Các chuyên gia ở Đại học Helsinki (Phần Lan) cảnh báo rằng, những phụ nữ nhuộm tóc hoặc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết phải đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư ngày càng lớn.

Cái giá đắt cho phụ nữ mê nhuộm tóc: Ung thư

Vũ Trung Hương | 14/03/2017, 06:33

Các chuyên gia ở Đại học Helsinki (Phần Lan) cảnh báo rằng, những phụ nữ nhuộm tóc hoặc sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết phải đối mặt với nguy cơ phát triển ung thư ngày càng lớn.

Theo họ, nhuộm tóc thường xuyên làm tăng nguy cơ ung thư vú 23% do tiếp xúc với các chất độc. Trong thuốc nhuộm tóc có thể tìm thấy các hợp chất nguy hiểm sau: PPD (para-phenylenediamine), chất màu tự nhiên trong henna (một giống cây có hoa được trồng tại những vùng khô hạn ở Africa, Southern Asia và Northern Australia.

Lá câyhennađược phơi khô và giã nhuyễn ra có màu xanh chàm. Sau đó được pha trộn với các nguyên liệu khác để nhuộm da (body art), tóc, móng tay, da động vật và vải vóc), thủy ngân ammoniated, nonylphenol hoặc octylphenol, thuốc nhuộm aniline. Về nguyên tắc, trước đây các nhà khoa học đã được chứng minhrằng thuốc nhuộm tóc cũng làm tăng nguy cơ ung thư bàng quang, ung thư não và bệnh bạch cầu. Người ta tin rằng các hóa chất trong thuốc nhuộm tóc phản ứng với các chất ô nhiễm khác trong không khí tạo thành khối u.

Sở dĩ các chuyên gia Phần Lan cảnh báo như vậy là vì họ đã sử dụng dữ liệu khảo sát từ khoảng 8.000 bệnh nhân ung thư vú. Những người này được hỏi liệu họ có thuốc tránh thai nội tiết hay không và liệu họ có nhuộm tóc thường xuyên hay không. Các nhà khoa học sau đó đã đánh giá mối liên hệ giữa cả hai yếu tố và nguy cơ ung thư vú.

Hơn nữa, các nhà khoa học lưu ý cả loại thuốc nhuộm tóc được giới thiệu là có thể tự nhuộm tại nhà hayloại ở nơilàmđẹp đều nguy hại. Hơn nữa, trong các loại thuốc nhuộm có thể có cả các hoạt chất độc hại và các hợp chất này trở nên nguy hiểm khi phản ứng với các chất ô nhiễm trong không khí.

Theo The Daily Mail nếu một người phụ nữ sử dụng biện pháp tránh thai nội tiết(thuốc viên, vòng nội tiết), nguy cơ ung thư tăng 52%. Ngoài ra, nồng độ ban đầu cao của các hormone có thể dẫn đến ung thư buồng trứng và hình thành các cục máu đông. Ví dụ, estrogen kích thích đột biến ADN. Progesterone cũng ấp ủ quá trình hình thành khối u.

Vũ Trung Hương
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cái giá đắt cho phụ nữ mê nhuộm tóc: Ung thư