Việc một số nước nghe lời cảnh báo Mỹ và rời đại sứ quán khỏi Kiev khiến cho Tổng thống Ukaine Volodymyr Zelenskiy cảm thấy rất không vui.

Các nhà ngoại giao Mỹ rời Kiev khiến Tổng thống Ukraine bức xúc

A.T | 15/02/2022, 08:07

Việc một số nước nghe lời cảnh báo Mỹ và rời đại sứ quán khỏi Kiev khiến cho Tổng thống Ukaine Volodymyr Zelenskiy cảm thấy rất không vui.

Sau cảnh báo của Mỹ về hành động quân sự sắp xảy ra ở Ukraine, các nhà ngoại giao từ nhiều quốc gia, gồm cả Mỹ, Canada và Úc đã sơ tán nhân viên khỏi Kiev và chuyển hoạt ngoại giao khẩn cấp sang thành phố Lviv ở phía tây.

Nhưng nhiều nước châu Âu vẫn về những cảnh báo của Mỹ, đã quyết định giữ sự hiện diện ngoại giao ở Kiev. Đáng chú ý, đại sứ Anh cũng đã ở lại Kiev, cùng với một nhóm nòng cốt.

Điều này khiến cho Tổng thống Ukaine Volodymyr Zelenskiy cảm thấy rất không vui. Hôm 14.2, ông Zelenskiy tuyên bố: “Thật là một sai lầm lớn khi một số đại sứ quán chuyển đến miền tây Ukraine. Đó là quyết định của họ, nhưng “miền tây Ukraine” không tồn tại.  Ukraine là một thể thống nhất. Nếu có điều gì đó xảy ra, xin Chúa hãy ngăn cản, nó sẽ xảy ra ở khắp mọi nơi”.

Trước đó, việc các quan chức Mỹ liên tục đưa ra cảnh báo rằng Nga chuẩn bị tấn công cũng khiến Tổng thống Ukraine hếu sức không hài lòng. Zelensky nói rằng ông không thấy thông tin tình báo cho thấy sắp xảy ra một cuộc tấn công của Nga và "quá nhiều thông tin" về một cuộc tấn công có thể xảy ra đang gieo rắc nỗi sợ hãi không cần thiết.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình hôm qua, Bộ trưởng Nội vụ Denys Moosystemrsky cho biết: "Giữ bình tĩnh. Đừng hoảng sợ. Đây không phải là năm 2014, Ukraine đã trở nên mạnh mẽ hơn và có tổ chức tốt hơn”.

Hầu hết các chuyến bay theo lịch trình đến Ukraine tiếp tục hoạt động vào 14.2 sau khi chính phủ công bố một quỹ trị giá 592 triệu USD để giúp giữ cho không phận của Ukraine được mở. Lý do là sau cảnh báo của Mỹ một số công ty bảo hiểm từ chối bảo hiểm máy bay di chuyển qua không phận Ukraine. Hãng hàng không Hà Lan KLM đã ngừng tất cả các chuyến bay đến Ukraine, trong khi Lufthansa cho biết họ đang xem xét việc đình chỉ bau.

Hãng hàng không giá rẻ SkyUp, đã phải chuyển hướng một chiếc máy bay đến Moldova vào Chủ nhật sau khi công ty sở hữu chiếc máy bay cấm nó vào không phận Ukraine. Sau đó, họ vừa cho biết đã nối lại việc bán vé sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ Ukraine.

Hãng hàng không này phân trần: “Việc đàm phán với các công ty bảo hiểm gặp nhiều khó khăn và các đối tác nước ngoài của chúng tôi phải liên tục đánh giá rủi ro của chính họ và theo dõi tình hình”.

Có thể nói chiến tranh chưa tới nhưng bóng ma của nó đã thực sự làm nền kinh tế Ukraine gặp khó khăn.

Trong động thái phản ứng mạnh mẽ nhất với việc quan chức Mỹ cảnh báo Nga có thể tấn công vào ngày 16.2, Tổng thống Ukraine Zelensky vừa ký một sắc lệnh tuyên bố ngày 16.2 là Ngày đoàn kết ở nước này. Văn kiện được công bố trên trang của nguyên thủ quốc gia.

Vào ngày này, quốc kỳ được kéo lên trên các tòa nhà ở tất cả các khu dân cư, quốc ca Ukraine sẽ được phát lúc 10h, các cơ quan đại diện ngoại giao nước ngoài nên tổ chức “sự kiện hình ảnh” để đoàn kết và ủng hộ Ukraine.

Phát biểu trong thông điệp gửi người dân, Tổng thống Zelensky nhấn mạnh: “Chúng tôi được thông báo rằng, ngày 16.2 sẽ là ngày xảy ra tấn công. Chúng tôi sẽ biến nó thành Ngày đoàn kết. Sắc lệnh tương ứng đã được ký. Vào ngày này, chúng tôi sẽ treo cờ quốc gia, đeo những dải ruy băng màu xanh và vàng và thể hiện sự đoàn kết của chúng tôi với toàn thế giới ".



Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà ngoại giao Mỹ rời Kiev khiến Tổng thống Ukraine bức xúc