Tổng thống Donald Trump hôm 7.10 tuyên bố rằng việc bắt được coronavirus là "phước lành từ Chúa" cho bản thân được tiếp xúc với các phương pháp điều trị thử nghiệm mà ông hứa sẽ cung cấp miễn phí cho tất cả người Mỹ.

Ông Trump nói mắc COVID-19 là phước lành từ Chúa, hứa cấp thuốc điều trị miễn phí cho mọi người Mỹ

Nhân Hoàng | 08/10/2020, 07:00

Tổng thống Donald Trump hôm 7.10 tuyên bố rằng việc bắt được coronavirus là "phước lành từ Chúa" cho bản thân được tiếp xúc với các phương pháp điều trị thử nghiệm mà ông hứa sẽ cung cấp miễn phí cho tất cả người Mỹ.

Theo Reuters, với mong muốn hồi sinh chiến dịch tái tranh cử của mình, Trump nhiều lần nhấn mạnh rằng ông cảm thấy tốt như thế nào cho đến nay trong quá trình phục hồi sau khi mắc COVID-19, căn bệnh do coronavirus gây ra. Chưa rõ liệu Tổng thống Mỹ còn kết quả dương tính với COVID-19 hay không.

"Tôi nghĩ rằng đây là một phước lành từ Chúa vì tôi đã bắt được nó. Đây là may mắn được che giấu", ông Trump nói và cho biết thêm rằng việc sử dụng thuốc REGN-COV2 của công ty dược phẩm Regeneron (Mỹ) đã cho phép ông là người đầu tiên tận mắt trải nghiệm hiệu quả của nó.

Bị chỉ trích nặng nề vì phản ứng chậm với đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 216.000 người ở Mỹ, khiến nhân viên của mình gặp nguy hiểm khi không khuyến khích sử dụng khẩu trang trong Nhà Trắng và trên đường vận động tranh cử, Tổng thống Trump cũng trích dẫn loại thuốc tương tự của hãng dược phẩm Eli Lilly and Company.

“Tôi muốn lấy cho bạn những gì tôi có. Và tôi sẽ làm cho nó miễn phí. Các bạn không phải trả tiền. Những gì đã xảy ra không phải lỗi của các bạn. Đây là lỗi của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ phải trả giá đắt”, ông Trump nói.

Tin nhắn video của ông Trump xuất hiện sau lời đảm bảo từ Nhà Trắng rằng tổng thống 74 tuổi đã trở lại Phòng Bầu dục vào ngày 7.10 để được thông báo tóm tắt về các cuộc đàm phán gói kích thích kinh tế và cơn bão Delta, chỉ hai ngày sau khi ông xuất viện từ Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump bước vào văn phòng từ Vườn Hồng để tránh đi bộ qua các hành lang của Nhà Trắng và có thể khiến những người khác bị nhiễm coronavirus.

Chánh văn phòng Mark Meadows nói Nhà Trắng đang kiểm soát và hạn chế việc vào Phòng Bầu dục.

Trump đã ở tư dinh của mình trong Nhà Trắng kể từ khi ông trở lại từ Trung tâm Y tế Quân sự Quốc gia Walter Reed trên chiếc trực thăng vào đêm 5.10.

trump-noi-mac-covid-19-la-phuoc-lanh-tu-chua.jpg
Tổng thống Trump hứa cung cấp thuốc điều trị COVID-19  miễn phí cho mọi người Mỹ - ảnh: Reuters

Theo bác sĩ Nhà Trắng - Sean Conley, Tổng thống Trump đã không có triệu chứng COVID-19 trong 24 giờ qua.

Tiến sĩ Sean Conley nói: “Hiện ông ấy đã hết sốt trong hơn 4 ngày, hết triệu chứng trong hơn 24 giờ và không cần cũng như không nhận được bất kỳ lượng oxy bổ sung nào kể từ lần nhập viện đầu tiên”.

