Việc hàng ngàn người dân ở Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai tự túc về quê ở các tỉnh miền Tây đang tạo áp lực rất lớn cho những địa phương này trong công tác tiếp nhận.

Các địa phương ĐBSCL tiếp nhận người về quê tự túc trong điều kiện khó khăn

Nguyên Việt | 01/10/2021, 19:35

Việc hàng ngàn người dân ở Long An, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai tự túc về quê ở các tỉnh miền Tây đang tạo áp lực rất lớn cho những địa phương này trong công tác tiếp nhận.

Chiều 1.10, dòng người đi xe máy từ Long An, TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương sau khi vượt qua nhiều chốt chặn trên các các tuyến quốc lộ đã qua được cầu Mỹ Thuận để tiếp tục về Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng…

Tại chốt kiểm soát cửa ngõ tỉnh Vĩnh Long, người dân được lực lượng chức kiểm tra giấy tờ. Nếu là công dân của tỉnh Vĩnh Long thì được đưa khu cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Nếu là người các tỉnh khác thì được phát cơm, nước để bà con ăn rồi tạo điều kiện cho tiếp tục hành trình về quê.

nguoi-dan-mien-tay-ve-den-cua-ngo-can-tho.jpg
Người dân miền Tây về quê đến cửa ngõ Cần Thơ  chiều 1.10- Ảnh: Nguyên Việt

Dù hành trình trở về vất vả, nhưng nhiều người vẫn quyết tâm về quê vì không thể cầm cự được ở những địa phương trên. Một người đàn ông chở vợ con từ TP.HCM về Hậu Giang cho biết hơn 4 tháng qua thất nghiệp nhưng gia đình vẫn cầm cự trụ lại TP.HCM nhưng đến nay đã không thể tiếp tục. Người đàn ông này cho biết khởi hành từ TP.HCM từ tối qua nhưng bị chặn tại nhiều chốt kiểm soát dọc đường nên chiều nay mới tới được Vĩnh Long.

Đại tá Trần Quốc Phục – Phó giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, từ sáng đến chiều 1.10 có hơn 1.000 người đi xe máy tự phát ngang qua chốt dưới chân cầu Mỹ Thuận. Trong đó, hơn 100 công dân Vĩnh Long được đưa vào khu cách ly. Số còn lại được tạo điều kiện cho người dân tiếp tục hành trình.

nguoi-dan-ve-den-can-tho-khai-bao-y-te.jpg
Người dân Cần Thơ về quê khai báo y tế tại chốt kiểm dịch - Ảnh: Nguyên Việt

Ông Võ Thanh Quang – Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong ngày, có hơn 500 người dân từ TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai về quê tự phát bằng xe máy. Những người dân này khi vào cửa ngõ tỉnh, được tập trung kiểm tra giấy tời. Sau đó, người dân thuộc các huyện, thị, thành nào trong tỉnh sẽ được đưa vào khu cách ly tại địa phương đó.

Ông Quang cho biết vì lượng người về tự phát khá đông, tỉnh đang gấp rút sắp xếp bố trí các khu cách ly, lấy mẫu xét nghiệm, các điều kiện ăn, ở… nên trước mắt không tổ chức đón bà con được.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 TP.Cần Thơ, trong ngày đã tiếp nhận hơn 100 người từ TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương về quê bằng xe máy. Tất cả được phân loại, khai báo y tế, đưa về các địa phương. Theo quy định, những người về từ vùng dịch đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19 hoặc có giấy chứng nhận là F0 được điều trị khỏi bệnh thì cách ly 7 ngày và 14 ngày đối với những người chưa tiêm vắc xin hoặc mới tiêm 1 mũi.

Ở Trà Vinh, ông Lê Văn Hẳn – Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong ngày tỉnh đã đón 158 người dân tại các cửa ngõ, đưa vào các khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Tổng số người về quê tự phát trong một tuần qua lên 600 người và các khu cách ly tập trung của tỉnh đang quá tải.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
40 phút trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các địa phương ĐBSCL tiếp nhận người về quê tự túc trong điều kiện khó khăn