Một nghiên cứu mới đấy cho thấy các sản phẩm ép tóc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở những người sử dụng chúng thường xuyên.

Các sản phẩm ép tóc làm tăng nguy cơ ung thư tử cung ở phụ nữ

Đan Thùy | 18/10/2022, 09:36

Một nghiên cứu mới đấy cho thấy các sản phẩm ép tóc có thể làm tăng đáng kể nguy cơ phát triển ung thư tử cung ở những người sử dụng chúng thường xuyên.

"Chúng tôi ước tính rằng 1,64% phụ nữ không bao giờ ép tóc sẽ  phát triển ung thư tử cung ở tuổi 70, nhưng đối với những người làm thường xuyên, nguy cơ đó lên đến 4,05%", trưởng nhóm nghiên cứu Alexandra White của Viện Quốc gia Mỹ về An toàn Sức khỏe Môi trường (NIEHS) cho biết trong một tuyên bố.

"Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đặt thông tin này vào bối cảnh rằng ung thư tử cung là một loại ung thư tương đối hiếm", cô nói thêm.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), ung thư tử cung là bệnh ung thư phụ khoa phổ biến nhất ở Mỹ, với tỷ lệ gia tăng cao, đặc biệt là ở phụ nữ da đen.

anh-chup-man-hinh-2022-10-18-luc-09.11.07.png

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 33.947 phụ nữ đa dạng về chủng tộc, tuổi từ 35 - 74, trong thời gian trung bình gần 11 năm. Trong thời gian đó, 378 phụ nữ bị ung thư tử cung.

Sau khi tính đến các yếu tố nguy cơ khác của những người tham gia nghiên cứu, tỷ lệ phát triển ung thư tử cung cao hơn gấp 2,5 lần đối với những phụ nữ đã sử dụng các sản phẩm ép tóc hơn 4 lần trong năm trước.

Song việc ép tóc ít thường xuyên hơn trong năm qua cũng có liên quan đến nguy cơ ung thư tử cung cao, nhưng sự khác biệt không có ý nghĩa thống kê, điều này có thể là do ngẫu nhiên.

Các nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng thuốc ép tóc có chứa hóa chất gây rối loạn nội tiết. Chúng có liên quan đến nguy cơ ung thư vú và ung thư buồng trứng cao hơn.

"Những phát hiện này là bằng chứng dịch tễ học đầu tiên về mối liên quan giữa việc sử dụng các sản phẩm ép tóc và ung thư tử cung. Song cần phải có nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác định các hoá chất cụ thể thúc đẩy mối quan hệ này", White và các đồng nghiệp cho biết trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia. 

Mối liên hệ giữa việc sử dụng các sản phẩm ép tóc và ung thư tử cung không khác biệt theo chủng tộc trong nghiên cứu.

"Bởi vì phụ nữ da đen sử dụng các sản phẩm ép tóc hoặc ép tóc thường xuyên hơn và có xu hướng bắt đầu sử dụng ở độ tuổi sớm hơn so với các chủng tộc và dân tộc khác, những phát hiện này quan trọng hơn với họ", Che-Jung Chang của NIEHS cho biết trong một tuyên bố.

Các nhà nghiên cứu đã không thu thập thông tin về nhãn hiệu hoặc thành phần trong các sản phẩm tóc mà người tham gia nghiên cứu đã sử dụng. Tuy nhiên, trong bài báo, họ lưu ý rằng một số hóa chất được tìm thấy trong thuốc ép tóc (chẳng hạn như paraben, bisphenol A, kim loại và formaldehyde) có thể góp phần làm tăng nguy cơ ung thư tử cung. Tiếp xúc với hóa chất trong sản phẩm làm tóc, đặc biệt là thuốc ép tóc, có thể đáng lo ngại hơn các sản phẩm chăm sóc cá nhân khác do sự hấp thụ qua da đầu tăng lên.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các sản phẩm ép tóc làm tăng nguy cơ ung thư tử cung ở phụ nữ