Các trường hợp tử vong đã bị bỏ qua hoặc không tính đến đã làm giảm số liệu người chết trong đợt bùng phát dịch COVID-19 của Ấn Độ, nơi đang chiếm gần một nửa tổng số các ca nhiễm mới trên toàn cầu lúc này.

Các lò hỏa táng tại Ấn Độ đỏ lửa suốt tháng 4 tiết lộ nhiều điều kinh hoàng

Anh Tú (theo TNYT) | 25/04/2021, 08:02

Các trường hợp tử vong đã bị bỏ qua hoặc không tính đến đã làm giảm số liệu người chết trong đợt bùng phát dịch COVID-19 của Ấn Độ, nơi đang chiếm gần một nửa tổng số các ca nhiễm mới trên toàn cầu lúc này.

Làn sóng thứ hai do coronavirus của Ấn Độ đang nhanh chóng rơi vào một cuộc khủng hoảng tàn khốc, với các bệnh viện đầy ắp đến mức quá tải, nguồn cung cấp oxy cạn kiệt, những người tuyệt vọng sắp chết trong hàng chờ gặp bác sĩ - và có bằng chứng cho thấy số người chết thực tế cao hơn nhiều so với báo cáo chính thức.

an-do-254-1.jpg

Mỗi ngày, Ấn Độ báo cáo hơn 300.000 ca nhiễm mới, chiếm gần một nửa tổng số ca mới trong gia tăng toàn cầu và Ấn Độ hiện đang ghi nhận ​​nhiều ca nhiễm mới hơn bất kỳ quốc gia nào kể từ đầu dịch.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết những con số đó, dù đáng kinh ngạc đến đâu, cũng chỉ thể hiện một phần nhỏ khả năng lây lan thực sự của vi-rút gây COVID-19, khiến đất nước này rơi vào tình trạng nguy cấp. Hàng triệu người từ chối bước ra ngoài với nỗi sợ hãi bị nhiễm vi rút. Nhiều tài khoản trên mạng Ấn Độ kể về việc những người bệnh đang thở dốc bị bỏ mặc tại các bệnh viện cũng đang hỗn loạn vì hết oxy cứu sinh.

Sự gia tăng đột ngột trong những tuần gần đây, với một biến thể mới hơn có thể đóng một vai trò nào đó, đang làm người ta thêm nghi ngờ về số người chết chính thức do COVID-19 tại Ấn Độ (hiện là được báo cáo hơn 2.000 người chết mỗi ngày).

Các cuộc phỏng vấn từ các cơ sở hỏa táng trên khắp đất nước, nơi những đám cháy không bao giờ tắt lửa, cho thấy số lượng các ca tử vong vượt xa con số chính thức. Các nhà phân tích cho biết, các chính trị gia và quản lý bệnh viện đang bối rối có thể khiến việc thống kê số lượng lớn người tử vong bị xem nhẹ. Và các gia đình đau buồn không muốn khai báo cũng có thể che khuất số ca tử vong do COVID-19. 

an-do-254-2.jpg

Bhramar Mukherjee, một nhà dịch tễ học tại Đại học Michigan, người đã theo sát Ấn Độ cho biết: “Đó hoàn toàn là một cuộc thảm sát dữ liệu. "Từ tất cả các mô hình mà chúng tôi đã thực hiện, chúng tôi tin rằng số người chết thực sự gấp hai đến năm lần những gì được báo cáo", ông nhận định.

Tại một trong những khu hỏa táng lớn ở Ahmedabad, một thành phố ở bang Gujarat, miền tây Ấn Độ, những ngọn lửa màu cam rực sáng cả bầu trời đêm, cháy suốt 24 giờ mỗi ngày, giống như một nhà máy công nghiệp không bao giờ tắt. Suresh Bhai, một công nhân ở đó, cho biết anh chưa bao giờ thấy một cảnh tượng hoạt động không ngưng nghỉ như vậy.

Nhưng Suresh đã không viết ra nguyên nhân cái chết là COVID-19 trên tờ giấy mỏng mà anh ta gửi cho các gia đình người quá cố. Suresh nói: “Đau ốm, ốm đau, bệnh tật... Đó là những gì chúng tôi viết". Khi được hỏi lý do tại sao lại ghi bừa vậy, Suresh nói rằng đó là những gì anh đã được cấp trên hướng dẫn.

Tại Bhopal, một thành phố lớn ở miền trung Ấn Độ, nơi xảy ra thảm họa rò rỉ khí đốt vào những năm 1980 khiến hàng nghìn người thiệt mạng, người dân cho biết các khu hỏa táng không còn bận rộn kể từ sau thảm họa đó.

Trong hơn 13 ngày vào giữa tháng 4, các quan chức Bhopal đã báo cáo 41 trường hợp tử vong liên quan đến COVID -19. Nhưng một cuộc khảo sát của The New York Times về khu hỏa táng và chôn cất chính của thành phố với các ca tử vong do COVID-19. Tại nơi mà các thi thể được xử lý theo các quy trình nghiêm ngặt, ghi nhận cho thấy tổng cộng hơn 1.000 người chết trong cùng thời gian.

