Elon Musk sẽ đối mặt với một thách thức quan trọng trong Ngày hội đầu tư của Tesla hôm 1.3: Thuyết phục các nhà đầu tư rằng dù các đối thủ đang bắt kịp Tesla nhưng hãng tiên phong về ô tô điện có thể tạo ra bước nhảy vọt khác để mở rộng vị trí dẫn đầu.

Thách thức cực lớn của Elon Musk: Đưa Tesla đi trước đối thủ

Sơn Vân | 24/02/2023, 16:35

Elon Musk sẽ đối mặt với một thách thức quan trọng trong Ngày hội đầu tư của Tesla hôm 1.3: Thuyết phục các nhà đầu tư rằng dù các đối thủ đang bắt kịp Tesla nhưng hãng tiên phong về ô tô điện có thể tạo ra bước nhảy vọt khác để mở rộng vị trí dẫn đầu.

Tesla là nhà sản xuất ô tô điện số 1 trên thế giới vào năm 2022, nhưng BYD (Trung Quốc) và các hãng khác đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách, theo phân tích của hãng tin Reuters về dữ liệu doanh số xe điện toàn cầu và khu vực do trang EV-volumes.com cung cấp.

Trên thực tế, BYD đã vượt qua Tesla về doanh số ô tô điện vào năm ngoái ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Trong khi Volkswagen dẫn đầu về doanh số xe điện ở châu Âu kể từ năm 2020.

Dù thu hẹp vị trí dẫn đầu của Volkswagen ở châu Âu, Tesla đánh mất thị phần tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như thị trường trong nước khi mà cuộc cạnh tranh trở nên gay gắt.

Những thách thức lớn nhất với Tesla đến từ các nhà sản xuất ô tô lâu đời và một nhóm các hãng sản xuất xe điện Trung Quốc. Một số công ty khởi nghiệp ô tô điện Mỹ hy vọng sẽ được hưởng lợi từ việc Tesla gặp khó khăn, gồm cả nhà sản xuất xe điện hạng sang Lucid, có cổ phiếu giảm 16% hôm 23.2 sau kết quả tài chính và doanh số bán hàng đáng thất vọng.

Trong 2 năm tới, các đối thủ bao gồm General Motors Co, Ford Motor Co, Mercedes-Benz, Hyundai Motor và Volkswagen sẽ tung ra nhiều mẫu ô tô điện mới, từ một chiếc Chevrolet giá dưới 30.000 USD đến những chiếc sedan và SUV hạng sang giá trên 100.000 USD.

Hôm 23.2, Mercedes đã sử dụng Thung lũng Silicon nền tảng cho một buổi trình diễn dài về cách mà các mẫu xe của hãng trong tương lai sẽ đưa chủ sở hữu đắm chìm trong những luồng nội dung giải trí phong phú, được truyền tải thông qua các siêu màn hình kéo dài trên bảng điều khiển và khiến màn hình chữ nhật trên các mẫu ô tô điện Tesla trông thật lỗi thời.

Các lãnh đạo cũng nhấn mạnh rằng chỉ Mercedes mới có hệ thống lái xe tự động một phần Cấp độ 3 tiên tiến được phê duyệt để sử dụng ở Đức. Sự chấp thuận tại Mỹ đang chờ được xử lý ở bang California.

Tại Trung Quốc, Tesla phải giảm giá các mẫu ô tô điện bán chạy nhất của mình trước áp lực ngày càng tăng từ các nhà sản xuất nội địa bao gồm BYD, Nio và Zeekr (thương hiệu của Geely Automobile).

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có thể nhận được một cú hích nữa nếu CATL (hãng sản xuất pin Trung Quốc) thực hiện kế hoạch giảm giá mạnh các loại pin được sử dụng trong xe của họ.

thach-thuc-cuc-dai-cua-elon-musk-dua-tesla-di-truoc-cac-doi-thu.jpg
Elon Musk cần thuyết phục các nhà đầu tư rằng, dù các đối thủ đang bắt kịp nhưng Tesla có thể tạo ra bước nhảy vọt khác để mở rộng vị trí dẫn đầu - Ảnh: Reuters

Mục tiêu quan trọng

Elon Musk cho biết ông sẽ sử dụng sự kiện ngày 1.3 để vạch ra "Kế hoạch tổng thể phần 3" cho Tesla.

Gần 7 năm kể từ khi Elon Musk công bố "Kế hoạch tổng thể phần 2" của mình vào tháng 7.2016, Tesla đã dẫn trước các nhà sản xuất ô tô lâu đời và các công ty khởi nghiệp ô tô điện trong hầu hết lĩnh vực quan trọng của thiết kế xe điện, tính năng kỹ thuật số và sản xuất.