Các cố vấn cho biết, bất chấp bệnh tình, ông Trump vẫn tìm cách đưa thông điệp tranh cử của mình ra ngoài khi đối thủ Biden đang dẫn trước tại các bang chiến trường trong cuộc thăm dò dư luận. Tin nhắn video của ông Trump dường như là bước đi theo hướng đó.

Họ cho biết Tổng thống dự định sẽ có một bài phát biểu trước các cử tri cấp cao vào ngày 8.10.

Cuộc tranh luận giữa Phó Tổng thống Mike Pence với ứng cử viên Phó Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ - Kamala Harris ở thành phố Salt Lake, tiểu bang Utah sẽ là trung tâm chiến dịch tranh cử vào tối 7.10.

Các phụ tá nói rằng Tổng thống Trump đang nôn nóng muốn tiếp tục chiến dịch tranh cử và khăng khăng sẽ tiếp tục tranh luận vào ngày 15.10 ở thành phố Miami, tiểu bang Florida, nhưng ông Biden nói sẽ không tham gia nếu đối thủ vẫn còn COVID-19.

Tuyên bố mới về thuốc điều trị COVID-19 miễn phí cho người Mỹ được đưa ra một ngày sau khi ông Trump đột ngột kết thúc cuộc đàm phán với đảng Dân chủ về gói kích thích mới cho nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi COVID-19, với hai bên đưa ra ý kiến khác nhau về số tiền.

Cả ông Biden và thành viên hàng đầu của đảng Dân chủ trong Quốc hội Mỹ là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi, đều cáo buộc Trump bỏ rơi những người Mỹ thiếu thốn.

"Tổng thống đã quay lưng lại với bạn", ông Biden nói trong một bài đăng trên Twitter.

Cuối ngày 6.10, Tổng thống Trump đã thúc giục Quốc hội Mỹ nhanh chóng thông qua 25 tỉ USD hỗ trợ cho các hãng hàng không chở khách, 135 tỉ USD cho các doanh nghiệp nhỏ và 1.200 USD cho mỗi người Mỹ.

Thế nhưng, các quan chức Nhà Trắng hôm 7.10 đã hạ thấp khả năng phê duyệt bất kỳ gói kích thích kinh tế nào trước cuộc bầu cử.

Việc Tổng thống Trump quyết định đưa thẩm phán Amy Coney Barrett vào ghế trống Tòa án Tối cao (thay bà Ruth Bader Ginsburg vừa qua đời) và kêu gọi Thượng viện do đảng Cộng hòa kiểm soát chấp thuận trước cuộc bầu cử cũng có thể bị nghi ngờ, vì ba thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa nhiễm coronavirus có thể không bỏ phiếu được.

Sau khi Tổng thống Mỹ mắc COVID-19, đã có làn sóng lây nhiễm coronavirus tại Nhà Trắng giữa trợ lý hàng đầu của ông. Ít nhất 19 người thân cận với ông Trump đã có kết quả dương tính với COVID-19.

Trump đã mô tả mình là người đàn ông đã chiến thắng căn bệnh này và trở nên mạnh mẽ hơn, nói người Mỹ rằng đừng sợ COVID-19.

Cuộc thăm dò mới nhất của Reuters / Ipsos, được tiến hành từ ngày 2.10 đến ngày 6.10 cho thấy, 38% người trưởng thành tán thành việc ông Trump xử lý dịch COVID-19, trong khi 56% nói rằng họ không tán thành.

Các cố vấn cho rằng ông Trump muốn nói về các vấn đề khác thay vì coronavirus trong giai đoạn này của chiến dịch để gây áp lực lên Biden.

Bài liên quan
Bị chỉ trích vì gỡ khẩu trang dù mắc COVID-19, ông Trump nhắc dịch cúm làm 100.000 người chết
Bất chấp những lời chỉ trích vì hành động tháo khẩu trang, Tổng thống Donald Trump hôm 6.10 cho biết người Mỹ đang học cách sống chung với COVID-19, một ngày sau khi trở lại Nhà Trắng để điều trị tích cực hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
9 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ông Trump nói mắc COVID-19 là phước lành từ Chúa, hứa cấp thuốc điều trị miễn phí cho mọi người Mỹ