Tiến sĩ G.C Gautam, một bác sĩ tim mạch tại Bhopal cho biết: “Nhiều trường hợp tử vong không được ghi nhận và chúng đang tăng lên mỗi ngày”. Ông nói rằng các quan chức đã làm điều này vì "họ không muốn tạo ra sự hoảng loạn".

Hiện tượng tương tự dường như đang xảy ra ở Lucknow và Mirzapur - các thành phố lớn ở bang Uttar Pradesh - và trên khắp Gujarat, nơi trong khoảng thời gian tương tự vào giữa tháng 4, các nhà chức trách báo cáo có từ 73 đến 121 ca tử vong liên quan đến COVID mỗi ngày.

Nhưng số liệu chi tiết được tổng hợp bởi một trong những tờ báo hàng đầu của Gujarat, Sandesh, chỉ ra rằng con số này cao hơn nhiều lần, khoảng 610 người mỗi ngày. Sandesh đã cử các phóng viên đến các khu hỏa táng và chôn cất trên toàn tiểu bang để điều tra.

Các tờ báo lớn nhất ở Ấn Độ đã nắm bắt được sự khác biệt. Trang The Hindu khẳng định: “Số ca tử vong do COVID-19 ở Gujarat vượt xa số liệu của chính phủ”.

an-do-254-3.jpg

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, một ca tử vong nên được ghi nhận là liên quan đến COVID-19 nếu căn bệnh này được cho là có nguyên nhân hoặc góp phần dẫn đến tử vong, ngay cả khi người đó đã có bệnh từ trước, chẳng hạn như ung thư. Tại nhiều nơi ở Ấn Độ, điều đó dường như không xảy ra.

Bà Rupal Thakkar có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID -19 vào giữa tháng 4. Vào ngày 16.4, bà được nhập viện Shalby Limited, một bệnh viện tư nhân ở thành phố Ahmedabad, quê hương của bà. Ngày hôm sau, bà Thakkar, 48 tuổi, qua đời sau khi nồng độ oxy của bà đột ngột giảm xuống.

Bệnh viện ghi nguyên nhân cái chết của bà là "đột tử do tim", điều này khiến gia đình Thakkar phẫn nộ. Em trai của bà, Dipan Thakkar nói: “Tại sao một bệnh viện tư nhân lại hùa theo với chính quyền để che giấu con số tử vong thực sự? Đó là một tội phạm có tổ chức. Đó là một hành động bất hợp pháp”.

Các bác sĩ tại bệnh viện Shalby đã không trả lời thắc mắc. Sau khi tình hình của bà Thakkar được công bố rộng rãi trên các tờ báo Ấn Độ, bệnh viện đã cấp giấy chứng tử lần thứ hai và lần này ghi COVID-19 là nguyên nhân chính.

Tiến sĩ Mukherjee của Đại học Michigan cho biết một số gia đình không muốn tiệt sự thật. Một số muốn hỏa táng người thân bên ngoài các giao thức nghiêm ngặt phòng COVID-19 của chính phủ. Họ che giấu sự thật rằng thành viên gia đình của họ đã chết vì coronavirus. Những người khác có thể cảm thấy xấu hổ khi mất đi một người thân yêu, như thể đó là lỗi của họ.

Hỏa táng là một phần quan trọng trong nghi lễ mai táng của người Hindu, được xem như một cách để giải thoát linh hồn khỏi thể xác. Những người làm việc tại khu vực đốt xác cho biết họ đã hoàn toàn kiệt sức và không thể nhớ được có nhiều người chết trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.

Ở Surat, một thành phố công nghiệp ở Gujarat, những chiếc lò thiêu dùng để thiêu xác đã hoạt động không ngừng nghỉ đến mức một số chi tiết bằng sắt trong lò đã tan chảy. Vào ngày 14.4, người phụ trách hỏa táng COVID-19 ở Surat và một quận khác, cho biết họ đã hỏa táng 124 người. Vậy mà hôm đó, chính quyền cho biết chỉ có 73 người đã chết vì COVID-19 trong toàn bang.

Ấn Độ có 28 tiểu bang và một số lãnh thổ liên bang trong một hệ thống quản trị phi tập trung cao, với các tiểu bang khác nhau tính số người chết theo những cách khác nhau.

Ngay cả trong giai đoạn thuận lợi, các chuyên gia cho biết, chỉ có khoảng 1/5 số ca tử vong được điều tra về mặt y tế, có nghĩa là một số lượng lớn người Ấn Độ chết mà không có nguyên nhân tử vong được xác nhận.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các lò hỏa táng tại Ấn Độ đỏ lửa suốt tháng 4 tiết lộ nhiều điều kinh hoàng