Các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học Washington đã tạo ra loại máu nhân tạo ở dạng bột, có thời hạn sử dụng trên một năm.

Các nhà khoa học tạo ra máu nhân tạo dạng bột

Vũ Trung Hương | 07/12/2016, 13:39

Các nhà khoa học Mỹ thuộc trường Đại học Washington đã tạo ra loại máu nhân tạo ở dạng bột, có thời hạn sử dụng trên một năm.

Theo Meddaily, các nhà nghiên cứu đã tạo ra được các tế bào hồng cầu nhân tạo, có hiệu quả trong việc hấp thu oxy trong phổi và chuyển oxy đi khắp cơ thể. Điều kỳ diệu là loại máu nhân tạo này có thể được sấy khô và giữ ở dạng đông lạnh, rất thuận lợi trong bảo quản và vận chuyển trong xe cứu thương.

Máu chiết xuất kiểu này có thểnhanh chóng chuyển sang trạng thái lỏng trong trường hợp khẩn cấp. Những người sáng tạo ra công nghệtạo máu nhân tạo nhấn mạnh rằng máu khô có thể được lưu trữ trong các thùng chứa đặc biệt cho tiêm tĩnh mạch. Các thùng chứa máu khô dễ dàng đặt trong các túi y tế. Thời gian bảo quản máu nhân tạo có thể vượt quá một năm khi cần thiết vàchỉ cần đưa nước vô trùng vào thìmáu đã sẵn sàng để tiếp cho bệnh nhân.

Các tế bào máu nhân tạo có kích thước chỉ bằng 1/5các tế bào hồng cầu truyền thống. Chúng được sản xuất từ ​​protein tinh khiết trong hemoglobin của người, được nhúng trong loại polymer tổng hợp. Hemoglobin - một thành phần trong các tế bào hồng cầu mang oxy đi khắp cơ thể. Các chuyên gia ước tính rằng có đến 70% số binh sĩ thiệt mạng trên chiến trường vì sốc do mất máu, chứ không phải do chấn thương các cơ quan quan trọng. Ngoài ra, chỉ tính riêng ở Mỹ có khoảng 20.000 người là nạn nhân của chấn thương khác nhau, bị chết vì mất máu khi chưa kịp tới các cơ sở y tế.

Các nhà khoa học đã miệt mài tìm cách bào chếmáu nhân tạo trong suốt 80 năm qua, nhưng lần nào cũng thất bại vì hai lý do chính. Các phiên bản trước của máu nhân tạo hấp thụ thành công oxy trong phổi, nhưng không thể giải phóng oxy khi tới cơ quan quan trọng. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu còn ghi nhận được phản ứng ngẫu nhiên giữa hemoglobin thuần chất và khí cacbonic - loại khí sinh ra từ các màng mạch máu và cho phép các màng đó thư giãn và mở ra. Tuy nhiên, trong nghiên cứulần này thì các nhà khoa học Mỹ đã khắc phục được cả hai trở ngại đó.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Cần Thơ giải ngân hơn 10.468 tỉ đồng vốn đầu tư công năm 2024 như thế nào?
Năm 2024, TP.Cần Thơ được giao kế hoạch vốn đầu tư công hơn 10.468 tỉ đồng, đến nay đã giao chi tiết 8.804 tỉ đồng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà khoa học tạo ra máu nhân tạo dạng bột