Hải quân Indonesia tuyên bố chiếc tàu ngầm mất tích đã bị chìm và nứt vỡ khiến 53 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, sau khi tìm thấy các vật dụng từ tàu trong 2 ngày qua.

Hải quân Indonesia: Tàu ngầm chìm dưới biển, 53 người thiệt mạng

Nhân Hoàng | 24/04/2021, 20:02

Hải quân Indonesia tuyên bố chiếc tàu ngầm mất tích đã bị chìm và nứt vỡ khiến 53 thành viên thủy thủ đoàn thiệt mạng, sau khi tìm thấy các vật dụng từ tàu trong 2 ngày qua.

Chỉ huy Quân đội Indonesia - Hadi Tjahjanto cho biết sự hiện diện của vết dầu cũng như các mảnh vỡ gần địa điểm KRI Nanggala-402 lặn cuối cùng ngoài khơi đảo Bali là bằng chứng rõ ràng của việc tàu ngầm này bị chìm. Indonesia trước đó chỉ coi tàu ngầm mất tích.

Chỉ huy Hải quân Indonesia - Yudo Margono nói trong cuộc họp báo ở đảo Bali: “Nếu đó là một vụ nổ, nó sẽ thành từng mảnh. Các vết nứt xảy ra dần dần ở một số đoạn khi nó xuống sâu từ 300 mét đến 400 mét đến 500 mét… Nếu có tiếng nổ, nó sẽ được nghe bởi hệ thống định vị thủy âm”.

Hải quân Indonesia trước đó tin rằng tàu ngầm chìm ở độ sâu 600 -700 mét, vượt quá giới hạn có thể tồn tại của nó, áp lực dưới nước sẽ gây ra các vết nứt và vỡ vỏ thép.

Nguyên nhân vụ mất tích vẫn chưa chắc chắn. Trước đó, Hải quân Indonesia thông báo một sự cố về điện có thể khiến tàu ngầm không thể thực hiện các quy trình khẩn cấp để hoạt động trở lại.

Yudo Margono nói trong hai ngày qua, các nhà tìm kiếm đã tìm thấy các bộ phận của máy nắn ngư lôi, một chai dầu mỡ được cho dùng để tra dầu vào kính tiềm vọng, các mảnh vụn từ thảm cầu nguyện và một mảnh vỡ từ đường ống làm mát được tân trang trên tàu ngầm ở Hàn Quốc vào năm 2012.

Với bằng chứng xác thực mà chúng tôi tìm thấy được cho là từ tàu ngầm, chúng tôi hiện đã chuyển từ tình trạng mất tích sang chìm dưới đáy biển", ông Yudo Margono cho biết tại cuộc họp báo, trong đó các đồ vật tìm thấy được trưng ra.

Yudo Margono nói các đội cứu hộ từ Indonesia và các nước khác sẽ đánh giá các phát hiện. Ông cho biết không thi thể nào được tìm thấy đến nay. Các quan chức trước đó nói nguồn cung cấp oxy cho tàu ngầm sẽ hết vào đầu ngày 24.4.

tau-ngam-chim-duoi-bien-53-nguoi-thiet-mang.jpeg
Tàu tuần tra của Hải quân Indonesia ra khơi ở Banyuwangi, Đông Java, Indonesia tham gia tìm kiếm tàu ngầm KRI Nanggala-40 mất tích khi tập trận hôm 21.4

Máy bay trinh sát P-8 Poseidon của Mỹ đã hạ cánh vào đầu ngày 24.4 và chuẩn bị tham gia tìm kiếm, cùng với 20 tàu Indonesia, một tàu chiến Úc được trang bị hệ thống định vị thủy âm đặc biệt và 4 máy bay Indonesia.

Các tàu cứu hộ của Singapore cũng dự kiến ​​sẽ đến vào 24.4, trong khi các tàu cứu hộ Malaysia sẽ đến vào ngày mai để hỗ trợ cuộc tìm kiếm dưới nước.

Các thành viên trong gia đình thủy thủ đoàn hy vọng người thân sống sót nhưng không có dấu hiệu của sự sống từ tàu ngầm. Tổng thống Indonesia - Joko Widodo đã ra lệnh nỗ lực hết sức để xác định vị trí tàu ngầm và đề nghị người Indonesia cầu nguyện cho sự trở về an toàn của thủy thủ đoàn.

Bộ Quốc phòng Indonesia cho biết tàu KRI Nanggala-402 chạy bằng động cơ diesel-điện do Đức chế tạo, trải qua quá trình tân trang tại Hàn Quốc 2 năm và hoàn thiện vào 2012, phục vụ tại Indonesia từ năm 1981, chở theo 52 thành viên thủy thủ đoàn cùng chỉ huy của nó.

Là quốc đảo lớn nhất thế giới với hơn 17.000 hòn đảo, Indonesia đã phải đối mặt với những thách thức ngày càng tăng với các yêu sách hàng hải của mình những năm gần đây, bao gồm nhiều vụ việc liên quan đến tàu Trung Quốc gần quần đảo Natuna.

Tai nạn tàu ngầm thường rất thảm khốc.

Năm 2000, tàu ngầm hạt nhân Kursk của Nga bị nổ bên trong và chìm trong cuộc diễn tập ở biển Barents. Hầu hết trong số 118 thủy thủ đoàn trong đó đã chết ngay lập tức, nhưng 23 người đàn ông đã trốn vào khoang phía sau trước khi họ chết sau đó, chủ yếu là do ngạt thở.

Tháng 11.2017, tàu ngầm Argentina cùng 44 thành viên thủy thủ đoàn đã mất tích ở Nam Đại Tây Dương, gần một năm sau đó xác tàu được tìm thấy ở độ sâu 800 mét.

Vào năm 2005, 7 người đàn ông trên một chiếc tàu ngầm nhỏ của Nga đã được cứu gần 3 ngày sau khi tàu bị mắc kẹt bởi lưới đánh cá và dây cáp ở Thái Bình Dương. Lúc đó, họ chỉ còn 6 giờ oxy trước khi được cứu lên mặt nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hải quân Indonesia: Tàu ngầm chìm dưới biển, 53 người thiệt mạng