Theo các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan, các thói quen tốt, bao gồm tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 10 năm.

Các nhà khoa học mách cách kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm

Vũ Trung Hương | 10/01/2020, 11:28

Theo các nhà khoa học Mỹ và Hà Lan, các thói quen tốt, bao gồm tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 10 năm.

Theo British Medical Journal, các nhà khoa học tại Đại học Harvard, Mỹ và Đại học khoa học ứng dụng Amsterdam, Hà Lan, phát hiện ra rằng các thói quen tốt, bao gồm tập thể dục thường xuyên và chế độ ăn uống lành mạnh, có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm khoảng 10 năm.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 100.000 người ở độ tuổi 50, vào thời điểm bắt đầu nghiên cứu không hề bị bệnh tật gì. Họ đã theo dõi tình trạng sức khỏecủa những người này trong hơn 20 năm, ghi lại ai và ở độ tuổi nào mắc bệnh tim mạch, ung thư hoặc tiểu đường thể 2 và bao nhiêu trong số những người này cuối cùng đã sống thọ.

Kết quả, các chuyên gia đã xác định được 5 yếu tố nguy cơ chính là: hút thuốc, uống rượu với liều lượng vừa phải (175 ml rượu vang hoặc 375 ml bia cho phụ nữ và 350 ml rượu vang hoặc 750 ml bia cho nam giới), chế độ ăn uống không lành mạnh, ít hoạt động thể chất và thừa cân.

Dựa trên 5 yếu tố này, các nhà khoa học đã xác định được số năm sống khỏe mạnh mà một người ở độ tuổi 50 có thể mong đợi.

Phụ nữduy trì đươc 4 đến 5 thói quen lành mạnh - ăn uống lành mạnh, hoạt động thể chất, hoàn toàn bỏ hút thuốc và uống rượu, duy trì cân nặng khỏe mạnh - sống trung bình được 84,4 năm, so với 73,7 năm đối với những người không duy trì các thói quen hữu ích đó. Đối với nam giới, các chỉ số này là 81,1 so với 73,5 năm.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học mách cách kéo dài tuổi thọ thêm 10 năm