Các nhà khoa học biển đã tìm thấy hệ sinh thái cỏ biển lớn nhất thế giới ở Bahamas, làm tăng đáng kể các ước tính trước đây về lượng cỏ biển tồn tại trên Trái đất.

Các nhà khoa học phát hiện rừng cỏ biển lớn nhất thế giới

Long Hải | 02/11/2022, 14:45

Các nhà khoa học biển đã tìm thấy hệ sinh thái cỏ biển lớn nhất thế giới ở Bahamas, làm tăng đáng kể các ước tính trước đây về lượng cỏ biển tồn tại trên Trái đất.

co-bien.jpg
Các nhà khoa học đã ghi nhận hệ sinh thái cỏ biển lớn nhất trên thế giới trong một nghiên cứu được công bố vào ngày 1.11 - Ảnh: Getty

Cỏ biển đề cập đến hàng chục loài thực vật có hoa khác nhau sống hoàn toàn dưới nước, tạo ra năng lượng thông qua quá trình quang hợp bằng cách hấp thụ ánh sáng mặt trời. Giống như những họ hàng sống trên cạn, cỏ biển có rễ, lá và cũng tạo ra hạt.

Cỏ biển mọc ở các vùng nước mặn ven biển trên thế giới, thường là ở các vùng nước nông nơi có nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Chúng có thể tạo thành những đồng cỏ rộng lớn có kích thước hàng nghìn km vuông.

Vì cỏ biển thực hiện quá trình quang hợp nên chúng được biết đến là loại cỏ rất hiệu quả trong việc lưu trữ carbon dioxide, loại khí gây hiệu ứng nhà kính. Điều này là do quá trình quang hợp liên quan đến việc thực vật sử dụng ánh sáng mặt trời để chuyển carbon dioxide thành oxy.

Các loài thực vật dưới nước này đóng một vai trò quan trọng trong việc hấp thụ carbon, trong đó carbon được lưu trữ trong môi trường thay vì trôi nổi tự do trong bầu khí quyển, nơi nó có thể góp phần vào sự nóng lên toàn cầu.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Communications vào ngày 1.11, các nhà khoa học mô tả một hệ sinh thái cỏ biển ở Bahamas có thể là lớn nhất trên thế giới. Nó được ước tính có diện tích ít nhất 66.045 km2.

“Đây là mức tăng 41% so với ước tính toàn cầu được dự đoán về cỏ biển, khoảng 160.000 km2”, Austin Gallagher, một trong những tác giả của nghiên cứu mới, đồng thời là Giám đốc điều hành và nhà khoa học chính tại tổ chức phi lợi nhuận bảo tồn đại dương Beneath The Waves, nói với Newsweek.

Gallagher cho biết hệ sinh thái này có khả năng là bể chứa carbon màu xanh lam quan trọng nhất trên hành tinh. “Carbon tiến vào đại dương thông qua tương tác tự nhiên giữa không khí và mặt biển trong chu kỳ carbon. Cỏ biển hấp thụ lượng carbon này thông qua quang hợp. Khi cỏ biển vận chuyển carbon qua các mô, chôn vùi và lưu trữ trong hệ thống rễ, tạo thành bể chứa carbon. Cỏ biển sẽ lưu trữ carbon vô thời hạn”, Gallagher nói.

Mục đích nghiên cứu của Gallagher và các đồng nghiệp là lập bản đồ cỏ biển ở Bahamas, sử dụng dữ liệu từ 15 con cá mập hổ được trang bị các thiết bị theo dõi có thể chụp ảnh đáy biển. Thông tin đó sau đó được kết hợp với các báo cáo từ 2.500 cuộc khảo sát của các thợ lặn.

Mark Huxham, giáo sư giảng dạy và nghiên cứu về sinh học môi trường tại Đại học Edinburgh Napier ở Anh, nói với Newsweek: “Nghiên cứu tuyệt vời này sử dụng công nghệ mới đầy trí tưởng tượng và thú vị, hợp tác với cá mập hổ để giúp chúng tôi trả lời câu hỏi đơn giản là có bao nhiêu cỏ biển trên Trái đất?”.

Huxham, người không tham gia nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi biết cỏ biển rất quan trọng đối với sức khỏe của biển và hành tinh, nhưng có những lỗ hổng lớn trong hiểu biết của chúng ta về nó”.

Bài liên quan
Cuộc chiến xin tài trợ nghiên cứu khoa học khốc liệt ở Trung Quốc: 2 học giả hàng đầu bị trừng phạt
Ji Jie và Yang Lijun - hai nhà khoa học Trung Quốc nổi tiếng đã bị phơi bày hành vi cố gắng tác động đến các quyết định về tài trợ nghiên cứu do chính phủ tài trợ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học phát hiện rừng cỏ biển lớn nhất thế giới