Hà Nội đã chốt phương án tuyển sinh thi lớp 10 cũng như 3 môn học để học sinh ôn thi vào lớp 10, các trường THCS đã gấp rút lên kế hoạch dạy bổ trợ cho các học sinh.

Các trường lên phương án ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10: Căng thẳng hơn thi đại học

Dạ Thảo - Ảnh: Thành Chung | 30/04/2022, 17:22

Hà Nội đã chốt phương án tuyển sinh thi lớp 10 cũng như 3 môn học để học sinh ôn thi vào lớp 10, các trường THCS đã gấp rút lên kế hoạch dạy bổ trợ cho các học sinh.

Thi 3 môn vào lớp 10: Tuy nhẹ mà lại không nhẹ

Theo kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội, các thí sinh thi vào lớp 10 sẽ thi 3 môn là Toán, Ngoại ngữ và Ngữ văn. Kỳ thi sẽ được tổ chức vào các ngày 18 đến 20.6, trong đó ngày 18.6 thi môn Ngữ văn và Ngoại ngữ, sáng 19.6 thi môn Toán. Ngày 20 dành cho các thí sinh dự thi môn chuyên vào các trường trung học phổ thông chuyên. Ngay sau khi Hà Nội công bố phương án tuyển sinh lớp 10, nhiều trường THCS trên toàn thành phố đã gấp rút chuẩn bị, đẩy nhanh tiến độ ôn tập cho học sinh.

Trao đổi với phóng viên, cô Nguyễn Mỹ Hảo - Hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy cho biết hiện nay đã biết các môn mà học sinh phải thi khi dự thi vào lớp 10. Chính vì thế nhà trường cũng tăng cường giảng dạy tăng thời lượng cho 3 môn này nhiều hơn. "Tranh thủ khi học sinh được đi học trực tiếp, không còn phải học online nữa nên nhà trường yêu cầu các giáo viên bộ môn đó phải tăng cường dạy, bổ sung kiến thức tốt nhất cho các học sinh lớp 9. Với những học sinh chưa nắm chắc kiến thức, giáo viên sẽ giao bài theo ngày, theo tuần để các em học thêm trên truyền hình, YouTube. Các giáo viên chia học sinh trong lớp ra từng nhóm theo sức học để giao bài tập cho phù hợp, kiểm tra và bổ sung kiến thức cho các em, tạo thành từng chặng đường giảng dạy, đủ để các học sinh tiếp thu được các kiến thức mới nhưng vẫn nhớ được các kiến thức cũ. Cũng may năm nay thi có 3 môn, các học sinh sẽ bớt vất vả khi được giảm 1 môn thi, thế nhưng trong thời gian học online thì nhiều em đã quên khá nhiều kiến thức nên gần như các giáo viên phải bổ trợ lại".

Trong khi đó, tại quận Ba Đình, ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD-ĐT quận Ba Đình cho biết cũng đã quán triệt tới các trường tăng cường việc ôn tập cho các học sinh. "Sở GD-ĐT Hà Nội đã lắng nghe ý kiến của các phòng giáo dục và các trường trong bối cảnh dịch bệnh, học sinh bị ảnh hưởng nghiêm trọng về việc học, khiến kiến thức của các em khi đi học trực tiếp trở lại phải củng cố lại gần như toàn bộ. Các trường cũng biết những môn trọng tâm để ôn thi cho học sinh, để thầy và trò an tâm giảng dạy và học tập. Các kế hoạch bổ sung kiến thức cho học sinh trước kỳ thi được các trường tăng cường, bồi dưỡng học sinh có học lực yếu kém một cách cụ thể, chi tiết. Hiện tại, giáo viên các lớp đang tranh thủ thời gian học trực tiếp để phân loại và triển khai bồi dưỡng thêm cho học sinh. Khi phân loại được học sinh, các thầy cô sẽ lập thành nhóm, bồi dưỡng vào thời điểm thích hợp theo kế hoạch của toàn trường và phối hợp cùng cha mẹ học sinh để bổ trợ kiến thức cho học sinh. Năm nay các học sinh thi 3 môn nhưng cũng là sự thách thức cho các em khi chúng tôi dự đoán điểm thi chắc chắn sẽ cao hơn và đề thi cũng sẽ tăng độ khó hơn, các em học sinh năm nay sẽ phải cố gắng nhiều hơn năm ngoái mặc dù chỉ thi có 3 môn. Cả 3 môn thi đều đủ đánh giá năng lực học sinh, nếu Sở GD-ĐT cho thi thêm môn thứ 4 cũng chỉ có thêm môn chứ không phải hài hòa các mục tiêu trong giáo dục mà lại vô tình gây áp lực lên học sinh", ông Thuận chia sẻ.

