Tuần trước, các nhà quản lý Twitter bắt đầu nhận được cuộc gọi bất ngờ từ Steve Davis, cộng sự lâu năm của Elon Musk.

Các nhân vật ‘không thể đụng đến’ vừa bị Twitter sa thải, CEO mới dần lộ diện

Sơn Vân | 28/02/2023, 13:35

Tuần trước, các nhà quản lý Twitter bắt đầu nhận được cuộc gọi bất ngờ từ Steve Davis, cộng sự lâu năm của Elon Musk.

Steve Davis bắt đầu làm việc tại hãng hàng không vũ trụ SpaceX vào năm 2003 và hiện làm Giám đốc điều hành The Boring Company, công ty chuyên sản xuất và phát triển các công nghệ đào hầm hiện đại nhằm giải quyết các vấn đề ùn tắc giao thông ở các đô thị lớn.

Kể từ khi đến Twitter vào năm ngoái, Steve Davis đã nổi lên như một trong những cộng sự hàng đầu của Giám đốc điều hành Elon Musk ở công ty truyền thông xã hội.

Ai trong đội của bạn là người đặc biệt? Bạn sẽ đặt cược công việc của mình vào ai?”, Steve Davis hỏi những người quản lý Twitter khi họ nghe điện thoại.

Lúc đầu, các nhà quản lý cho rằng các câu hỏi liên quan đến tiền thưởng hàng năm. Vào tháng 1, các cộng sự của Elon Musk nói với nhân viên Twitter rằng những người làm việc hiệu quả sẽ nhận được các khoản trợ cấp cổ phiếu mới. Điều đó vẫn chưa xảy ra.

Tuy nhiên hôm 25.2, lý do thực sự của các cuộc gọi cuối cùng đã được tiết lộ. Các nhân viên Twitter cố gắng đăng nhập vào thiết bị làm việc chỉ để biết rằng họ bị khóa, giống như hàng ngàn nhân viên trước đây. Một lần nữa, không có thông báo nào.

Nếu có điều bất ngờ ở đây thì đó là hành động này đến ba tháng sau khi Elon Musk thông báo với nhân viên rằng công ty sẽ không còn tiến hành đợt cắt giảm nhân sự nào nữa.

Theo trang Platformer, việc cắt giảm đã ảnh hưởng đến hơn 200 nhân viên Twitter, bao gồm các giám đốc sản phẩm, đội hỗ trợ công nghệ quảng cáo, kỹ sư phần mềm đang duy trì các tính năng khác nhau của Twitter và một số người làm về khoa học dữ liệu.

Thành thật mà nói, có cảm giác như Elon Musk đã say và ngủ trên phím Delete trên điện thoại của anh ấy. Không có khuôn mẫu nào", một nguồn tin của Platformer cho biết.

Đợt sa thải mới nhất đã khiến số lượng nhân viên Twitter giảm xuống còn dưới 2.000. Con số này tương đương với hơn 70% lượng nhân sự của Twitter đã bị sa thải kể từ khi Elon Musk tiếp quản công ty cuối tháng 10.2022 với giá 44 tỉ USD.

Nhóm cơ sở hạ tầng duy trì các dịch vụ giúp Twitter kiếm tiền đã giảm xuống còn ít hơn 8 người từ con số 30 ban đầu.

Theo trang The Information, quyết định sa thải mới nhất nhằm bù đắp sự sụt giảm doanh thu sau khi Elon Musk nắm quyền tại Twitter. Đầu tháng 11.2022, Elon Musk cho biết Twitter đang trải qua "đợt sụt giảm doanh thu lớn" khi các nhà quảng cáo cắt giảm chi tiêu giữa những lo ngại về việc kiểm soát nội dung của nền tảng này. Ngay sau đó, Twitter đã sa thải khoảng 3.700 nhân viên theo chương trình cắt giảm chi phí của Elon Musk.

