Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hôm 7.10 đã đưa ra lời cảnh báo nếu Trung Quốc có ý định tấn công Đài Loan bằng vũ lực, nói rằng các cuộc đổ bộ lên hòn đảo này là rất khó khăn.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo: Trung Quốc rất khó đổ bộ vào Đài Loan

Nhân Hoàng | 08/10/2020, 09:45

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ hôm 7.10 đã đưa ra lời cảnh báo nếu Trung Quốc có ý định tấn công Đài Loan bằng vũ lực, nói rằng các cuộc đổ bộ lên hòn đảo này là rất khó khăn.

Theo Reuters, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, ông Robert O’Brien nói trong sự kiện tại Đại học Nevada thuộc thành phố Las Vegas, tiểu bang Nevada rằng, Trung Quốc đã tham gia vào một đợt xây dựng hải quân khổng lồ có lẽ chưa từng thấy kể từ khi Đức cố gắng cạnh tranh với Hải quân Hoàng gia Anh trước Thế chiến thứ nhất.

Robert O’Brien nhận định: “Một phần của điều đó là mang lại cho Trung Quốc khả năng đẩy chúng ta ra khỏi Tây Thái Bình Dương và cho phép họ thực hiện một cuộc đổ bộ vào Đài Loan”. Song, ông khẳng định: “Vấn đề với việc đổ bộ là rất khó khăn” và chỉ ra rằng khoảng cách 100 dặm (160 km) giữa Trung Quốc với Đài Loan và số lượng các bãi đổ bộ trên đảo còn rất ít.

“Đó không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và cũng có rất nhiều sự mơ hồ về những gì Mỹ sẽ làm để đáp trả một cuộc tấn công của Trung Quốc vào Đài Loan”, Robert O’Brien nói thêm khi được hỏi Mỹ sẽ làm gì nếu Trung Quốc cố gắng chiếm Đài Loan.

Robert O’Brien đang đề cập đến chính sách “chiến lược mơ hồ” lâu năm của Mỹ trước câu hỏi liệu nước này có can thiệp để bảo vệ Đài Loan, nơi mà Trung Quốc coi là một tỉnh của mình và thề sẽ “thống nhất” bằng vũ lực nếu cần thiết.

trung-quoc-rat-kho-do-bo-vao-dai-loan-hinh-anh3.jpg
Ông Robert O’Brien, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ

Theo luật, Mỹ được quyền cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ, nhưng không nói rõ liệu nước này có can thiệp quân sự trong trường hợp hòn đảo bị Trung Quốc tấn công hay không, điều có thể dẫn đến một cuộc xung đột rộng lớn hơn nữa với Bắc Kinh.

Bình luận của Robert O’Brien được đưa ra vào thời điểm Trung Quốc tăng cường đáng kể hoạt động quân sự gần Đài Loan và quan hệ Mỹ - Trung đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ trước khi ông Donald Trump tranh cử tổng thống vào ngày 3.11 tới.

Robert O’Brien lặp lại lời kêu gọi của Mỹ yêu cầu Đài Loan tăng ngân sách và thực hiện cải cách quân sự để làm rõ cho Trung Quốc thấy về những nguy cơ khi nếu định tấn công hòn đảo.

Robert O’Brien cho hay: “Bạn không thể chỉ chi 1% GDP của mình, điều mà người Đài Loan đang làm (1,2%) cho ngân sách quân sự, và hy vọng có thể ngăn chặn một Trung Quốc đã tham gia vào quá trình xây dựng quân đội lớn nhất trong 70 năm qua”.

Ông nói Đài Loan cần “biến mình thành một con nhím” về mặt quân sự và cho biết thêm: “Sư tử không thích ăn nhím”.

trung-quoc-rat-kho-do-bo-vao-dai-loan.jpg
Một máy bay chiến đấu F-16V của Lực lượng Không quân Đài Loan hạ cánh trên đường cao tốc - ảnh: Reuters

Ngày 6.10, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề an ninh châu Á - Thái Bình Dương, David Helvey nói gọi kế hoạch của Đài Loan nhằm tăng chi tiêu ngân sách quân sự thêm 1,4 tỉ USD vào năm tới là không đủ.

David Helvey cho biết Đài Loan cần đầu tư vào thêm vào tên lửa hành trình phòng thủ bờ biển, thủy lôi, tàu tấn công nhanh, pháo cơ động và các phương tiện giám sát tiên tiến.

Hôm qua, người đứng đầu cơ quan phòng vệ Đài Loan, ông Nghiêm Đức Phát cho biết lực lượng không quân Đài Loan đã đối đầu 2.972 lần với máy bay Trung Quốc trong năm nay với chi phí 886,49 triệu USD.

Năm ngoái, Mỹ đã thông qua thương vụ bán máy bay chiến đấu F-16 trị giá 8 tỉ USD cho Đài Loan, một thỏa thuận sẽ nâng tổng số máy bay của hòn đảo này lên hơn 200 chiếc, phi đội F-16 lớn nhất ở châu Á.

Bài liên quan
‘Trung Quốc có thể bị phương Tây trừng phạt nặng nếu tấn công Đài Loan’
Đó là nhận định của cây viết Ben Blanchardx trên Reuters.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ cảnh báo: Trung Quốc rất khó đổ bộ vào Đài Loan