Chương trình giúp học sinh trung học tiếp cận máy tính phục vụ việc học tại nhà của giới chức Singapore có yêu cầu yêu cầu cài ứng dụng giám sát.

Cài ứng dụng giám sát máy tính học sinh, giới chức Singapore bị chỉ trích

Cẩm Bình | 09/02/2021, 11:00

Chương trình giúp học sinh trung học tiếp cận máy tính phục vụ việc học tại nhà của giới chức Singapore có yêu cầu yêu cầu cài ứng dụng giám sát.

Giới chức Singapore tung ra chương trình này trong bối cảnh trường học phải đóng cửa vì dịch bệnh COVID-19. Chương trình tài trợ tiền để đảm bảo mọi học sinh trung học đều được tiếp cận máy tính vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên theo quy định, máy tính sử dụng phải được cài đặt ứng dụng giám sát. Máy tính riêng mà học sinh tự sắm cũng không ngoại lệ. Đơn vị cung cấp ứng dụng cho biết giáo viên có thể thông qua ứng dụng này xem và điều khiển màn hình máy tính của học sinh từ xa.

Trả lời phỏng vấn của đài truyền hình Channel News Asia, Bộ Giáo dục Singapore nói rằng ứng dụng sẽ thu thập dữ liệu như lịch sử tìm kiếm để hạn chế học sinh tiếp cận nội dung xấu, không lấy dữ liệu cá nhân như vị trí hay mật khẩu.

laptop-241220-ap.jpg
Cài ứng dụng giám sát vào máy tính học sinh bị phản đối - Ảnh: AP

Tổ chức nhân quyền Human Rights Watch (HRW) đã lên tiếng chỉ trích chuyện này. HRW chỉ ra rằng giới chức Singapore không định nghĩa rõ “nội dung xấu” là gì, hơn nữa quá trình xây dựng chương trình thiếu minh bạch.

Không chỉ HRW, trên mạng cũng xuất hiện một bản kiến nghị kêu gọi bỏ yêu cầu cài đặt ứng dụng giám sát. Bản kiến nghị đã thu thập được khoảng 6.600 chữ ký.

Tháng trước, giới chức Singapore cũng hứng chịu phản ứng xung quanh vấn đề cung cấp dữ liệu thu thập bởi ứng dụng truy vết COVID-19 cho cảnh sát. Cuối cùng họ phải sửa đổi luật để hạn chế cho cảnh sát sử dụng dữ liệu.

Sau khi trải qua khoảng thời gian vài tháng phải đóng cửa trường học phòng dịch COVID-19, giới chức Singapore dự kiến biến việc học tại nhà thành hoạt động thường xuyên cho học sinh trung học như một phần trong nỗ lực ứng dụng công nghệ số. Một quy định mới dự kiến được giới thiệu cuối năm nay.

Bài liên quan
Singapore thu hồi nem cuốn hải sản của Việt Nam
Cơ quan quản lý thực phẩm Singapore (SFA) thông báo về việc thu hồi một số sản phẩm thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trong 2 năm, Tập đoàn Thuận An trúng nhiều gói thầu thuộc chương trình đặc biệt của Chính phủ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trong 2 năm (2022 - 2023), Tập đoàn Thuận An phát triển rất nóng, trúng nhiều gói thầu với tổng giá trị 18.000 tỉ đồng. Trong đó có những gói thầu thuộc nguồn vốn thuộc Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội sau COVID-19.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cài ứng dụng giám sát máy tính học sinh, giới chức Singapore bị chỉ trích