Apple có một đội bí mật làm việc để mang tính năng theo dõi đường huyết không xâm lấn lên đồng hồ thông minh của mình (Apple Watch), nhưng đó không phải là tất cả những gì hãng đang theo đuổi.

Hé lộ về đội làm việc bí mật nhất Apple, hơn cả X của Alphabet

Sơn Vân | 27/02/2023, 13:00

Apple có một đội bí mật làm việc để mang tính năng theo dõi đường huyết không xâm lấn lên đồng hồ thông minh của mình (Apple Watch), nhưng đó không phải là tất cả những gì hãng đang theo đuổi.

xdg-doi-lam-viec-bi-mat-nhat-apple-hon-ca-x-cua-alphabet1.jpg
Khuôn viên Apple Park - Ảnh: Bloomberg

Apple nổi tiếng với việc giữ bí mật về các sản phẩm tương lai. Theo những tiêu chuẩn đó thì Exploratory Design Group (XDG) của công ty làm việc rất bí mật.

Theo cây viết Mark Gurman của Bloomberg, Exploratory Design Group là bộ não đằng sau công nghệ theo dõi lượng đường trong tương lai cho Apple Watch nhưng đó không phải là tất cả những gì họ đang làm.

XDG giống như nhà máy moonshot (thử nghiệm mạo hiểm) trong dự án X của Alphabet, đã giúp phát triển công nghệ xe hơi tự lái Waymo, Google Glass và bong bóng internet Loon (di chuyển ở độ cao khoảng 100 km trên mặt đất để mở rộng kết nối internet đến các khu vực nông thôn, điền vào các khoảng trống phủ sóng và cải thiện khả năng chịu đựng của mạng trong trường hợp xảy ra thảm họa).

Dù XDG được biết đến nhiều hơn trong công ty do chủ yếu tập trung vào dự án glucose (theo dõi lượng đường bằng Apple Watch), nhưng có một số dự án khác đang được tiến hành và đội đã có những đóng góp quan trọng cho các thiết bị hiện có.

XDG bắt đầu từ vài năm trước và được lãnh đạo từ lâu bởi Bill Athas, một trong số ít người có chức danh kỹ sư tại Apple, cho đến khi ông đột ngột qua đời vào cuối năm 2022. Bill Athas được cố đồng sáng lập Steve Jobs và Giám đốc điều hành hiện tại Tim Cook coi là một trong những bộ óc kỹ thuật sáng giá nhất tại công ty.

XDG nằm trong Hardware Technologies group (nhóm Công nghệ phần cứng) của Apple, do Phó chủ tịch cấp cao Johny Srouji đứng đầu và làm việc tại tòa nhà có tên Tantau 9 ngay bên ngoài vòng tròn hình phi thuyền của Apple Park (trụ sở Apple).

XDG hiện được điều hành bởi một số cấp dưới của Bill Athas, bao gồm các kỹ sư và nhà khoa học hàng đầu Apple như Jeff Koller, Dave Simon, Heather Sullens, Bryan Raines và Jared Zerbe.

Jeff Koller, Dave Simon và Bryan Raines tham gia vào dự án glucose, trong khi Heather Sullens và và Jared Zerbe quản lý các nhóm khác trong đội lớn hơn.

XDG hoạt động như một công ty khởi nghiệp trong Apple và chỉ bao gồm vài trăm người, chủ yếu là kỹ sư và học giả. Điều đó khác xa so với hàng trăm người trong Special Projects Group (tập trung vào xe tự lái của Apple), hay hơn 1.000 kỹ sư trong Technology Development Group của Apple, nhóm xây dựng tai nghe thực tế hỗn hợp.

Ngoài công việc về glucose, XDG đang nghiên cứu công nghệ màn hình thế hệ tiếp theo, trí tuệ nhân tạo (AI) và các tính năng dành cho tai nghe thực tế hỗn hợp hỗ trợ những người mắc bệnh về mắt. XDG ban đầu được thành lập dưới quyền của Bill Athas để làm việc trên các công nghệ bộ xử lý năng lượng thấp và pin thế hệ tiếp theo cho smartphone - những nỗ lực vẫn tiếp tục.

Giống như đội moonshot của Alphabet và những người thuộc các công ty khác ở Thung lũng Silicon, nhân viên XDG được cung cấp nguồn tài chính khổng lồ và không gian để khám phá vô số ý tưởng.

Các thành viên XDG có nhiệm vụ khác biệt so với các nhóm kỹ sư đang sản xuất ra những chiếc iPhone, iPad và Apple Watch mới hàng năm. Họ được chỉ đạo làm việc trên các dự án cho đến khi có thể xác định được một ý tưởng có khả thi hay không.

XDG thậm chí còn bí mật hơn cả X của Alphabet, nhưng đó không phải là một hoạt động chủ yếu dựa trên ước muốn mơ hồ. XDG đã có những bước đột phá để đưa vào các sản phẩm Apple. Nhiều công nghệ chip và pin do XDG phát triển đã được đưa vào iPhone, iPad và Mac trong nhiều năm.

