Chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc tiến hành một cuộc điều tra thuế quan mới nếu nỗ lực đàm phán hiện tại không thuyết phục được Trung Quốc tuân thủ cam kết mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ.

Mỹ có khả năng áp thêm thuế với hàng Trung Quốc

Cẩm Bình | 10/02/2022, 10:39

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cân nhắc tiến hành một cuộc điều tra thuế quan mới nếu nỗ lực đàm phán hiện tại không thuyết phục được Trung Quốc tuân thủ cam kết mua hàng hóa và dịch vụ Mỹ.

Ngày 9.2, ông Myron Brilliant - người phụ trách các vấn đề quốc tế của Hiệp hội Thương mại Mỹ (AmCham) - cho biết Washington đang xem xét nhiều lựa chọn trong đó có hợp tác chặt chẽ hơn với đồng minh trong việc đòi hỏi một thị trường bình đẳng hơn cho công ty quốc tế.

AmCham ủng hộ nỗ lực đàm phán về thực hiện thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 mà chính quyền Tổng thống Biden thực hiện.

“Nhưng nếu đàm phán không thành công, tôi nghĩ có một số phương tiện mà chính quyền có thể cân nhắc sử dụng. Chính quyền đang xem xét nhiều lựa chọn, và vào lúc này chúng tôi không tán thành bất kỳ lựa chọn nào – gồm cả viện dẫn Điều khoản 301 hay vấn đề tương tự”, theo ông Brilliant.

Cựu Tổng thống Donald Trump từng dùng Điều khoản 301 thuộc Đạo luật thương mại năm 1974 chống lại hành vi thương mại không công bằng để áp thuế với hàng trăm tỷ USD hàng Trung Quốc trong 2 năm 2018 cùng 2019. Một cuộc điều tra viện dẫn Điều khoản 301 mất khoảng 1 năm trước khi thuế quan được áp đặt.

2022-02-09t180430z_2_lynxmpei180ya_rtroptp_3_usa-trade-china.jpg
Trung Quốc chưa mua đủ hàng Mỹ - Ảnh: Reuters

Ông Brilliant cho biết dựa trên những cuộc tham vấn giữa ông với chính quyền Mỹ, trong ngắn hạn sẽ không có thuế quan: “Họ nhận ra thuế quan hiện tại đang gây áp lực lên công ty lẫn lao động Mỹ. Họ cần giải quyết vấn đề này mặc dù Trung Quốc không thực hiện đúng cam kết theo thỏa thuận thương mại giai đoạn 1”.

Dữ liệu thương mại của Mỹ cho thấy Trung Quốc chưa mua đủ hàng hóa cùng dịch vụ Mỹ như thỏa thuận đề ra.

Thỏa thuận giai đoạn 1 ký vào tháng 1.2020 nói rõ Trung Quốc phải thực hiện cam kết mua ít nhất 200 tỉ USD hàng hóa (nông sản, năng lượng, sản phẩm chế tạo) cùng dịch vụ Mỹ trong vòng 2 năm 2020 và 2021. Nhưng khi đến hạn chót thì Trung Quốc mua chưa tới 60% lượng hàng hóa cùng dịch vụ, vì gia tăng ở chiều nhập khẩu bị lấn át bởi gia tăng ở chiều xuất khẩu do đại dịch COVID-19.

Cuối tháng 12.2021, Bộ Thương mại Trung Quốc lên tiếng khẳng định nước này đã cố gắng vượt nhiều tác động tiêu cực mà dịch bệnh, suy thoái kinh tế toàn cầu, tắc nghẽn chuỗi cung ứng mang lại để thực hiện cam kết, mong Mỹ tạo môi trường và điều kiện tốt cho hai bên mở rộng hợp tác thương mại.

Phía chính quyền Tổng thống Biden sau đó tuyên bố 2 nước đang trong quá trình đàm phán. Đại diện Thương mại Katherine Tai không loại bỏ khả năng áp thêm thuế.

Bài liên quan
Xe tăng Mỹ viện trợ Ukraine bị ‘cất kho’
Hãng AP cho biết Ukraine tạm ngừng sử dụng xe tăng chiến đấu Abrams M1A1 do Mỹ viện trợ, một phần vì chúng dễ bị phát hiện bởi máy bay không người lái (UAV) của Nga, hoặc bị tấn công.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ có khả năng áp thêm thuế với hàng Trung Quốc