Sự kiện Trấn Thành bị Đài THVL “cấm sóng” với lý do diễn viên này diễn hài tục hài nhảm đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận, bên cạnh những ý kiến đồng thuận vẫn có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Tuy nhiên câu hỏi lớn hơn mà dư luận đặt ra là: Liệu cấm Trấn Thành thì có triệt được hài nhảm, hài tục trên sóng truyền hình không?

Cấm Trấn Thành liệu có dẹp được hài nhảm, hài tục trên truyền hình?

28/04/2017, 07:04

Sự kiện Trấn Thành bị Đài THVL “cấm sóng” với lý do diễn viên này diễn hài tục hài nhảm đã trở thành tâm điểm thu hút sự quan tâm của dư luận, bên cạnh những ý kiến đồng thuận vẫn có những ý kiến trái chiều về vấn đề này. Tuy nhiên câu hỏi lớn hơn mà dư luận đặt ra là: Liệu cấm Trấn Thành thì có triệt được hài nhảm, hài tục trên sóng truyền hình không?

Những năm gần đây truyền hình trong nước đã có những bước tiến vượt bậc trong việc sản xuất những chương trình giải trí để phục vụ mọi đối tượng khán giả. Đặc biệt là những game show hài thi nhau ra đời và chiếm sóng gần như toàn bộ các khung giờ đẹp trên truyền hình từ địa phương đến trung ương. Hàng loạt các chương trình như: Ơn giời cậu đây rồi, Hội ngộ danh hài, Cười xuyên Việt, Siêu hài nhí, Thách thức danh hài, Đấu trường tiếu lâm, Làng hài mở hội, Cặp đôi hài hước… Kèm theo đó là sự xuất hiện của các cây cười ăn khách nhất hiện nay như Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang, Trấn Thành, Việt Hương…

Đứng ở góc nhìn tích cực có thể thấy các nghệ sĩ hài đã đem đến cho khán giả những phút giây thư giãn cùng tiếng cười vui vẻ sau những áp lực trong đời sống. Thế nhưng với mật độ xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình và áp lực chạy show đã vô tình biến những tiếng cười của các nghệ sĩ trở nên dễ dãi và hời hợt. Do xuất hiện quá nhiều trong những chương trình na ná giống nhau cho nên những “miếng mảng” gây cười của các diễn viên hài đã không còn gây bất ngờ cho khán giả nữa. Có thể để tự làm mới mình, các nghệ sĩ bắt đầu “diễn cương” thêm những câu thoại những tình huống ngoài kịch bản nhằm gây cười cho khán giả. Và cũng chính từ những giấy phút gọi là “phiêu” của diễn viên, những câu thoại, những tình huống nhảm nhí thậm chí là nhảm và tục xuất hiện đã tạo nên sự khó chịu trong khán giả.

Danh hài Hoài Linh tâm sự về những game show hài - Ảnh: Báo Thanh Tra

Điều đáng nói hơn là mặc dù bị khán giả phản ứng và báo chí lên tiếng nhiều lần nhưng những chương trình như thế vẫn cứ tồn tại suốt một thời gian dài mà không có bất cứ sự điều chỉnh nào của các đài truyền hình và nhà sản xuất chương trình.

Cách đây hai tháng, game show hài trên truyền tiếp tục trở thành đề tài bàn tán xôn xao trong dự luận khi “hotboy trà sữa” Tấn Lợi trở thành người chiến thắng trong chương trình Thách thức danh hài bằng tiếng cười được cho là khá dễ dãi của giám khảo Trấn Thành. Trước chiến thắng của Tấn Lợi, nhiều nghệ sĩ cũng như cũng đã lên tiếng đòi làm trong sạch và trả lại tiếng cười đúng nghĩa cho khán giả. Tuy nhiên đáp lại những phản ứng của khán giả sự im lặng khó hiểu từ các đài truyền hình và nhà sản xuất.

