Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1.6 khẳng định sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12.6 tới.

Gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra đúng kế hoạch

Cẩm Bình | 02/06/2018, 11:08

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 1.6 khẳng định sẽ gặp nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12.6 tới.

Tuyên bố được Tổng thống Mỹ đưa ra sau khi tiếp ông Kim Yong-chol, Phó chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiêntại Nhà Trắng. Quan chức Bình Nhưỡng đã chuyển một bức thư của nhàlãnh đạo Kim đến ông Trump.

Theo Tổng thống Mỹ: “Chúng tôi sẽ gặp nhau vào ngày 12.6. Đây là một bước tiến, nhưng chúng tôi sẽ không đến và kýkết bất cứ thứ gì vào ngày đó”. Tổng thống Trump nhấn mạnh hai bên sẽ phải có nhiều cuộc họp để đạt được thỏa thuận cuối cùng, nhưng ông tin rằng lãnh đạo Triều Tiên quyết tâm phi hạt nhân hóa.

Tuy vậy, Washington và Bình Nhưỡng có thể đạt thỏa thuận chính thức chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên. Ông Trump phát biểu: “Chúng tôi sẽ bàn bạc chuyện này trước. Đây là vấn đề có khả năng đạt được kết quả trong cuộc gặp”.

Không chỉ thay đổi thái độ về thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Trump còn cho biết sẽ không áp dụng thêm bất kỳbiện pháp trừng phạt cho đến khi các đối thoại bị đổ vỡ. Theo ông: “Tôi không muốn dùng đến chữ “gây áp lực tối đa” nữa. Chúng ta có hàng trăm lệnh trừng phạt đang được thực hiện”.

Ông Trump phát biểu trước báo giới sau khi gặp quan chức Triều Tiên - Ảnh: Reuters

Nói về những chuyển biến tích cực sau khi ông Trump tiếp quan chức Triều Tiên, Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc ngày 2.6 đánh giá con đường dẫn đến thượng đỉnh Mỹ-Triều “đã rộng mở, vững chắc hơn”, và Seoul rất hào hứng nhưng vẫn sẽ bình tĩnh chờ đợi cuộc gặp lịch sử diễn ra.

Trong ngày 1.6, hãng tin KNCA của Bình Nhưỡng đưa tin nhà lãnh đạo Kim khi tiếp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã tuyên bố quyết tâm phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên của nước này “nhất quán, kiên định và không thay đổi”. Tuy nhiên, ông muốn quá trình giải trừ hạt nhân và quan hệ Triều - Mỹ sẽ tiến triển theo từng giai đoạn.

Cẩm Bình (theo Reuters,The Guardian)
Bài liên quan
Hai chủ tịch ủy ban Thượng viện hy vọng TikTok tiếp tục hoạt động ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới
Hai thượng nghị sĩ hàng đầu hy vọng TikTok sẽ tiếp tục hoạt động kinh doanh ở Mỹ dưới thời chủ sở hữu mới khi Thượng viện chuẩn bị bỏ phiếu về dự luật yêu cầu ByteDance (tập đoàn Trung Quốc sở hữu TikTok) phải thoái vốn khỏi ứng dụng video ngắn phổ biến này ở Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
41 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều sẽ diễn ra đúng kế hoạch