Kết thúc ba ngày hội nghị các Bộ trưởng tài chính Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Canada, Bộ trưởng Tài chính các nước đồng minh thân cận nhất của Mỹ ra tuyên bố chung phản đối mạnh mẽ quyết định đánh thuế nhôm - thép Wahington đưa ra, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin truyền đạt “sự thất vọng và lo ngại” của các nước đến Tổng thống Donald Trump.

Các đồng minh chỉ trích Mỹ, cảnh báo ‘chiến tranh thương mại’

Cẩm Bình | 03/06/2018, 11:49

Kết thúc ba ngày hội nghị các Bộ trưởng tài chính Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) tại Canada, Bộ trưởng Tài chính các nước đồng minh thân cận nhất của Mỹ ra tuyên bố chung phản đối mạnh mẽ quyết định đánh thuế nhôm - thép Wahington đưa ra, đồng thời yêu cầu Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin truyền đạt “sự thất vọng và lo ngại” của các nước đến Tổng thống Donald Trump.

Sau khi thời gian miễn trừ kết thúc vào ngày 1.6, Canada, Mexico cùng Liên minh châu Âu (EU) đều phải chịu mức thuế 25% với thép và 10% với nhôm do Mỹ đặt ra.

“Chúng tôi thực sự lo ngại những hành động này không giúp ích gì mà còn phá hoại nền kinh tế của chúng tôi. Đây là quan điểm chung của 6 quốc gia (Pháp, Đức, Ý, Nhật, Anh, Canada) đã được bày tỏ với ông Mnuchin”, Bộ trưởng Tài chính Canada Bill Morneau phát biểu trong cuộc họp báo sau khi kết thúc cuộc họp vào ngày 2.6.

Thông cáo chung viết: “Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc ngân hàng trung ương đề nghị Bộ trưởng Tài chính Mỹ truyền đạt mối lo và thất vọng chung của họ. Các Bộ trưởng và Thống đốc cũng nhất trí vấn đề sẽ được tiếp tục thảo luận tại Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới tại Charlevoix (Quebec), nơi phải có được hành động mang tính quyết định”.

Nhận xét về thông cáo chung, Bộ trưởng Tài chính Nhật Taro Aso cho biết: “Tôi đã tham gia nhiều cuộc họp như vậy. Nhưng việc nhất trí lên án Mỹ rất hiếm khi xảy ra. Nhưng rõ ràng là Mỹ đang chống lại các nước khác”.

Còn theo Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire, ông Mnuchin đã bị cô lập và nhóm G7 biến thành nhóm “G6+1”. Theo Bộ trưởng Le Maire: “Tất cả tùy thuộc vào chính quyền Washington có đưa ra quyết định đúng đắn để làm dịu tình hình, giảm bớt khó khăn hay không”.

Bộ trưởng Pháp cũng khẳng định, EU đã sẵn sàng triển khai những biện pháp đáp trả thuế nhôm - thép của Mỹ.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ bị cô lập - Ảnh: Reuters

Phát biểu sau cuộc họp, Bộ trưởng Tài chính Mỹ cho hay Tổng thống Trump đang tập trung “tái cân bằngcác quan hệ thương mại của chúng ta”. Ông Mnuchin cũng bác bỏ quan điểm cho rằng Washington phá vỡ những quy tắc thương mại quốc tế, từ bỏ quyền lãnh đạo hệ thống kinh tế - thương mại toàn cầu được thiết lập từ Chiến tranh thế giới thứ 2.

Ngoài ra, Bộ trưởng Mnuchin còn cho biết đã chuyển ý kiến của một vài quan chức G7 cho Tổng thống Trump, và lãnh đạo Mỹ sẽ giải quyết vấn đề thương mại với lãnh đạo các nước thành viên khác trong cuộc gặp sắp tới.

Kể từ sau ngày 1.6, tất cả sáu nước của G7 đều bị Washington áp thuế nhôm - thép. Canada trước đó đã công bố kế hoạch áp thuế 10% - 25% lên hàng hóa Mỹ trị giá khoảng 12,8 tỉ USD, bao gồm nhôm và thép, một số sản phẩm nông nghiệp cùng hàng tiêu dùng. Thuế này sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1.7.

Trong khi đó, EU tuyên bố sẽ kiện lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) và triển khai kế hoạch đánh thuế hàng Mỹ đã được chuẩn bị từ trước. Các mức thuế dự kiến sẽ được áp dụng từ giữa tháng 6, nhắm vào đối tượng chủ yếu là sản phẩm sắt - thép và nông nghiệp.

Mỹ khó thuyết phục đồng minh cùng đối phó Trung Quốc

Washington nhận phải lời phàn nàn từ các đồng minh trong lúc Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross có chuyến thăm Bắc Kinh. Mục đích của chuyến công du là nhằm buộc đối tác châu Á tăng nhập khẩu hàng hóa Mỹ, tìm ra cách giải quyết vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ.

Theo các quan chức tham gia hội nghị Bộ trưởng tài chính G7, thuế nhôm - thép của Mỹ khiến nhóm này khó có thể cùng nhau đối phó với những hoạt động thương mại không lành mạnh của Trung Quốc. Bộ trưởng Le Maire nêu vấn đề với ông Mnuchin: “Làm sao khiến người Trung Quốc tôn trọng luật pháp quốc tế khi bạn không tôn trọng?”.

Bộ trưởng Thương mại Ross ngày 3.6 đã làm việc với Phó thủ tướng Trung Quốc - Lưu Hạc. Ông Ross cho biết: “Cho đến nay, cuộc gặp của chúng tôi diễn ra khá thân thiện và thẳng thắn, bao quát nhiều chủ đề liên quan đến một số mặt hàng xuất khẩu cụ thể”. Phía Phó thủ tướng Lưu tỏ ý hoan nghênh quan chức Mỹ đến đối thoại. Cả hai không đưa ra bình luận gì về cuộc gặp.

Quan chức Mỹ - Trung làm việc về vấn đề thương mại vào ngày 3.6 - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Reuters, CNBC, SCMP)
Bài liên quan
Ông Biden ký luật cấm TikTok, các công ty Mỹ có thể trở thành mục tiêu trả đũa của Trung Quốc
Sau khi Tổng thống Joe Biden ký ban hành luật có thể loại TikTok khỏi thị trường Mỹ, Trung Quốc phải quyết định cách tốt nhất để trả đũa việc công ty đáng giá nhất của mình bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các đồng minh chỉ trích Mỹ, cảnh báo ‘chiến tranh thương mại’