Cách đây vài ngày nhiều người đã bất ngờ trước thông tin Giám đốc Đài truyền hình Vĩnh Long tuyên bố ngừng phát sóng các game show có sự xuất hiện của MC Trấn Thành với lý do nhà đài này đang thực hiện chủ trương hạn chế hài nhảm, hài tục trong các chương trình được phát sóng. Thông tin trên đã làm khá nhiều người yêu bộ môn hài có vẻ rất hả hê và cho rằng THVL đã có những bước đột phá nói không với hài nhảm hài tục. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến trái chiều khác cho rằng việc THVL cấm sóng Trấn Thành cũng chỉ là cái ngọn của vấn đề, trên thực tế ngoài Trấn Thành ra, trên sóng truyền hình vẫn còn vô số các diễn viên khác đã và đang diễn những tiết mục phản cảm.

Việc Đài THVL “cấm sóng” Trấn Thành cũng chỉ là chuyện của ly nước đã tràn và khá muộn màng. Hài nhảm, hài tục tồn tại và có đất sống trên truyền hình cũng là một phần trách nhiệm của các cơ quan quản lý văn hóa cũng như nhà sản xuất. Chúng ta cũng cần phải hiểu rằng, trong bất cứ chương trình nào được phát sóng trên truyền hình cũng qua rất nhiều khâu từ kịch bản biên tập cho đến khâu kiểm duyệt. Dư luận đang đặt ra câu hỏi tại sao những sản phẩm phản cảm như thế lại thể lọt qua khâu kiểm duyệt để lên sóng? Rõ ràng thắc mắc này của khán giả là có cơ sở.

Đạo diễn NSND Trần Ngọc Giàu cho rằng "Hài nhảm thi lỗi trước tiên thuộc về đài..." - Ảnh Zing

Hài nhảm, hài tục xuất hiện trên truyền hình không chỉ lỗi những diễn viên hài trong đó tiêu biểu là Trấn Thành mà còn lỗi của nhà sản xuất, của bộ phận biên tập nội dung của đài truyền hình. Có thể người nghệ sĩ có những giấy phút “liều lĩnh” diễn cương trong chương trình, nhưng bên cạnh đó cũng có sự kiểm soát của các bộ phận khác để điều chỉnh cắt gọt những phần phản cảm trước khi phát sóng.

Lỗi của Trấn Thành và một số diễn viên hài đang tạo phản ứng trong dư luận hiện nay là hệ quả tất yếu từ sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng khi chưa có những những chế tài xử phạt cho các tiết mục nhảm nhí ngoại trừ lần phạt Trấn Thành hơn 32 triệu đồng vì diễn phản cảm nhân vật Tô Ánh Nguyệt ở nước ngoài, trong khi đó ở các lĩnh vực nghệ thuật khác thì được quản lý chặt chẽ hơn. Bên cạnh đó cũng có thể dễ dàng nhận thấy các đài truyền hình cũng như nhà sản xuất vẫn phụ thuộc khá nhiều về các yếu tố doanh thu, yêu cầu của nhà tài trợ, yêu cầu của các đơn vị liên kết sản xuất để làm thế nào đó cho chương trình có lượng rating cao nhất nên "bỏ quên" chất lượng nghệ thuật của sản phẩm truyền hình.

Động thái THVL là đáng hoan nghênh nhưng có lẽ chưa đủ để giảm hài tục hài nhảm xuất hiện trên truyền hình trong tương lai, không xuất hiện trên THVL thì vẫn có thể xuất hiện ở đài khác. Khán giả đang cần thêm sự đồng bộ từ nhiều đài truyền hình khác trong việc “cấm sóng” đối với những diễn viên diễn hài nhảm hài tục. Bởi đâu chỉ mỗi Trấn Thành mà còn rất nhiều diễn viên khác vẫn đang tiếp tục với những vai diễn nhố nhăng, lố bịch đang nhan nhản trên sóng truyền hình ở những đài khác.

Công chúng đang đặt ra câu hỏi: Cấm Trấn Thành liệu có triệt được hài nhảm trên truyền hình hay không? Để trả lời câu hỏi này có lẽ chúng ta sẽ còn chờ trong thời gian sắp tới.

Tiểu Vũ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cấm Trấn Thành liệu có dẹp được hài nhảm, hài tục trên truyền hình?