của Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, một số tỉnh đã hoàn tất kế hoạch tiêm chủng và TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh sẽ triểm khai tiêm quy mô nhỏ trước tiên, nhằm mang tính phát động và lan toả để các bà mẹ cũng như cộng đồng hưởng ứng chiến dịch tiêm chủng lần này. 

Trong tuần tới, hầu hết các tỉnh, thành trên cả nước sẽ triển khai chiến dịch tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, với nhóm trẻ học lớp 6 tiêm trước. Sau đó, cùng với nguồn cung ứng vắc xin, chúng tôi sẽ triển khai ở nhóm tuổi nhỏ hơn.

Trước băn khoăn về việc chiến dịch tiêm chủng lần này sử dụng hai loại vắc xin khác nhau và có thể gây nhầm lẫn, PGS.TS Dương Thị Hồng cho biết: "Để tránh những nhầm lẫn, chúng tôi đã có hướng dẫn nêu rõ việc tiêm vắc xin cho nhóm trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, theo đó, trẻ đã tiêm vắc xin nào ở mũi đầu tiên thì mũi thứ hai sẽ tiêm cùng loại vắc xin để đảm bảo an toàn tiêm chủng".

Với hướng dẫn như vậy, ngay từ cách thức phân bổ vắc xin, sẽ có hướng dẫn theo từng đợt phân bổ. Trong đợt vắc xin phân bổ đó, Chương trình Tiêm chủng mở rộng Quốc gia sẽ hướng dẫn một lần nữa việc tiêm vắc xin cho nhóm đối tượng nào. Và khi tổ chức tiêm chủng, ngay trong trường học, chúng ta cũng tổ chức tiêm cuốn chiếu theo khối lớp. Khối lớp nào tiêm vắc xin nào, chúng tôi sẽ quản lý và cấp số vắc xin tương ứng để đảm bảo trẻ được tiêm đúng liều và tiêm cùng một loại vắc xin.

Bà Hồng cho biết thêm: "Hai loại vắc xin này đều có thể tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi, riêng vắc xin Pfizer có thể tiêm cho trẻ 5 tuổi". 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiêm hai mũi cùng một loại vắc xin COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi