Có những cuộc đời nhìn dáng vẻ ngoài thong dong, bình lặng nhưng ẩn trầm phía trong biết bao sóng gió. Nhưng kỳ lạ là dù chao đảo phía nào đi nữa, trái tim bao giờ cũng nhân hậu, đong đầy tình người. Những công việc làm thầm lặng cho anh em, bạn bè vẫn cháy đượm ý nghĩa, tình yêu. Võ Thái Lâm là một tâm hồn như vậy.

Võ Thái Lâm - chim yến bay về với biển

27/04/2017, 21:29

Có những cuộc đời nhìn dáng vẻ ngoài thong dong, bình lặng nhưng ẩn trầm phía trong biết bao sóng gió. Nhưng kỳ lạ là dù chao đảo phía nào đi nữa, trái tim bao giờ cũng nhân hậu, đong đầy tình người. Những công việc làm thầm lặng cho anh em, bạn bè vẫn cháy đượm ý nghĩa, tình yêu. Võ Thái Lâm là một tâm hồn như vậy.

Từ trái qua: anh Võ Thái Lâm, diễn viên Lê Phương, nhiếp ảnh gia Thái Phiên và người viết tại văn phòng tạp chí Duyên Dáng Việt Nam

1. Một đêm nhạc tưởng niệm anh Võ Thái Lâm do bạn bè văn nghệ tổ chức đang được thực hiện. Ca sĩ Thái Hoà cho biết điều này công khai trên Facebook. Ngoài những tình ca của các nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Ngô Thuỵ Miên và đặc biệt là Từ Công Phụng, một người cùng quê Phan Rang - Ninh Thuận mà sinh thời anh Lâm rất ngưỡng mộ, vẫn đàn, hát mỗi khi có dịp tụ họp với anh em bạn bè..., đêm nhạc còn giới thiệu một số bài hát do chính Võ Thái Lâm sáng tác. Đó là điều bất ngờ để mỗi chúng ta càng nhớ, tiếc anh.

Tôi và nhiều bạn bè đã được nghe Võ Thái Lâm hát, tự đệm piano hay guitar. Nhưng những sáng tác của anh hiếm khi chia sẻ. Duy nhất một lần cao hứng khi đang lái xe, anh bỗng đọc một số bài thơ và hát cho tôi nghe 2 ca khúc anh viết trong những năm tháng khó khăn nhất của đời mình. Tôi ngạc nhiên tột độ. Những sáng tác chất chứa niềm tâm sự. Không hề đơn giản bởi quyện cả cuộc đời thâm trầm và nước mắt trong đấy! Nước mắt của chim yến!

Tôi còn nhớ Lâm nói, anh muốn làm được một cái gì đó cho cuộc đời mong manh này... Mà đúng là mong manh thật! Anh đã mất khi những sáng tác đó chưa hề được phổ biến. Vì thế, tôi rất hy vọng vào đêm nhạc tưởng niệm anh do ca sĩ Thái Hoà và Hồng Hạnh tổ chức. Họ là những người bạn quý khá gần gũi với anh Võ Thái Lâm sinh thời. Hy vọng ít nhiều tâm tình của một tâm hồn nghệ sĩ được giữ lại...

***

2. Chim yến chỉ đang trở về với biển thôi. Khi chính những ngưới bạn quý báo tin nhau. Anh chia tay với cuộc đời một cách nhẹ nhàng không báo trước điều gì. Như khởi hành một chuyến đi xa...

Vẫn còn đau khi nửa đêm 17.4, ca sĩ Hồng Hạnh báo tin cho biết anh đột ngột mất ở Đà Lạt. Nơi mà trước đó mấy hôm anh cùng anh em Tập đoàn truyền thông Thanh Niên dưới sự chỉ đạo của nhà báo Nguyễn Công Khế đã tổ chức thành công đêm nhạc Thư tình gửi một người giới thiệu những tình khúc nổi tiếng của Trịnh Công Sơn, nhân kỷ niệm 16 năm ngày nhạc sĩ qua đời với hơn 30.000 người tham dự ở quảng trường Lâm Viên - Đà Lạt. Báo chí đều đưa tin đây là hiện tượng hiếm có lần đầu tiên về tình yêu nhạc Trịnh với khán giả phố núi. Và cũng như nhiều người, mới đây thôi, buổi sáng tôi còn gặp anh ở thang máy văn phòng với nụ cười hiền. Nhưng buổi tối anh đã nằm xuống. Cuộc đời đôi khi như câu chuyện huyền hồ mà có lúc chúng ta chứng kiến vẫn không tin được đó là sự thực.

***
3. Nhiều người vẫn biết anh Võ Thái Lâm như một doanh nhân thành đạt. Sinh ra và lớn lên ở miền quê nghèo nắng gió Ninh Thuận, anh luôn nuôi chí hướng phấn đấu vượt lên làm giàu chân chính, giúp ích cho gia đình và xã hội. Anh là người xây dựng thương hiệu Yến Việt thành công.

Trong một lần phát biểu trên báo Doanh Nhân, anh chia sẻ: “Cả thế giới thừa nhận yến Việt Nam là số 1, nhưng thực tế là doanh nghiệp mình làm chưa bài bản. Tại sao khi đến Bắc Kinh thì tìm món vịt quay, Nhật có bò Kobe, trong khi đến Việt Nam tìm cái nổi trội nhất lại khó khăn. Theo tôi do mình chưa đầu tư đúng mức để giải quyết câu chuyện đặc sản của Việt Nam. Tiềm năng của yến không chỉ là thực phẩm mà còn mỹ phẩm, dược phẩm, thế giới lại chưa khai thác nhiều. Như sâm là thương hiệu quốc gia của Hàn Quốc với doanh thu hàng chục tỉ USD mỗi năm, từ cây sâm trồng đại trà cho ra rượu sâm, thuốc sâm, nước sâm, rễ sâm… Tôi thấy người nào vào Walmart mua sâm cũng nghĩ ngay đến sâm Hàn Quốc, câu chuyện yến của Việt Nam phải đi theo con đường đó…”.

Bằng định hướng và trăn trở đó, Võ Thái Lâm đã thành công khi tìm kiếm một con đường đi riêng. Anh cũng là "Người công chúng" nổi trội trên mạng khi được mời làm nhân vật chính trong nhiều chương trình talkshow nổi tiếng như CEO Talk, VTV6, Sale Pro, Saigon Channel, Khoahoc.TV… cùng nhiều kênh khác. Không giữ bí quyết riêng về nghề nuôi yến mà trong mỗi lần xuất hiện anh luôn chia sẻ các kinh nghiệm để giúp các bạn trẻ nuôi ước mơ, khát vọng làm giàu có cơ sở thành công.

Nhà báo Võ Đắc Danh cho biết còn nợ Võ Thái Lâm chữ “ân tình” khi chính anh Lâm là người đầu tiên giúp gia đình định hướng, có kinh nghiệm nuôi yến và xây nhà yến ở Nhà Bè TP.HCM để sau này làm nên thương hiệu uy tín Yến Xào Xẻo Lá. Và chắc chắn còn rất nhiều người khác nữa. Chưa bao giờ giữ "bí quyết" riêng mình, với anh cuộc đời là sự chia sẻ để niềm vui luôn được nhân lên. Đó chính là ý nghĩa lớn nhất của cuộc sống.

Anh Võ Thái Lâm phát biểu trong đêm nhạc "Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau", cạnh anh là MC Như Quỳnh

***

4. Nghe tiếng đã lâu, và thật bất ngờ khi anh về công tác ở Tập đoàn truyền thông Thanh Niên với vị trí Phó tổng giám đốc. Anh Võ Thái Lâm đã phụ trách trực tiếp tạp chí Duyên Dáng Việt Nam cùng nhiều dự án âm nhạc nghệ thuật khác. Lúc làm việc với anh, tôi mới nhận ra anh hoàn toàn khác với các doanh nhân thành đạt thường có đầu óc lạnh lùng, khô khan; trái tim anh luôn cháy bỏng một tình yêu âm nhạc, nghệ thuật.

