Tờ The Wall Street Journal đưa tin một số trường học Mỹ đang chuyển sang dùng robot để tăng cường an ninh trong khuôn viên, chuẩn bị cho tình huống có kẻ xâm nhập.

Các trường học Mỹ dùng robot tăng cường an ninh

Cẩm Bình | 10/07/2023, 11:05

Tờ The Wall Street Journal đưa tin một số trường học Mỹ đang chuyển sang dùng robot để tăng cường an ninh trong khuôn viên, chuẩn bị cho tình huống có kẻ xâm nhập.

Tại bang New Mexico, trường trung học Santa Fe là một trong số cơ sở giáo dục đầu tiên tại Mỹ thí điểm triển khai robot tự hành trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) tự tìm hiểu các tuyến đường di chuyển và giờ hoạt động. Chương trình thí điểm bắt đầu từ tháng 6 và kéo dài 60 ngày.

An ninh trường học trở thành mối lo lớn vì hàng loạt vụ xả súng kinh hoàng liên tục xảy ra, trong đó có vụ xả súng trường tiểu học Robb trên địa bàn bang Texas khiến 19 trẻ em vùng 2 giáo viên thiệt mạng. Dữ liệu từ tổ chức thống kê bạo lực súng đạn Gun Violence Archive cho thấy trong 4 tháng đầu năm Mỹ đã có khoảng 146 vụ xả súng hàng loạt – vượt qua số vụ cùng kỳ 4 năm qua.

Giải pháp cho mối lo trên trở thành điểm nóng chính trị. Thượng nghị sĩ Ted Cruz kêu gọi vũ trang cho giáo viên, phản đối siết chặt luật kiểm soát súng đạn. Chính quyền Tổng thống Joe Biden vào tháng 6 năm ngoái ký ban hành đạo luật đầu tư hàng triệu USD cho an ninh trường học và dịch vụ sức khỏe tâm thần.

Robot được triển khai ở trường trung học Santa Fe do công ty Team 1st Technologies phát triển, tự do di chuyển bằng 4 bánh xe, cung cấp các video 360 độ nhờ 7 máy quay cùng pin đủ sức hoạt động 20 giờ.

Giám đốc Team 1st Technologies Andy Sanchez giới thiệu robot sẽ phát cảnh báo cho một đội an ninh nếu có đối tượng nổ súng, đồng thời di chuyển về phía nghi phạm để ghi lại hình ảnh gửi cho cơ quan chức năng.

Robot cũng có thể đối đầu với kẻ xâm nhập dù không được trang bị vũ khí. Hệ thống loa gắn trên robot cho phép đội an ninh trao đổi với kẻ xâm nhập.

Quan chức đứng đầu học khu Santa Fe Mario Salbidrez cho biết robot là công cụ bổ sung cho hệ thống an ninh trên địa bàn: “Đôi khi chúng ta bị hạn chế về nguồn nhân lực đi tuần tra, và họ cũng cần nghỉ ngơi hay ăn trưa. Robot sẽ phụ trách khoảng thời gian nghỉ ngơi này của đội ngũ nhân viên thường trực”.

caus.jpg
Robot của Team 1st Technologies - Ảnh: CNET

Tại bang Oklahoma, quan chức đứng đầu học khu Wyandotte Brad Wade công bố kế hoạch triển khai 4 robot cung cấp bởi công ty Stokes Robotics. Ông cho biết họ chủ yếu quan tâm robot giám sát đặt ngay cổng trường, tuy nhiên cũng cân nhắc robot có thể đối đầu với kẻ xâm nhập.

The Wall Street Journal dẫn lời chủ tịch Stokes Robotics Robert Stokes cho biết công ty đang làm việc với nhiều học khu về chuyện triển khai robot.

“Robot có thể được dùng để dạy viết mã, nhưng chúng cũng có thể thực hiện hành động chủ động hơn chẳng hạn như chiếu tia laser hoặc nháy đèn đánh lạc hướng kẻ xâm nhập. Khi phát hiện có thể xâm nhập, nhân viên an ninh sẽ điều khiển robot di chuyển ra khỏi lớp học đối đầu nghi phạm. Robot cung cấp thông tin liên lạc hai chiều và nguồn cấp dữ liệu video cho lực lượng an ninh cùng thực thi pháp luật”, theo ông Stokes.

Trong video giới thiệu sản phẩm, robot 4 chân của Stokes Robotics thể hiện khả năng chiếu tia laser vào ngực hoặc va vào kẻ xâm nhập.

Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường học Mỹ dùng robot tăng cường an ninh