Các ô tô điện Tesla cung cấp các tính năng mà các phương tiện khác không có, chẳng hạn như khả năng điều hướng vào chỗ đỗ xe hoặc tạo ra âm thanh.

Máy sản xuất xe điện và pin tích hợp dọc giúp Tesla đạt được biên lợi nhuận cao hơn so với hầu hết các nhà sản xuất ô tô lâu đời.

Máy sản xuất tích pin và xe điện tích hợp hợp dọc của Tesla là phương pháp tích hợp các giai đoạn sản xuất khác nhau vào cùng một dòng sản phẩm, từ đó giúp tối ưu hóa hiệu quả và giảm chi phí sản xuất, đồng thời giúp công ty đạt được lợi nhuận cao hơn và giá thành thấp hơn cho các phương tiện điện của mình so với các đối thủ cạnh tranh.

Cho đến tận ngày nay, hệ thống Full Self Driving Beta của Tesla vẫn được công ty này và các cơ quan quản lý liên bang phân loại là hệ thống hỗ trợ người lái Cấp 2, yêu cầu tài xế phải luôn sẵn sàng kiểm soát vô lăng. Hệ thống như vậy là phổ biến trong ngành công nghiệp.

Đầu tháng 2, Tesla đã bị các cơ quan quản lý liên bang buộc phải sửa đổi phần mềm Full Self Driving Beta của mình kèm theo lệnh thu hồi  362.758 xe điện.

Truyền thông đưa tin Tesla tự nguyện thu hồi 362.758 ô tô điện được trang bị Full Self Driving Beta tại Mỹ, dựa trên chỉ thị của Cục Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ được đưa ra hôm 16.2.

Tesla sẽ cung cấp một bản cập nhật phần mềm qua mạng cho ô tô điện để giải quyết các vấn đề, thông báo thu hồi cho biết. Điều này cũng dễ hiểu bởi Tesla là công ty đi đầu trong công nghệ ô tô được kết nối nên chỉ cần đưa ra bản cập nhật phần mềm OTA để khắc phục các sự cố được xác định trong yêu cầu của NHTSA.

Tesla thông báo: "Bản cập nhật OTA, mà chúng tôi dự kiến triển khai trong vài tuần tới, sẽ cải thiện cách Full Self Driving Beta đảm bảo các điều kiện khắc phục mà NHTSA mô tả".

Tesla đã thiết lập một lợi thế rộng lớn hơn so với các đối thủ của mình về công nghệ sản xuất - lĩnh vực mà hãng gặp khó khăn khi Elon Musk đưa ra phần cuối trong "Kế hoạch chủ đạo" của mình.

Giờ đây, các đối thủ đang sao chép công nghệ sản xuất của Tesla, mua một số thiết bị tương tự mà công ty này sử dụng.

IDRA, công ty Ý chuyên chế tạo những chiếc máy ép khổng lồ để tạo thành những vật đúc nguyên khối lớn dùng để chế tạo các khối xe Tesla, cho biết đang nhận đơn đặt hàng từ các nhà sản xuất ô tô khác.

Elon Musk đã nói với các nhà đầu tư rằng Tesla có thể tiếp tục dẫn đầu về công nghệ và chi phí sản xuất ô tô điện. Tesla đã hứa với các nhà đầu tư rằng họ "có thể nhìn thấy dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất của chúng tôi vào ngày 1.3 tại thành phố Austin, bang Texas, Mỹ".

Công nghệ sản xuất sẽ là thế mạnh dài hạn quan trọng nhất của chúng tôi”, Elon Musk nói với các nhà phân tích vào tháng 1.

Khi được hỏi liệu Tesla có thể kiếm được lợi nhuận từ một chiếc ô tô điện bán ở Mỹ với giá từ 25.000 đến 30.000 USD - mục tiêu quan trọng của ngành công nghiệp ô tô điện, Elon Musk trả lời khá hời hợt: "Tôi cũng sẽ đặt câu hỏi tương tự, nhưng chúng tôi sẽ chạy đua với thời gian trước khi có thông báo về tương lai".

Bài liên quan
Elon Musk được phán quyết không lừa đảo qua tweet về Tesla, tránh mất hàng tỉ USD
Elon Musk được phán quyết không chịu trách nhiệm pháp lý trong phiên tòa xét xử liên quan dòng tweet nổi tiếng vào năm 2018 rằng ông đã “bảo đảm nguồn vốn” để biến Tesla trở thành công ty tư nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thách thức cực lớn của Elon Musk: Đưa Tesla đi trước đối thủ