Trang Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết quân đội Mỹ đã thảo luận sơ bộ về khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Đức, nhằm tăng năng lực phòng vệ của châu Âu.

Mỹ muốn triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Đức?

Cẩm Bình | 02/06/2018, 13:59

Trang Reuters dẫn hai nguồn tin cho biết quân đội Mỹ đã thảo luận sơ bộ về khả năng triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên lãnh thổ Đức, nhằm tăng năng lực phòng vệ của châu Âu.

Theo một nguồn tin là quan chức quốc phòng Mỹ, phía Washington muốn THAAD được đặt tại căn cứ không quân Ramstein, trụ sở chính của lực lượng không quân Mỹ tại châu Âu và Bộ Tư lệnh không quân Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quan chức này cho hay: “Đây (triển khai THAAD) sẽ là một thông điệp chính trị gửi đến phía châu Âu, rằng Mỹ nghiêm túc trong công tác bảo vệ đồng minh. Đánh giá ban đầu cho thấy Đức không có vấn đề gì với chuyện này”. Một nguồn tin khác cũng khẳng định Berlin chấp thuận cho Washington đưa THAAD đến, vì quốc gia châu Âu xem đây là cách giúp bảo vệ người dân tốt hơn.

Ý tưởng đưa THAAD đến Đức được đề xuất trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định rút nước này khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran 2015.

Tuy bất đồng quan điểm về số phận của thỏa thuận hạt nhân, nhưng châu Âu và Washington có cùng lo ngại về chương trình phát triển tên lửa đạn đạo của Iran. Tên lửa Shahab 3 của quốc gia Trung Đông này có tầm bắn 2.000 km, đủ sức vươn tới Nam Âu (lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran từng tuyên bố sẽ nâng tầm bắn). Vì vậy, triển khai một hệ thống phòng thủ của Mỹ đến đây là cần thiết.

Bộ Tư lệnh Mỹ tại châu Âu (EUCOM) đã thúc đẩy việc triển khai THAAD tại lục địa này trong nhiều năm, tuy nhiên với quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của Mỹ, vấn đề phòng thủ của châu Âu đã trở nên cấp thiết hơn, theo Riki Ellison, người đứng đầu tổ chức phi lợi nhuận Liên minh ủng hộ phòng thủ tên lửa (MDAA).

Hiện Bộ Quốc phòng Đức đang lên kế hoạch tái xây dựng lá chắn tên lửa tầm ngắn và tầm trung của riêng mình, sau nhiều năm cắt giảm ngân sách quốc phòng. THAAD và Arrow 3 là hai hệ thống được Berlin nhắm đến.

Ngoài ngăn chặn mối đe dọa từ tên lửa Iran, đề xuất triển khai THAAD đến Đức cũng được cho là hành động nhằm vào Nga, trong bối cảnh quan hệ Moscow- phương Tây trở nên căng thẳng kể từ sau khi xảy ra vụ đầu độc cựu tình báo Sergei Skripal tại Anh.

Vào tuần trước, chỉ huy EUCOM Curtis Scaparrotti tuyên bố muốn triển khai nhiều binh sĩ và trang thiết bị hơn, nhằm răn đe Nga.

Mặc dù vậy, khi được hỏi về vấn đề trên, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết hiện chưa có quyết định nào liên quan tới THAAD được đưa ra.

Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Huawei Pura 70 Pro và Ultra 'cháy hàng' sau 1 phút mở bán online dù bị Mỹ giám sát về chip
Huawei bắt đầu bán hai smartphone cao cấp dòng Pura 70 là Pro và Ultra hôm 18.4 mà nhiều nhà phân tích cho rằng sẽ tích hợp chip tiên tiến. Điều này là mối lo lớn cho Apple.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ muốn triển khai lá chắn tên lửa THAAD tại Đức?