Anh có mối quan hệ thân tình với rất nhiều nghệ sĩ, ca sĩ nổi tiếng. Nhiều người trong số họ từng được anh tài trợ, giúp đỡ lúc thương hiệu Yến Việt thành công nhất. Vì thế anh ấp ủ, xây dựng, trăn trở nhiều dự án, live show tâm huyết mang dấu ấn riêng khi về với một thương hiệu nghệ thuật lớn như Duyên Dáng Việt Nam.

Thật bất ngờ khi chính anh là người đầu tiên động viên, ủng hộ, giúp tôi thực hiện đêm nhạc Sài Gòn Paris mưa đến ngàn sau – Những tình khúc Nguyễn Hữu Hồng Minh ở Sài Gòn đêm 19.1.2016 tại Unplugged Cafe (Lý Chính Thắng, Q.3, TP.HCM). Cùng với các ca sĩ, nghệ sĩ Lan Thảo, Phương Trang, Thành Đạt, Linh Phương, Nguyên Nhung, guitarist Bùi Thiên An, Hải Nguyễn, nhạc sĩ Cao Minh Trí (thầy tôi, từ Đà Nẵng vào), MC Như Quỳnh, sự có mặt của nhà báo Đoàn Khắc Xuyên, nhà văn dịch giả Trần Tiễn Cao Đăng... và nhiều bạn bè tạo cho tôi nguồn động lực to lớn. Còn nhớ, anh xuất hiện trên sân khấu với bài phát biểu ngắn gọn nhưng khích lệ tôi rất nhiều. Anh hy vọng từ đêm nhạc này sẽ làm các chương trình giới thiệu cho các nhạc sĩ trẻ, tài năng trẻ. Cũng là một dự án, công việc có dấu ấn riêng rất táo bạo chỉ có ở những người dám nghĩ, dám làm với cái mới.

***

5. Anh còn mơ ước xây dựng một mô hình sân khấu biểu diễn hiện đại giớí thiệu những ca khúc, tác phẩm thật hay cũng như tìm hiểu, phân tích thật sâu về cuộc đời của mỗi nhạc sĩ, nghệ sĩ. Anh cũng đã nhiều lần họp bàn với các anh; những nhà báo tên tuổi như Nguyễn Công Khế, Đoàn Khắc Xuyên; đạo diễn Đinh Anh Dũng; nhạc sĩ Lê Quang, Đức Thịnh; các ca sĩ Hồng Hạnh, Thái Hòa, Cẩm Vân, Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà; các nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, Khắc Triệu… Chương trình Duyên Dáng Việt Nam chủ đề Xuân do Tập đoàn truyền thông Thanh Niên tổ chức tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội (1.2017) cũng có rất nhiều đóng góp thầm lặng tâm huyết của anh. Khi ấy, thời tiết Hà Nội rất lạnh, xuống dưới 20 độ, nhưng công việc làm anh say mê đến mức không cần mặc áo ấm, phân công công việc cụ thể cho từng nhóm truyền thông "tác chiến". Được ở gần anh trong thời gian đó mới hiểu được trái tim Võ Thái Lâm.

Hai chương trình độc đáo anh đang ấp ủ sẽ làm cùng anh em là hai liveshow giao lưu, giới thiệu những tình khúc vượt thời gian của hai tên tuổi lớn Từ Công Phụng và Ngô Thuỵ Miên với sự tham gia trực tiếp của hai nhạc sĩ từ nước ngoài về. Dự án tâm huyết từng con chữ như vẫn còn nóng trên bàn làm việc...

Nhưng bất ngờ anh đã ra đi!

Rồi theo thời gian tất cả những ước mơ có thể sẽ được thực hiện.

Khi chim yến đã tìm về với biển.

Tấm lòng và tình yêu vẫn còn đó...

Anh Lâm ơi!...

Sài Gòn, 27.4.2017

Nguyễn Hữu Hồng Minh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Võ Thái Lâm - chim yến bay về với biển