Sau khi hoàn tất thỏa thuận mua lại Twitter, Elon Musk đã thực hiện nhiều chính sách nhằm tái cơ cấu toàn bộ ban lãnh đạo công ty. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ đã ngay lập tức sa thải một số lãnh đạo cấp cao của Twitter, trong đó có Giám đốc Điều hành Parag Agrawal, Giám đốc Tài chính Ned Segal và trưởng bộ phận pháp lý Vijaya Gadde.

cac-nhan-vat-khong-the-dung-den-vua-bi-twitter-sa-thai-ceo-moi-dan-lo-dien.png
Elon Musk ngồi cạnh Steve Davis khi bàn kế hoạch cho ý tưởng vận chuyển ngầm, tốc độ cao mà họ muốn xây dựng bên dưới thành phố Los Angeles (Mỹ) hồi năm 2018 - Ảnh: Reuters

Điều đáng chú ý là những cái tên trong đợt sa thải mới nhất có người sáng lập các công ty mà Twitter đã mua lại dưới quyền chủ sở hữu trước đây của họ. Haraldur Thorleifsson, Martijn de Kuijper, Leah Culver và Esther Crawford trước đây nằm trong danh sách “không được sa thải” vì chi phí đền bù cho họ sẽ rất tốn kém. Cả 4 người đều mất việc vào cuối tuần qua. Chris Reidy, quyền Giám đốc bán hàng của Twitter, cũng mất việc.

Steve Davis bị cáo buộc cắt giảm chi phí hơn nữa cho Twitter. Một số cựu nhân viên suy đoán rằng Twitter sẽ cố gắng trốn tránh việc thanh toán số tiền nợ cho các nhà sáng lập, giống như Elon Musk từng làm với các lãnh đạo cao cấp Twitter trước đây khi ông tiếp quản công ty.

Vị thế của Steve Davis đã tăng đều đặn kể từ khi đến Twitter vào năm ngoái với tư cách là một phần nhóm chuyển tiếp của Elon Musk.

Hồi tháng 12.2022, the Information đưa tin Elon Musk đã giao nhiệm vụ cho Steve Davis cắt giảm 500 triệu USD chi phí. Thay vào đó, Steve Davis cắt giảm gần 1 tỉ USD, khi ngủ trong văn phòng với người bạn đời và đứa con mới sinh của họ.

Thành công của Steve Davis trong việc giảm chi phí bằng mọi cách cần thiết, dẫn đến suy đoán ngày càng tăng trong nội bộ rằng Elon Musk sẽ chọn ông ta làm Giám đốc điều hành Twitter tiếp theo.

Twitter không trả tiền thuê văn phòng, nợ từ đối tác tổ chức sự kiện tới công ty tư vấn luật

Tuần trước, CNN đưa tin hàng loạt nhà cung cấp đã đệ đơn kiện Twitter vì bị cáo buộc không thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ.

Đơn khiếu nại mới nhất đến từ một công ty khởi nghiệp công nghệ có tên Writer. Đây là công ty thứ sáu kiện Twitter tại Mỹ về việc vi phạm hợp đồng và không thanh toán kể từ khi Elon Musk nắm quyền khoảng 4 tháng trước.

Elon Musk đã bán số cổ phiếu Tesla trị giá hàng tỉ USD của mình và gánh khoản nợ 13 tỉ USD tại Twitter khi trở thành Giám đốc điều hành và chủ sở hữu mới.

Writer và ít nhất 5 công ty khác kiện Twitter vì không trả tiền gồm:
Columbia REIT (công ty cho Twitter thuê văn phòng tại thành phố San Francisco, Mỹ), Private Jet Services Group (nhà cung cấp dịch vụ vận chuyển máy bay phản lực tư nhân), Blueprint Studios Trends (công ty sản xuất và tổ chức sự kiện), Innisfree M&A (công ty tư vấn M&A), Analysis Group (cung cấp các dịch vụ tư vấn liên quan đến kiện tụng cho Twitter và cố vấn của Twitter trước khi Elon Musk mua lại công ty).

Twitter bị cáo buộc không thanh toán tiền thuê nhà cho Columbia REIT, đã dẫn đến việc công ty bất động sản này vỡ nợ với các khoản vay cho các tòa nhà, bao gồm cả nơi Elon Musk thuê văn phòng tại 650 Phố California ở San Francisco.

