Sau khi điều các đơn vị pháo binh của Trung đoàn Kỵ binh số 2 từ Đức đến Romania thì Mỹ tiếp tục triển khai 3.000 binh sĩ từ Sư đoàn Dù số 82 tới Ba Lan.

Lo ngại chiến tranh tại Ukraine, Mỹ tung Sư đoàn Dù đến Ba Lan

Anh Tú | 12/02/2022, 08:56

Sau khi điều các đơn vị pháo binh của Trung đoàn Kỵ binh số 2 từ Đức đến Romania thì Mỹ tiếp tục triển khai 3.000 binh sĩ từ Sư đoàn Dù số 82 tới Ba Lan.

Mỹ liên tục phát đi cảnh báo chiến tranh tại Ukraine

Như đã đưa tin, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan đã lên tiếng cảnh báo một cuộc tấn công của Nga vào Ukraine có thể sớm tiến hành, bắt đầu bằng các cuộc ném bom trên không và các cuộc tấn công bằng tên lửa. Ông khuyên tất cả người Mỹ nên rời khỏi đất nước này càng nhanh càng tốt vì sự an toàn của chính họ.

Sau đó, ông nói rằng có một "khả năng rất rõ ràng" rằng Nga sẽ hành động quân sự, nhưng không thể xác định chính xác khi nào hoặc như thế nào. Sullivan phát biểu: “Chúng tôi tiếp tục nhận thấy các dấu hiệu leo ​​thang của Nga gồm cả việc các lực lượng mới đến biên giới Ukraine. Như chúng tôi đã nói trước đây, chúng tôi đang đứng trước nguy cơ một cuộc xâm lược có thể bắt đầu bất cứ lúc nào nếu Vladimir Putin quyết định ra lệnh. Tôi muốn nói rõ, nó có thể bắt đầu trong Thế vận hội, mặc dù có rất nhiều suy đoán rằng nó sẽ chỉ xảy ra sau Thế vận hội. Người Nga đang ở vị trí có thể tiến hành một hành động quân sự lớn ở Ukraine vào bất kỳ ngày nào”.

Sullivan nói: "Tôi sẽ không xem xét thông tin tình báo, nhưng nếu bạn nhìn vào các lực lượng ở cả Belarus và Nga ở phía bên kia biên giới Ukraine từ phía bắc và từ phía đông, người Nga có thể tổ chức một hành động quân sự lớn ở Ukraine trong ngày hôm nay".

Bất chấp những lời cảnh báo đó, Sullivan nói thòng thêm rằng ông cũng không rõ liệu Putin có quyết định động binh với Ukraine hay không.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ phát biểu: "Tôi muốn nói rõ ràng. Tổng thống Putin chưa đưa ra quyết định cuối cùng, nhưng chúng tôi có mức độ lo lắng đầy đủ dựa trên những gì chúng tôi thấy trên thực địa và những gì các nhà phân tích tình báo của chúng tôi thu thập được. Chúng tôi đang gửi thông điệp rõ ràng này và nó cũng là một thông điệp mà chúng tôi đã gửi đi suốt một thời gian. Và đó là một thông điệp khẩn cấp bởi vì chúng tôi đang ở trong tình thế cấp bách”.

Trước tình hình được Mỹ cho là khẩn thiết, vào tối 10.2, các phụ tá của Biden đã tham dự một cuộc họp đột ngột được tổ chức trong Phòng Tình huống dưới tầng hầm. Một nguồn tin quen thuộc với cuộc họp cho biết nó đã không được lên lịch trước và Biden tham gia một phần của cuộc họp. Sau cuộc họp, các quan chức bắt đầu cảnh báo công khai rằng Nga có thể xâm lược Ukraine trước khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc hôm 20.2.

Bộ Ngoại giao hối hả rút người khỏi Ukraine

Hai nguồn tin quen thuộc với các cuộc thảo luận cho biết lo ngại về một cuộc chiến tranh đã dẫn đến việc Mỹ có kế hoạch rút các quan sát viên khách quan của mình khỏi phái bộ của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu tại Ukraine khi môi trường an ninh xấu đi.

