“Gia đình tui chỉ mong các cơ quan hữu trách sớm làm rõ việc con tui vì sao bị thiệt mạng khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, có lệnh gọi nhập ngũ nhưng không phải là quân nhân”, bà Điệp nói.

Cái chết bí ẩn của nam thanh niên sau 4 ngày nhập ngũ

Hùng Anh | 09/03/2019, 15:32

“Gia đình tui chỉ mong các cơ quan hữu trách sớm làm rõ việc con tui vì sao bị thiệt mạng khi thực hiện nghĩa vụ quân sự, có lệnh gọi nhập ngũ nhưng không phải là quân nhân”, bà Điệp nói.

Bất ngờ tử vong sau 4 ngày nhập ngũ

Bà Nguyễn Thị Điệp (ngụ KP.2, P.3, TX.Gò Công, tỉnh Tiền Giang) cho biết hiện nay các cơ quan hữu trách vẫn chưa thông báo cho bà biết nguyên nhân cụ thể vì sao con trai duy nhất của bà là anh Nguyễn Quốc Thái (SN 1995) bị tử vong sau 4 ngày thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Điều đáng nói là sau khi anh Thái thiệt mạng, các cơ quan hữu trách lại cho rằng thanh niên này chưa có tên trong danh sách quân nhân và chưa phải là quân nhân, dù có lệnh gọi nhập ngũ và đã được Ban Chỉ huy quân sự địa phương đưa đến nơi nhận tân binh là Lữ đoàn Hải quân 962 (Quân khu 9) đóng trên địa bàn H.Chợ Mới, tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Văn Hiệp (50 tuổi, cậu ruột của anh Thái) chobiếtThái là con trai duy nhất của bà Điệp, gia cảnh rất khó khăn. Từ lâu cha Thái đã bỏ đi, haimẹ con không có nhà cửa, phải ở nhờ trong nhà ông Hiệp. Bà Điệp thường xuyên bị bệnh, hiện nay đang mắc chứng thoái hóa đốt sống cổ, mất sức lao động, nên nhiều năm qua Thái là lao động chính kiếm tiền nuôi mẹ bằng đồng lương công nhân, vì vậy bản thân Thái cũng chưa nghĩ đến chuyện lập gia đình.

Lệnh gọi nhập ngũ của Thái - Ảnh: Thanh Anh

Ngày 20.2, Thái đến Ban Chỉ huy quân sự TX.Gò Công nhập ngũ theo lệnh gọi công dân nhập ngũ ngày 1.2 của Ban. Sau đó Thái được đưa đến H.Chợ Mới (An Giang) gia nhập Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn hải quân962. Nhưng đến ngày 24.2, gia đình bất ngờ nhận được tin từ Lữ đoàn 962 thông báo Thái mất tích.

Chưa biết sự việc cụ thể ra sao thì ngày 26.2, gia đình tiếp tục nhận tin báothi thể anh Thái được phát hiện trên rạch Ông Chưởng (H.Chợ Mới, tỉnh An Giang). “Nguyên nhân ban đầu được Lữ đoàn hải quân 962 xác định là Thái chết do ngạt nước, còn vì sao Thái rơi xuống sông chết thì đến nay gia đình vẫn chưa rõ, khiến tui rất thắc mắc bởi Thái biết bơi”, ông Hiệp nói.

Theo ông Hiệp, sau khi nghe tin Thái mất, gia đình liên lạc với Lữ đoàn 962 thì được thông báo: Thái không có tên trong danh sách nhận quân của đơn vị, khiến mọi người rất bức xúc.

“Cháu Thái đi nghĩa vụ quân sự theo lệnh gọi nhập ngũ của Ban Chỉ huy quân sự TX.Gò Công, được đưa đi giao quân đàng hoàng trước sự chứng kiến của nhiều người dân thị xã, nhưng không biết vì sao lại không có tên trong danh sách giao nhận quân, không được công nhận là quân nhân, thật kỳ lạ”, ông Hiệp nói.

Theo bà Điệp và nhiều người dân ở KP.2, P.3, đây là lần thứ 3 Thái trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, dù Thái là con trai duy nhất, là lao động chính nuôi mẹ đang bệnh tật. Năm 2017 Thái trúng tuyển nghĩa vụ, nhưng do đang đi học cao đẳng nên được tạm hoãn.

Năm 2018, Thái tiếp tục trúngnghĩa vụ, được giao quân vào ngành công an. Tuy nhiên lúc giao quân thì ngành công an đã đủ người, nên Thái được chuyển qua bộ đội biên phòng. Khi đến Bộ đội biên phòng, do nơi đây đã nhận đủ quân nên Thái được cho về địa phương làm dân quân tự vệ, sau đó Thái đi làm công nhân.

Năm 2019 này, Thái tiếp tục trúng tuyển nghĩa vụ và được đưa đến Lữ đoàn hải quân 962, nhưng chỉ vài ngày sau thì nam thanh niên này thiệt mạng bí ẩn.

