"Làm việc kết hợp" tức là làm việc ở nhà kết hợp với làm việc ở văn phòng và các công ty Nhật Bản đang có những sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ hoạt động này.

Các phương tiện mới dành cho người 'làm việc kết hợp' ở Nhật Bản

Bảo Vĩnh | 26/09/2022, 19:00

"Làm việc kết hợp" tức là làm việc ở nhà kết hợp với làm việc ở văn phòng và các công ty Nhật Bản đang có những sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ hoạt động này.

hybrid-working-yomiuri2.jpg
Xe tải cho thuê làm văn phòng cho nhân viên vừa nghỉ phép vừa làm việc - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Dịch COVID-19 kéo dài đã góp phần gia tăng những sản phẩm tạo điều kiện dễ dàng cho sự liên lạc giữa người làm việc ở nhà (Work from home - WFH) với người làm việc ở văn phòng.

Vào cuối tháng 9 này, công ty sản xuất đồ nội thất văn phòng Itoki sẽ tung ra kiểu bàn làm việc cho hội nghị từ xa với chỗ ngồi cho 4 người.

Kiểu bàn này có tên Sound Parasol, được trang bị một loa lớn hình chiếc ô, từ đó có thể nghe thấy giọng nói của người làm việc ở nhà. Loa được bọc cách âm để đảm bảo chỉ những người ngồi tại bàn mới nghe được giọng nói của người WFH.

Một màn hình hiển thị được gắn vào một đầu của bàn làm việc. Người ở văn phòng có thể nhìn thấy khuôn mặt của người WFH trên màn hình và nói chuyện với họ mà không cần phải lo lắng việc có thể gây ra tiếng ồn không mong muốn hoặc bị những người khác trong văn phòng nghe thấy. Khi sử dụng bàn làm việc, nhân viên không thể nghe thấy bất kỳ âm thanh nào từ loa khi bước khỏi bàn vài bước ngắn.

hybrid-working-yomiuri.jpg
Bàn hội nghị từ xa Sound Parasol - Ảnh: Yomiuri Shimbun

Cũng vì mục tiêu phục vụ mảng làm việc kết hợp - hybrid working- công ty khởi nghiệp oVice đã cung cấp “văn phòng ảo” trên internet. Kể từ khi công ty bắt đầu dịch vụ này cách đây hai năm, hơn 2.200 công ty đã áp dụng “văn phòng ảo”, trong đó có Toyota và Ricoh.

Nhân viên có thể “đến văn phòng” bằng cách truy cập “văn phòng ảo” trong không gian mạng, từ đó họ có thể làm việc với đồng nghiệp thông qua các cuộc gọi video và audio.

Hệ thống “văn phòng ảo” cho phép người dùng nghe thấy âm thanh và cuộc trò chuyện xảy ra xung quanh như trong một văn phòng thực. Điều này giúp những người WFH dễ dàng trò chuyện bình thường hơn.

“Kiểu văn phòng này rất gần với thực tế, vì vậy bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi ngay cả khi bạn sử dụng nó trong nhiều giờ,” Jung Sae-hyung, Giám đốc điều hành của oVice, cho biết.

Zoom Video Communications đã được biết đến với hệ thống hội nghị từ xa Zoom, cung cấp dịch vụ điện thoại đám mây Zoom Phone, có thể chuyển cuộc gọi điện thoại văn phòng đến văn phòng sang điện thoại di động bên ngoài, và chuyển cuộc gọi điện thoại sang cuộc gọi video. Người dùng cũng có thể chia sẻ nhật ký điện thoại. Zoom đã bắt đầu dịch vụ này và được hơn 60.000 người dùng vào mùa hè năm ngoái.

Ngày càng có nhiều công ty giới thiệu hình thức làm việc kết hợp, một phần là để ngăn chặn tình trạng mất nhân sự. Theo một cuộc khảo sát do Persol Career tổng hợp vào tháng 8, khoảng 80% các công ty được khảo sát đã giới thiệu hoặc đang có kế hoạch giới thiệu làm việc kết hợp.

Khoảng 60% cá nhân được khảo sát cho biết làm việc kết hợp làm tăng động lực để tiếp tục làm việc cho một nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, do các nhân viên làm việc tại nhiều địa điểm khác nhau dưới chế độ làm việc kết hợp, nên có những lo ngại rằng điều này có thể dẫn đến giao tiếp không đầy đủ.

“Ngay cả với làm việc kết hợp, bạn có thể tạo ra một môi trường làm việc gần với thực tế bằng cách sử dụng nhiều công cụ khác nhau”, theo Yuji Kobayashi, nhà nghiên cứu cấp cao của Công ty Persol Research and Consulting.

Nhằm thu hút các công ty công nghệ đến với đảo, chính quyền tỉnh Oita cũng vận động một kiểu làm việc mới dành cho những nhân viên lái xe đến nơi nghỉ dưỡng ưa thích và làm việc, nhưng vẫn hưởng được kỳ nghỉ tại đảo Himeshima - một đảo nhỏ và hẻo lánh của Nhật.

Chính quyền nhận định việc trước tiên phải làm là tạo cơ hội làm việc cho người từ thành phố đến nghỉ dưỡng. Chính quyền tỉnh và đảo Himeshima đã tổ chức cho nhân viên các công ty công nghệ cuộc thử nghiệm cách làm việc từ xa này.

Theo đó, người tham gia có thể dùng một xe tải hạng nhẹ có kết nối wifi, trang bị một ghế sofa (để ngủ) và một bàn làm việc có thể xếp gọn trong xe. Mui xe được mở để đón không khí và có thể thuê một bảng pin để sạc điện cho máy tính và điện thoại thông minh.

Giải pháp trên đã thu hút nhiều người trong thời dịch COVID-19.

Bài liên quan
CEO Apple: Làm việc từ xa là 'mẹ của tất cả các thử nghiệm'
Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook cho biết làm việc từ xa là 'mẹ của tất cả các thử nghiệm' và giải pháp cuối cùng có thể không giống với những gì bây giờ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
8 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các phương tiện mới dành cho người 'làm việc kết hợp' ở Nhật Bản