Nguy cơ hoạt động sản xuất vài tháng tới bị gián đoạn đang hiển hiện khi nỗ lực tìm nguồn cung thay thế hóa chất nhập từ Nhật Bản của không ít đơn vị sản xuất chip Hàn Quốc lâm vào bế tắc.

Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc chật vật tìm nguồn cung

Nguyễn Cẩm Bình - 0901321282 - 060113793980 | 02/08/2019, 07:54

Nguy cơ hoạt động sản xuất vài tháng tới bị gián đoạn đang hiển hiện khi nỗ lực tìm nguồn cung thay thế hóa chất nhập từ Nhật Bản của không ít đơn vị sản xuất chip Hàn Quốc lâm vào bế tắc.

Chính quyền Tokyo đầu tháng 7 thông báo hạn chế xuất ba loại hóa chất dùng cho sản xuất hàng công nghệ (fluorinated polyamides, photoresists và hydrogen fluoride) với lý do nước láng giềng kiểm soát xuất khẩu không nghiêm ngặt. Hai trong số này rất quan trọng đối với ngành sản xuất chip.

Ba loại hóa chất nêu trên nay phải cần đến giấy phép xuất khẩu đặc biệt. Một số nguồn tin tiết lộ giới chức Nhật đến nay chưa hề cấp phép cho bất cứ trường hợp nào.

Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc đang cố gắng giải quyết khó khăn bằng nhiều cách, chẳng hạn như trực tiếp tìm đến những nhà máy ở Trung Quốc hay Đài Loan cung cấp hàng cho doanh nghiệp Nhật. Tuy nhiên giới chức Seoul lại khuyên họ không nên làm vậy.

Hiệp hội ngành sản xuất chip Hàn Quốc trong cuộc họp kín đầu tuần qua vừa phát cho hội viên một bộ hướng dẫn từ chính quyền. Hướng dẫn cảnh báo công ty Nhật hoàn toàn có thể từ chối vận chuyển hóa chất từ quốc gia thứ ba, và bất cứ nỗ lực vượt qua lệnh hạn chế nào đều đem lại rủi ro hứng chịu trừng phạt quốc tế.

Không những không thể dùng đến biện pháp tiếp cận những nhà cung cấp của doanh nghiệp Nhật, nỗ lực tìm nguồn cung khác cũng chẳng dễ dàng.

Dù nhận được lời chào hàng từ Nga và Trung Quốc nhưng các nhà sản xuất chip Hàn Quốc vẫn ưa chuộng hydrogen fluoride Nhật độ tinh khiết cao, giúp họ có nhiều lợi nhuận hơn.

Nhân viên một hãng chip còn chỉ ra rằng: “Thậm chí khi chúng tôi muốn sử dụng sản phẩm nước khác thì cũng cần vài tháng kiểm nghiệm chúng phù hợp hệ thống sản xuất hiện tại hay không”.

Hôm 31.7, Thứ trưởng Thương mại Hàn Quốc Kim Yong-rae cho biết, các nhà sản xuất chip hàng đầu của nước này đang thử hóa chất nhập từ quốc gia khác ngoài Nhật.

Ngành chip Hàn phụ thuộc nhiều vào sản phẩm Nhật - Ảnh: Reuters
Cẩm Bình (theo Reuters)
Bài liên quan
Nửa nhiệm kỳ 'sóng gió' sắp tới của Tổng thống Hàn Quốc
Hãng tin AP chỉ ra những sóng gió chính trị mà Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol sẽ phải đối mặt sau khi đảng Dân chủ (DP) đối lập thành công mở rộng thế đa số tại quốc hội.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhà sản xuất chip Hàn Quốc chật vật tìm nguồn cung