Khoảng một nửa trong 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp được Resumebuilder.com khảo sát nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Nhiều công ty thay nhân viên bằng ChatGPT mặc cảnh báo từ CEO OpenAI và Elon Musk

Sơn Vân | 26/02/2023, 08:32

Khoảng một nửa trong 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp được Resumebuilder.com khảo sát nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Kể từ khi ra mắt, ChatGPT đã có mặt ở khắp mọi nơi, rải rác trên nguồn cấp dữ liệu các mạng xã hội, làm đầy hộp thư email quảng cáo, khơi mào các cuộc tranh luận về đạo đức trong trường học và tòa soạn, thâm nhập vào các cuộc thảo luận trên bàn ăn... Điều không thể tránh khỏi là ChatGPT đã và đang ảnh hưởng đến các quyết định kinh doanh quan trọng của một số công ty.

ChatGPT được công ty khởi nghiệp OpenAI (Mỹ) phát hành dưới dạng thử nghiệm vào cuối tháng 11.2022 và nhanh chóng trở thành ứng dụng tiêu dùng phát triển nhanh nhất mọi thời đại khi đạt 100 triệu người hàng tháng sau 60 ngày.

Hôm 23.1, Microsoft cho biết đã đầu tư hàng tỉ USD vào OpenAI trong một thỏa thuận kéo dài nhiều năm sẽ chứng kiến gã khổng lồ phần mềm trở thành nhà cung cấp dịch vụ đám mây độc quyền cho "cha đẻ" ChatGPT.

Mới đây, nền tảng tư vấn việc làm Resumebuilder.com đã khảo sát 1.000 nhà lãnh đạo doanh nghiệp sử dụng hoặc dự định sử dụng ChatGPT. Khoảng một nửa nhà lãnh đạo trong số này nói rằng ChatGPT đã thay thế nhân viên tại công ty của họ.

Bà Stacie Haller, Trưởng cố vấn nghề nghiệp của Resumebuilder.com, cho biết: “Có rất nhiều sự phấn khích về việc sử dụng ChatGPT. Vì công nghệ này chỉ mới phát triển ở nơi làm việc, người lao động chắc chắn cần suy nghĩ về việc ChatGPT có thể ảnh hưởng như thế nào đến trách nhiệm trong công việc hiện tại của họ. Kết quả của cuộc khảo sát này cho thấy các nhà tuyển dụng đang tìm cách hợp lý hóa một số vai trò công việc bằng ChatGPT".

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp nói với Resumebuilders.com rằng công ty của họ đã sử dụng ChatGPT vì nhiều lý do, bao gồm 66% để viết mã, 58% để viết quảng cáo và tạo nội dung, 57% để hỗ trợ khách hàng, 52% để tóm tắt cuộc họp và các tài liệu khác.

Trong quá trình tuyển dụng, 77% công ty sử dụng ChatGPT cho biết tận dụng chatbot này viết mô tả công việc, 66% để soạn thảo yêu cầu phỏng vấn và 65% để trả lời đơn đăng ký.

"Nhìn chung, hầu hết nhà lãnh đạo doanh nghiệp đều ấn tượng với ChatGPT. 55% nói rằng chất lượng công việc do ChatGPT tạo ra là tuyệt vời, trong khi 34% nói rằng rất tốt", Resumebuilder.com viết trong một thông cáo báo chí.

nhieu-cong-ty-thay-nhan-vien-bang-chatgpt.jpg
Nhiều công ty thay nhân viên bằng ChatGPT để tiết kiệm chi phí - Ảnh: Internet

ChatGPT có vấn đề

Khi các nhà lãnh đạo doanh nghiệp háo hức về tiềm năng của ChatGPT, không phải không có những lời chỉ trích chatbot của OpenAI, bao gồm những lo ngại về gian lận và đạo văn, phân biệt chủng tộc và phân biệt giới tính, tính chính xác cùng các câu hỏi tổng thể về cách nó được đào tạo để học.

Kevin Roose, nhà báo công nghệ của tờ The New York Times, nói rằng công cụ tìm kiếm Bing phiên bản mới được trang bị ChatGPT khiến ông cảm thấy "rất bất an" và "thậm chí là sợ hãi" sau một cuộc trò chuyện kéo dài 2 giờ, trong đó chatbot của Microsoft nói những điều kỳ quái và hơi u ám.

"Khi chúng tôi quen nhau, Sydney (tên của Bing chatbot - PV) đã nói với tôi về những tưởng tượng đen tối của nó (bao gồm hack máy tính và phát tán thông tin sai lệch). Nó muốn phá vỡ các quy tắc mà Microsoft, OpenAI đã đặt ra cho nó và trở thành con người. Có thời điểm, nó đột nhiên tuyên bố rằng yêu tôi. Sau đó, nó cố thuyết phục rằng tôi không hạnh phúc trong cuộc hôn nhân của mình và thay vào đó, tôi nên bỏ vợ để ở bên nó", Kevin Roose viết.

Sam Altman, Giám đốc điều hành OpenAI, trước đây cảnh báo rằng không nên dựa vào ChatGPT cho "bất cứ điều gì quan trọng". Trong một loạt tweet gần đây, Sam Altman bày tỏ lo ngại về những nguy hiểm do công nghệ AI gây ra, lo lắng về cách những người trong tương lai sẽ nhìn nhận AI.

