Ngoại trưởng Chile hôm 8.10 cho biết chính phủ nước này đang theo dõi chặt chẽ đội tàu đánh cá khổng lồ gây tranh cãi của Trung Quốc dọc bờ Nam Mỹ.

Các nước Nam Mỹ bất an trước các tàu cá Trung Quốc càn quét xa bờ

Hoàng Vũ | 09/10/2020, 13:58

Ngoại trưởng Chile hôm 8.10 cho biết chính phủ nước này đang theo dõi chặt chẽ đội tàu đánh cá khổng lồ gây tranh cãi của Trung Quốc dọc bờ Nam Mỹ.

Hãng tin Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Andres Allamand cho biết Bộ Quốc phòng và Hải quân Chile đang giám sát hoạt động của nhóm tàu cá Trung Quốc này để bảo vệ "chủ quyền" trong vùng đặc quyền kinh tế của đất nước. Nhóm gồm khoảng 300 tàu thường hoạt động trên Thái Bình Dương và nhiều lần di chuyển trong vùng biển Nam Mỹ. Những tàu này trước đó cũng đã hoạt động gần quần đảo Galapagos ngoài khơi Ecuador.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Chile nói quan chức nước này không liên lạc với chính phủ Trung Quốc, thêm rằng đội tàu cá gồm các tàu tư nhân "và một số có thể có liên hệ nào đó với nhà nước".

chile-giam-sat-tau-ca-trung-quoc.jpg
Chỉ huy Chiến dịch Hàng hải và An ninh Chile Juan Pablo Marin chỉ ra các khu vực theo dõi đội tàu cá Trung Quốc hôm 8.10 - Ảnh: Reuters.

Hải quân Peru tháng trước cũng cho biết họ đang theo dõi cẩn thận đội tàu cá gồm khoảng 250 chiếc của Trung Quốc di chuyển bên ngoài vùng biển của quốc gia Nam Mỹ này. Các tàu đã bị lực lượng Hải quân Peru phát hiện trong tuần này ở vị trí cách bờ biển Peru khoảng 230 dặm (hơn 370km). Hải quân Peru đang cố gắng đảm bảo không có tàu nào như trên xâm phạm vùng biển mà Peru có quyền tài phán, cách bờ biển 200 dặm (320km).

Các thông tin xoay quanh đội tàu cá này đã khiến những người làm trong ngành đánh bắt nội địa Peru giận dữ và cũng gây ra một "cuộc khẩu chiến" giữa Mỹ và Trung Quốc trên Twitter. Đại sứ quán Mỹ tại Lima đã chỉ trích các hoạt động của các tàu cá Trung Quốc, cho rằng việc này có thể gây thiệt hại to lớn về sinh thái và kinh tế của Peru. Đáp lại, Đại sứ quán Trung Quốc cho rằng, các công ty đánh bắt hải sản của nước này tôn trọng luật pháp quốc tế.

Trước đó, Hải quân Ecuador từ ngày 7.8 đã theo dõi đội tàu đánh cá của Trung Quốc hoạt động gần quần đảo Galapagos, ngoài khơi phía tây bờ biển Ecuador. Hải quân quốc gia Nam Mỹ này cho biết 340 tàu cá Trung Quốc đang hoạt động trong khu vực, tăng thêm so với 260 chiếc được báo cáo hồi tháng 7.

Ecuador xác nhận đội tàu cá Trung Quốc vẫn chưa xâm phạm lãnh hải. Tuy nhiên, các nhà bảo vệ môi trường cho rằng hoạt động đánh bắt này cho phép tàu Trung Quốc khai thác ồ ạt nguồn sinh vật biển phong phú khi di chuyển qua lại trong vùng biển giữa quần đảo Galapagos và đất liền của Ecuador.

Tư lệnh Hải quân Ecuador, chuẩn đô đốc Darwin Jarrin nói trong buổi họp báo ngày 18.8 rằng trong số khoảng 325 tàu cá Trung Quốc vẫn đánh bắt ở vùng biển gần quần đảo Galapagos, 149 chiếc đã tắt hệ thống liên lạc trong những tháng gần đây. Ông Jarrin cũng cho biết một số tàu đã đổi tên để tránh bị giám sát.

Chuẩn đô đốc Darwin Jarrin cho biết lực lượng nước này đã liên hệ với Colombia cùng Peru để chia sẻ thông tin và tìm kiếm phản ứng cấp khu vực đối với đội tàu cá của Trung Quốc có thể chứa tới 1.000 tấn hải sản. Chúng thường đánh bắt vài tuần ngoài khơi bờ biển Peru trước khi tiếp cận quần đảo Galapagos của Ecuador.

Được biết, Trung Quốc đã xây dựng đội tàu đánh cá lớn nhất thế giới với sự trợ cấp lớn của chính phủ. Đối mặt với nguồn cá cạn kiệt ở các vùng biển xung quanh Trung Quốc, các tàu đánh cá khổng lồ của Bắc Kinh đang tăng cường nhắm mục tiêu vào các vùng biển mới để đáp ứng nhu cầu hải sản vốn chiếm một phần ba tổng lượng tiêu thụ thế giới.

Với nguồn thủy sản phong phú, tàu cá Trung Quốc hằng năm thường tìm đến một số khu vực ở Nam Mỹ để đánh bắt. Mặc dù chưa có quy định cụ thể coi những động thái này là bất hợp pháp nhưng các chuyên gia cho biết các hoạt động đánh bắt cá của Trung Quốc “rất đáng báo động” do phạm vi hoạt động gần các khu bảo tồn, nơi có các sinh vật biển dễ bị tổn thương cùng các hệ sinh thái quan trọng. Mặt khác, hầu hết các nước đang phát triển đã ký kết sáng kiến ​​Vành đai và Con đường và không có nhiều động lực để nói "không" với Trung Quốc, ngay cả khi Bắc Kinh ngang nhiên để các tàu cá của mình tự do đánh bắt hải sản và cướp đi sinh kế của rất nhiều ngư dân nước sở tại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các nước Nam Mỹ bất an trước các tàu cá Trung Quốc càn quét xa bờ