Dù hoạt động như công ty khởi nghiệp, XDG vẫn được phân chia thành các phòng ban giống bất kỳ bộ phận nào khác của Apple: Những người làm việc trên một dự án XDG không được phép trao đổi về công việc của họ với các thành viên khác trong đội này được phân công cho các dự án khác.

Thế nhưng, các thành viên trong XDG được tổ chức theo bộ kỹ năng hơn là các dự án riêng lẻ. Điều đó đồng nghĩa là một kỹ sư có thể làm việc trên những sáng kiến phù hợp với kỹ năng của họ thay vì sản phẩm cụ thể.

xdg-doi-lam-viec-bi-mat-nhat-apple-hon-ca-x-cua-alphabet.jpg
Johny Srouji của Apple, người giám sát XDG - Ảnh: Apple

Tai nghe thực tế hỗn hợp Apple có thể sẽ không yêu cầu sử dụng với iPhone

Không giống Apple Watch ban đầu, tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple có thể sẽ không yêu cầu iPhone để thiết lập hoặc sử dụng. Mark Gurman biết rằng các phiên bản thử nghiệm mới nhất của tai nghe thực tế hỗn hợp và hệ điều hành xrOS tích hợp trên thiết bị này có thể được thiết lập mà không cần iPhone và có thể tải xuống nội dung của người dùng cũng như dữ liệu iCloud trực tiếp từ đám mây.

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể chuyển dữ liệu từ iPhone hoặc iPad, giống như hiện tại khi thiết lập một thiết bị mới. Theo Mark Gurman, tai nghe thực tế hỗn hợp không có điều khiển từ xa mà được điều khiển bằng mắt và tay của người dùng.

Mark Gurman được cho biết là một tính năng chính để nhập văn bản, gõ trong không khí, có sẵn trên các nguyên mẫu tai nghe thực tế hỗn hợp nội bộ mới nhất. Tuy nhiên trong quá trình thử nghiệm, tính năng này gặp phải nhiều vấn đề và không hoạt động tốt. Vì vậy, nếu nhận được tai nghe thực tế hỗn hợp Apple, bạn vẫn có thể muốn ghép nối iPhone để sử dụng bàn phím màn hình cảm ứng.

Hy vọng bên trong nội bộ Apple là thực hiện những cải tiến nhanh chóng sau khi thiết bị được phát hành. Công ty hy vọng tai nghe thực tế hỗn hộp của mình sẽ đi theo con đường giống như Apple Watch ban đầu về mặt đó.

Apple đang lên kế hoạch ra mắt tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên, được đặt tên là Reality Pro, tại WWDC (Hội nghị các nhà phát triển toàn cầu Apple) vào tháng 6. Sau đó, sản phẩm sẽ được xuất xưởng sớm nhất vào cuối năm 2023.

Theo Mark Gurman, Apple đang có kế hoạch ra mắt một chiếc tai nghe thực hỗn hợp rẻ hơn với các thành phần bộ xử lý và màn hình cấp thấp hơn vào cuối năm 2024 hoặc trong 2025. Điều đó mang đến sự lựa chọn cho những người dùng không muốn trả khoảng 3.000 USD cho sản phẩm cao cấp. Dựa trên hồ sơ nhãn hiệu, phiên bản rẻ hơn có thể được gọi là Reality One. Không ngạc nhiên là Apple đã lên kế hoạch cho phiên bản Reality Pro thế hệ thứ hai.

Mark Gurman cho biết trọng tâm của Reality Pro thế hệ hai là hiệu suất. Dù Reality Pro thế hệ đầu tiên sẽ có chip M2, cộng với chip phụ để xử lý AR (thực tế tăng cường) và VR (thực tế ảo), nhưng không đủ mạnh để để đưa đồ họa lên mức mà Apple mong muốn. Chẳng hạn, FaceTime sẽ chỉ hỗ trợ hiển thị VR chân thực của hai người cùng một lúc chứ không phải tất cả mọi người trong cuộc gọi hội nghị.

Tai nghe thực tế hỗn hợp đầu tiên của Apple ban đầu được lên kế hoạch thậm chí còn mạnh mẽ hơn, có một trung tâm riêng biệt với sức mạnh xử lý bổ sung có thể truyền không dây tới thiết bị trong nhà. Thế nhưng, cựu Giám đốc thiết kế của Apple - Jony Ive đã bác bỏ ý tưởng đó. Giờ đây, Apple làm việc để bổ sung một bộ xử lý mạnh hơn (có thể là một biến thể của chip M3 hoặc M4) cho Reality Pro thế hệ hai, giúp thu hẹp khoảng cách đó.

Bài liên quan
Đồng sáng lập Apple nói lý do chính khiến ChatGPT, AI có thể mắc những sai lầm khủng khiếp
Steve Wozniak, đồng sáng lập Apple, cho biết công nghệ AI mới rất ấn tượng nhưng thiếu một phẩm chất quan trọng mà nó sẽ không bao giờ có, đó là nhân tính.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hé lộ về đội làm việc bí mật nhất Apple, hơn cả X của Alphabet