thi-lop-10-2022-2.jpg
Các em học sinh THCS tham dự kỳ thi lớp 10 năm 2021

Các học sinh tham dự kỳ thi lớp 10 tại Hà Nội năm nào cũng rất căng thẳng và vất vả, thậm chí có người còn ví kỳ thi này căng thẳng hơn kỳ thi đại học vì đây là kỳ thi quyết định để học sinh bước vào cấp 3, định hướng nghề nghiệp. Chỉ tiêu vào lớp 10 của nhiều trường rất hạn chế, muốn chen chân vào những trường này đòi hỏi học sinh phải có sự cạnh tranh gay gắt. Và để thực hiện mong muốn ấy chỉ còn cách nỗ lực học và cạnh tranh trong thi cử.

Quan trọng là tự học và được giảng dạy trực tiếp

Chia sẻ với phóng viên, em Nguyễn Thiện Nhân hiện đang theo học lớp 9 trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy cho biết thời gian vừa qua em học online nhưng kiến thức học không hiểu được nhiều. "Em vừa phải tranh thủ học, vừa phải sang nhà bác em để học thêm vì bác có dạy cả một anh đang thi đại học nữa nên em được dạy cùng. Với các bài tập trong sách giáo khoa có nhiều kiến thức dù chúng em đã học online qua rồi, nhưng khi áp dụng với bài tập, em không làm được. Phải nhờ bác giảng lại em mới hiểu. Hơn 1 tháng nay đi học trực tiếp lại chúng em được học nhóm với nhau nên có chia sẻ và tìm cách giải bài tập với nhau, chứ nếu học online em sợ năm nay mình có thi cũng khó mà đỗ. Toán - Văn em không quá lo lắng nhưng môn Ngoại ngữ em thật sự sợ hãi vì học online em không hiểu cái gì cả, thậm chí mục tiêu 1 ngày thuộc 1 từ vựng em cũng không thực hiện được".

Đưa ra lời khuyên cho học sinh trước kỳ thi vào lớp 10, cô Đinh Thị Vân Hồng, Hiệu trưởng trường THCS Đống Đa cho rằng, hiện nay kiến thức đã được giảm tải khá nhiều, do đó học sinh không nên hoang mang, tập trung vào kiến thức trọng tâm để ôn tập và chú ý rèn kỹ năng được các thầy cô củng cố khi chữa đề trên lớp. “Các em nên ôn đến đâu chắc đến đó, không nên dàn trải. Bên cạnh đó, học sinh cũng nên có kế hoạch học tập rõ ràng, lập đề cương theo mảng kiến thức, ôn tập theo nhóm, trao đổi và chia sẻ với bạn bè, thầy cô. Tuy nhiên các thầy cô vẫn nhắc lại việc ôn luyện, tự học mới là quan trọng nhất, kiến thức ở các bài thi cũng chỉ ở trong sách giáo khoa và cơ bản, các em chỉ cần ôn tập đủ kiến thức áp dụng trong sách giáo khoa. Ngoài ra, các em cũng cần thường xuyên luyện đề những năm trước, ghi chú ra những phần quan trọng dễ mất điểm”, cô Vân Hồng lưu ý.

Cho đến thời điểm hiện tại còn khoảng 1,5 tháng nữa các em sẽ tham gia kỳ thi vào lớp 10 tại Hà Nội. Bước vào giai đoạn nước rút, các em cần có một kế hoạch ôn tập khoa học. Các thầy cô đều có những kế hoạch và hướng dẫn rất chi tiết, cụ thể, các em chỉ cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn đó là sẽ thấy kiến thức của mình được củng cố một cách vững chắc để có thể tự tin tham gia kỳ thi sắp tới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Các trường lên phương án ôn tập cho học sinh thi vào lớp 10: Căng thẳng hơn thi đại học