“Tui và Thái một mẹ một con, cuộc sống rất khó khăn, tui đau bệnh liên miên nên lần nào thằng Thái trúng tuyển nghĩa vụ, tui cũng xin xã phường cho con tui ở lại để chăm sóc tui. Lần này họ nói con tui chỉ đi dự bị, xuống nơi giao quân cho có mặt rồi về, vậy mà mới đi có mấy ngày nó đã chết, bây giờ tui không biết phải sống làm sao?”, bà Điệp nghẹn ngào nói.

Vì sao Thái không phải là quân nhân?

Thượng tá Giản Bá Huỳnh, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự TX.Gò Côngcho biết: Theo hồ sơ tuyển quân năm 2019 thì P.3, TX.Gò Công có 51 thanh niên đủ điều kiện khám sức khỏe để đi nghĩa vụ quân sự.Đợt khám sức khỏe vào tháng 11.2018, P.3 có 8 người đủ điều kiện về sức khỏe,trong đó có Nguyễn Quốc Thái.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự P.3 đã tổ chức xét chọn và chốt danh sách 7thanh niên đủ điều kiệnnhập ngũ. Khi ra Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TX.Gò Công bình xét,chốt danh sách thì còn 6 thanh niên, trong đó có Nguyễn Quốc Thái.Năm 2019 này,Thái trúng tuyển nghĩa vụ, nhưng xét thấy hoàn cảnh gia đình của Thái khó khăn nên địa phương đã đưa anh vàodanh sách tân binh dự phòngcủa Lữ đoàn hải quân 962.

Trong đợt giao quân ngày 20.2, đúng là Ban Chỉ huy quân sự TX đã giao 41/40 quân đến Tiểu đoàn 3, Lữ đoàn hải quân962 đóng tại H.Chợ Mới, tỉnh An Giang.Đến ngày 24.2, Thái đãtự ýrời đơn vị mà không thông báo lý do. Đơn vị đã tổ chức tìm kiếm Thái nhưng không được.

Đến sáng 26.2, người dân phát hiện 1 thi thể nam giới nổi ở rạch Ông Chưởng (H.Chợ Mới) và thông báo với các cơ quan hữu trách. Sau khi khám nghiệm tử thi, các cơ quan chức năng xác định thi thể là Thái, với nguyên nhân tử vong do ngạt nước.

Theo thượng tá Huỳnh, trong vòng 7 ngày kể từ ngày giao quân, sau khi kiểm tra lại sức khỏe, đơn vị giao quân sẽ tiến hành chốt danh sách với đơn vị nhận quân. Do chưa đến thời gian chốt danh sách mà Thái đã tự ý rời khỏi đơn vị, nên các thủ tục tiếp theo không được tiến hành, nên Thái không được công nhận là quân nhân. Điều này đúng theo các quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự và đã được Ban Chỉ huy quân sự TX giải thích rõ với gia đình Thái.

Tuy nhiên thượng tá Huỳnh cũng thừa nhận việc Thái mất tích và sau đó được phát hiện bị chết do ngạt nước là một sự việcđáng tiếc. Sau khi khám nghiệm tử thi, Ban Chỉ quân sự TX đã hỗ trợ gia đình chi phí an táng cho Thái. Do Thái chưa làquân nhân nên Ban Chỉ huy quân sự TX.Gò Công và UBND TXđã họp các ban,ngành để bàn cách hỗ trợ gia đình Thái.

Di ảnh của Nguyễn Quốc Thái - Ảnh: Thanh Anh

Theo đó, các ngành đã đề nghị cấp sổ hộ nghèo và xây nhà đại đoàn kết cho mẹ Thái. Ông Hiệp cho biết, trong ngày 4.3 lãnh đạo Ban Chỉ huy quân sự TX.Gò Công, UBND và các ban ngành đoàn thể của thị xã đã đến thăm viếng, an ủi và chia sẻ mất mát với bà Điệp.

Cho đến nay, các cơ quan hữu trách của TX.Gò Công đã hỗ trợ 44 triệu đồng tiền mai táng phí, lo hậu sự, xây mộ cho Thái và hỗ trợ khó khăn trước mắt cho bà Điệp. Riêng việc mở sổ tiết kiệm và xây nhà tình thương cho bà Điệp, các cơ quan hữu trách của thị xã cho biết sẽ tiếp tục họp bàn tìm giải pháp và sẽ có thông báo sau với gia đình.

Thượng tá Huỳnh cho biết đã có nhà hảo tâmhứa tài trợ khoảng 100 triệu đồng để xây nhà cho bà Điệp, giúp bà có nơi ở ổn định, nguôi ngoai nỗi đau mất mát.

Thanh Anh
Bài liên quan
Ukraine tạm đình chỉ dịch vụ lãnh sự với nam giới trong độ tuổi nhập ngũ
Ngoại trưởng Dmytro Kuleba vừa thông báo Ukraine tạm thời đình chỉ các dịch vụ lãnh sự, trong bối cảnh nước này cải tổ rộng rãi quy định nhập ngũ.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái chết bí ẩn của nam thanh niên sau 4 ngày nhập ngũ