Người chiến thắng các hạng mục về văn học và báo chí thuộc giải thưởng Pulitzer lần thứ 106 năm 2022 vừa được công bố vào ngày 9.5.

Các tác phẩm đoạt giải Pulitzer 2022

Cẩm Bình | 10/05/2022, 09:16

Người chiến thắng các hạng mục về văn học và báo chí thuộc giải thưởng Pulitzer lần thứ 106 năm 2022 vừa được công bố vào ngày 9.5.

Pulitzer là giải thưởng của Mỹ trao cho nhiều lĩnh vực trong đó quan trọng hơn cả là báo chí và văn học. Giải được lập nên vào năm 1917 thể theo ý nguyện trong di chúc của chủ bút báo New York World Joseph Pulitzer.

Giải Pulitzer năm nay xướng tên nữ nhà thơ người Mỹ Diane Seuss với tác phẩm “frank: sonnets,”. Hội đồng xét giải đánh giá tác phẩm là một tuyển tập thơ điêu luyện mở rộng hình thức sonnet để phản ánh những mâu thuẫn của xã hội Mỹ đương đại.

Ở thể loại sách sử, giáo sư Nicole Eustace thuộc đại học New York giành chiến thắng với quyển “Covered with Night: A Story of Murder and Indigenous Justice in Early America” kể về những câu chuyện giết hại người Mỹ bản địa lúc người châu Âu đặt chân đến châu Mỹ và loạt tác động của hành động này với nước Mỹ từ lúc lập quốc đến nay.

Nhà văn Joshua Cohen giành giải Pulitzer thể loại sách giả tưởng với tác phẩm “The Netanyahus” viết về những trải nghiệm của người Mỹ gốc Do Thái.

Thể loại sách phi giả tưởng xướng tên tác phẩm “Invisible Child: Poverty, Survival & Hope in an American City” của nhà báo Andrea Elliott kể về cuộc đời của một cô gái gốc Phi sống tại thành phố New York.

Tác phẩm chiến thắng thể loại hồi ký là “Chasing Me to My Grave: An Artist’s Memoir of the Jim Crow South” của Winfred Rembert và Erin I. Kell, kể lại cuộc đời của ông Rembert tại miền nam nước Mỹ ở những năm 1950 và 1960.

pulitzer.jpg
Các tác giả thắng giải Pulitzer 2022 lĩnh vực văn học (từ trái sang phải): nhà báo Andrea Elliott, nhà sử học Nicole Eustace, nhà văn Joshua Cohen và họa sĩ Winfred Rembert - Ảnh: The Los Angeles Times

Ở lĩnh vực báo chí, tờ The Washington Post giành giải ở hạng mục Dịch vụ công khi đưa tin về cuộc bạo loại tại trụ sở Quốc hội Mỹ ngày 6.1.2021, tờ Tampa Bay Times giành giải ở hạng mục Điều tra với loạt bài phơi bày nguy cơ độc hại bên trong nhà máy tái chế pin duy nhất của Florida, ảnh chụp cuộc rút quân của Mỹ khỏi Afghanistan của phóng viên tờ The Los Angeles Times Marcus Yam và ảnh chụp cuộc bạo loại tại trụ sở Quốc hội Mỹ của Win McNamee, Drew Angerer, Spencer Platt, Samuel Corum, Jon Cherry thuộc Getty Images chiến thắng hạng mục Ảnh tin tức.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các tác phẩm đoạt giải Pulitzer 2022