Twitter cũng bị cáo buộc chậm thanh toán cho các công ty lớn hơn. Theo Platformer , Twitter đột ngột cắt quyền truy cập của nhân viên vào Slack tuần trước sau khi không thanh toán hóa đơn. Slack là nền tảng cộng tác và trò chuyện tại nơi làm việc thuộc sở hữu của Salesforce (công ty phần mềm dựa trên đám mây có trụ sở tại San Francisco).

Trong đơn khiếu nại mới nhất, được đệ trình lên Tòa án Tối cao bang California ở San Francisco, Writer nói rằng Twitter đã không thanh toán hóa đơn với số tiền 113.856 USD.

Trước đây được gọi là Qordoba, Writer tự mô tả mình là công ty AI giúp nhân viên tạo nội dung đáp ứng các tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng về thương hiệu, bản sao và các hướng dẫn về phong cách khác.

Ella Irwin, Phó chủ tịch Sản phẩm, Độ tin cậy và An toàn của Twitter, trả lời CNBC rằng: “Chúng tôi không bình luận về các vụ kiện tụng đang chờ xử lý hoặc các suy đoán khác nhau xung quanh tình hình tài chính của Twitter”.

Elon Musk đã công khai chỉ trích và làm sáng tỏ những khó khăn tài chính của Twitter. Tuần trước, ông đã viết trên Twitter: "Cứ thoải mái nói những gì bạn muốn về tôi, nhưng tôi đã mua được tổ chức phi lợi nhuận lớn nhất thế giới với giá 44 tỉ USD".

Theo Giáo sư tài chính Edith Hotchkiss của Đại học Boston, các tranh chấp về việc không thanh toán như thế này không phổ biến sau các thương vụ thâu tóm.

Giáo sư tài chính Josh T. White của Đại học Vanderbilt, nguyên là nhà kinh tế của Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC), đồng ý rằng các động thái này là bất thường và cho biết các vụ kiện tụng về việc không thanh toán cho các nhà cung cấp có thể là kết quả của “cơ cấu vốn không chính xác và tích cực”.

Số tiền trong thỏa thuận Twitter của Elon Musk được cơ cấu với khoảng 30% nợ và 70% vốn chủ sở hữu khi kết thúc.

Josh T. White giải thích rằng mức nợ kể trên là khá cao với một công ty có dòng tiền tự do không ổn định và đôi khi thậm chí là âm. Trên thực tế, Twitter đã ghi nhận lỗ trong suốt ba năm qua.

Josh T. White viết: “Mua lại dùng đòn bẩy (hình thức mua lại và sáp nhập doanh nghiệp bằng nguồn tài chính đi vay) thường nhắm mục tiêu đến các công ty có dòng tiền ổn định có thể được sử dụng để trả nợ và tạo ra lá chắn thuế bằng cách khấu trừ chi phí lãi vay. Trong khi đó, ngay cả sau khi áp dụng các biện pháp cắt giảm chi phí tích cực, gồm cả sa thải nhân viên trên diện rộng và cắt giảm đặc quyền và cơ sở hạ tầng, Twitter có lẽ vẫn đang gặp khó khăn trong việc tạo ra dòng tiền tự do dương để thanh toán các nghĩa vụ tài chính của mình. Việc không thanh toán và vi phạm hợp đồng chắc chắn là một dấu hiệu cảnh báo rằng Twitter có khả năng gặp khó khăn về tài chính”.

Bài liên quan
Elon Musk lên tiếng khi Meta yêu cầu trả tiền cho tick xanh Facebook, Instagram
Meta Platforms là công ty mạng xã hội mới nhất yêu cầu người dùng trả tiền để xác minh tài khoản Facebook và Instagram, tham gia nỗ lực từ các đối thủ cạnh tranh để đa dạng hóa doanh thu quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nhân vật ‘không thể đụng đến’ vừa bị Twitter sa thải, CEO mới dần lộ diện