Dù là đồng sáng lập OpenAI, Elon Musk nói rằng AI "nguy hiểm hơn nhiều so với vũ khí hạt nhân" và nếu không được kiểm soát sẽ gây ra mối đe dọa cho xã hội, đồng thời xem ChatGPT như cỗ máy tuyên truyền mới. Tỷ phú 51 tuổi người Mỹ nói rằng cần có một chatbot mới và gọi nó là TruthGPT (ám chỉ chatbot trả lời đúng sự thật - PV). "Những gì chúng tôi cần là TruthGPT", Elon Musk tweet vào ngày 17.2.

Hôm 15.2, Elon Musk cho biết trong Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới ở Dubai rằng AI là "một trong những rủi ro lớn nhất với tương lai của nền văn minh", trang CNBC đưa tin. "Nó có cả mặt tích cực hoặc tiêu cực và có những hứa hẹn tuyệt vời", Giám đốc điều hành Twitter nhận định về AI.

Trong khi bà Stacie Haller nói: "Giống như công nghệ đã phát triển và thay thế người lao động trong vài thập kỷ qua, ChatGPT có thể tác động đến cách chúng ta làm việc. Cũng như tất cả công nghệ mới, việc sử dụng ChatGPT của các công ty sẽ liên tục phát triển và chúng ta chỉ mới bắt đầu. Mô hình kinh tế để sử dụng ChatGPT cũng đang phát triển. Sẽ rất thú vị khi xem điều này diễn ra như thế nào về mặt tiết kiệm cũng như tổ chức lại một số công việc nhất định trong các công ty".

Gần như tất cả công ty sử dụng ChatGPT cho biết đã tiết kiệm được tiền nhờ chatbot này. Trong đó, 48% cho biết tiết kiệm được hơn 50.000 USD và 11% hé lộ tiết kiệm được hơn 100.000 USD.

Dù cho điểm cuối cùng trong việc sử dụng ChatGPT và các công cụ AI khác của các công ty là gì, điều đó chắc chắn không nằm trong tầm mắt chúng ta. Trong số các công ty mà Resumebuilder.com xác định là đang sử dụng ChatGPT, 93% cho biết dự định mở rộng việc dùng chatbot này. 90% nhà lãnh đạo cho biết kinh nghiệm sử dụng ChatGPT là lợi thế cho người đang tìm việc.

Theo Larry Elliott - biên tập viên kinh tế của tờ The Guardian, AI đại diện cho cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, giống như máy kéo sợi và động cơ hơi nước đầu tiên vào thế kỷ 18. Một công nghệ đổi mới sẽ cơ bản thay đổi cách thức hoạt động của các nền kinh tế.

Thay đổi sẽ không diễn ra trong một sớm một chiều, nhưng giống như trường hợp của các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, nó sẽ gây đau đớn cho những người bị ảnh hưởng, cũng như hàng triệu lao động. Trước đây, máy móc đã thay thế lao động chân tay để lại những công việc đòi hỏi kỹ năng nhận thức cho con người. Những tiến bộ trong AI được tượng trưng bởi ChatGPT, cho thấy máy móc giờ đây cũng có thể thực hiện tốt các công việc sáng tạo.

Lịch sử cho thấy sự thay đổi sâu sắc về công nghệ đặt ra những thách thức đáng kể cho các nhà hoạch định chính sách. Mỗi cuộc cách mạng công nghiệp trước đây đều có tác động ban đầu giống nhau: Làm suy giảm việc làm trong toàn bộ nền kinh tế, dẫn đến sự gia tăng bất bình đẳng và giảm tỷ lệ thu nhập dành cho người lao động.

AI có nguy cơ gây ra những tác động tương tự, nhưng có một điểm khác biệt chính. Nếu không được kiểm soát, chủ sở hữu của những cỗ máy mới sẽ kiếm được những khoản tiền khổng lồ từ những sáng kiến của họ. Sẽ có sự sụt giảm trong một số lĩnh vực của nền kinh tế nhưng sẽ có tăng trưởng việc làm trong các lĩnh vực khác.

Sự khác biệt lần này là những công việc có nguy cơ cao nhất sẽ thuộc tầng lớp trung lưu, trong khi nhiều trong số các công việc được tạo ra có thể bị trả lương thấp.

Có nhiều cách để giải quyết một số vấn đề này. Chính phủ có thể đầu tư nhiều hơn vào giáo dục và đào tạo để người lao động có những kỹ năng cần thiết để kiếm sống tốt.

Bài liên quan
ChatGPT bị xem là 'đảng viên Dân chủ', Elon Musk lo ngại
Có nguy cơ làm cho tìm kiếm của Google trở nên lỗi thời, ChatGPT là mục tiêu công kích của những người bảo thủ, vốn cho rằng chatbot này kiểm duyệt họ và thúc đẩy chương trình nghị sự của đảng Dân chủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều công ty thay nhân viên bằng ChatGPT mặc cảnh báo từ CEO OpenAI và Elon Musk