Chính quyền Biden cũng đang thảo luận về khả năng giảm hơn nữa số lượng nhân viên tại Đại sứ quán Mỹ ở Kiev và rút các nhân viên chính phủ Mỹ khác ra khỏi Ukraine trong bối cảnh tình báo Mỹ mới cho rằng Nga có thể tấn công Ukraine vào tuần tới, trước khi Thế vận hội Bắc Kinh kết thúc. Bộ Ngoại giao đang gấp rút liên lạc với những người Mỹ ở Ukraine để tìm hiểu xem họ có kế hoạch rời đi hay không khi Mỹ tiếp tục thúc giục người Mỹ rời khỏi đất nước.

Cũng vào hôm qua, Ngoại trưởng Antony Blinken cho biết Mỹ tin rằng “một cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine” có thể bắt đầu "bất cứ lúc nào", kể cả trong thời gian Thế vận hội đang diễn ra ở Bắc Kinh. Ông cũng cho biết Mỹ tiếp tục "nhận thấy những dấu hiệu rất đáng lo ngại về sự leo thang của Nga, gồm cả việc các lực lượng mới chuyển đến biên giới Ukraine."

Ngoại trưởng Mỹ cho biết: "Chúng tôi đang tiếp tục rút người khỏi đại sứ quán. Chúng tôi sẽ tiếp tục quá trình đó. Và chúng tôi cũng đã rất rõ ràng rằng bất kỳ công dân Mỹ nào ở lại Ukraine nên rời đi ngay bây giờ"

Tháng trước, Mỹ đã ra lệnh rút thành viên gia đình của các nhà ngoại giao khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Kiev và cho phép các nhân viên không cần thiết rời đi trên cơ sở tự nguyện.

Bộ Quốc phòng Mỹ tích cực đưa quân

Khi các quan sát viên lên kế hoạch rời Ukraine, các binh sĩ của Lực lượng Dù 82 sẽ hướng đến nước láng giềng Ba Lan. Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với CNN rằng Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã điều thêm 3.000 binh sĩ từ Sư đoàn Dù số 82 tới Ba Lan, gia nhập 1.700 người ở đó. Những người lính được triển khai ở đó để giúp đỡ những người Mỹ có thể cố gắng rời khỏi Ukraine.

Các binh sĩ sẽ nằm dưới quyền chỉ huy của Thiếu tướng Christopher Donahue, người từng là chỉ huy các lực lượng trong cuộc di tản và rút lui cuối cùng khỏi Afghanistan.

du-82.jpg
Lính dù Mỹ sẽ được tăng cường quanh Ukraine - Ảnh: Internet

Ba trăm thành viên của Sư đoàn Dù 18 cũng đã đến Đức và được đặt dưới quyền chỉ huy của Trung tướng Michael Kurilla, người dự kiến ​​sẽ trở thành người đứng đầu tiếp theo của Bộ Chỉ huy Trung tâm Mỹ.

Vị quan chức quốc phòng cấp cao cho biết nhóm 5.000 quân này sẽ "trấn an các đồng minh NATO, ngăn chặn bất kỳ hành động xâm lược tiềm tàng nào nhằm vào sườn phía đông của NATO, huấn luyện cho các lực lượng của nước chủ nhà và đóng góp vào một loạt các trường hợp dự phòng".

Hôm 9.2, CNN đưa tin rằng Nhà Trắng đã thông qua một kế hoạch cho các thành viên của Lực lượng Dù 82 ở Ba Lan để giúp đỡ những người Mỹ có thể cố gắng rời khỏi Ukraine. Quân đội sẽ bắt đầu thiết lập các khu xử lý và nơi trú ẩn tạm thời.

Cũng thời gian giữa tuần này, Mỹ đã bắt đầu chuyển khẩu đội pháo binh của Trung đoàn Kỵ binh số 2 từ Vilseck, Đức đến Romania, giáp biên giới với Ukraine. Các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ gửi khoảng 1.000 quân NATO tới Romania.

Chỉ huy trung đoàn kỵ binh số 2, Đại tá Joe Ewers cho biết, những binh lính đầu tiên đã đến Romania trong 24 giờ qua. Họ sẽ phối hợp với 900 quân nhân Mỹ đã ở sẵn Romania trước đó.

Đại tá Joe Ewers cho biết: “Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng bất kỳ nhiệm vụ nào được yêu cầu. Nhưng trọng tâm sẽ là đào tạo và ban đầu chúng tôi sẽ hợp tác với nhiều lực lượng Romania trong từng quân binh chủng".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lo ngại chiến tranh tại Ukraine, Mỹ tung Sư đoàn Dù đến Ba Lan