Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay (29.7) cho biết sẽ chi thêm 40 triệu USD để mua vũ khí từ Trung Quốc trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội.

Campuchia mua hàng vạn vũ khí từ Trung Quốc

Anh Tú | 29/07/2019, 19:48

Thủ tướng Campuchia Hun Sen hôm nay (29.7) cho biết sẽ chi thêm 40 triệu USD để mua vũ khí từ Trung Quốc trong kế hoạch hiện đại hóa quân đội.

          

Thủ tướng Hun Sen cho biết 40 triệu USD Mỹ mà Campuchia chi ra trong năm nay nằm ngoài tổng số 290 triệu USD đã được Trung Quốc viện trợ để hiện đại hóa các lực lượng vũ trang Campuchia trước đó. Tuyên bố trên được ông Hunsen đưa ra trong chuyến thăm một sân vận động do Trung Quốc tài trợ ở thủ đô Phnom Penh mà ông Hunsen mô tả là "món quà của chủ tịch Tập Cận Bình".

"Tôi đã ra lệnh mua hàng chục ngàn vũ khí bổ sung", CAN dẫn lời ông Hunsen nói, mà không giải thích thêm là đã mua những gì. "Bây giờ chúng đang được vận chuyển”.

Còn The Straits Times cho biết vũ khí được mua bao gồm hàng chục ngàn khẩu súng để thay thế cho loạt súng cũ. "Tôi muốn tăng cường năng lực quân đội", ông Hun Sen nói trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên Facebook.

Sự kiện Campuchia quyết định mua vũ khí của Trung Quốc được dư luận thế giới và khu vực đặc biệt quan tâm sau khi Wall Street Journal hôm 21.7 đưa tin Campuchia ngầm ký kết thoả thuận cho phép Trung Quốc đặt căn cứ hải quân.

Lập tức, Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã có phản ứng gay gắt với thông tin của Wall Street Journal. "Đây là tin tức tồi tệ nhất từ trước đến nay chống lại Campuchia", Thủ tướng Campuchia Hun Sen nói với trang tin tức thân chính phủ Fresh News hôm 22.7. "Không có điều gì như vậy có thể xảy ra bởi vì việc để quân đội nước ngoài đồn trú là trái với hiến pháp Campuchia", ông nói.

Tiếp đến hôm 26.7, Bộ Quốc phòng Campuchia đã đưa các phóng viên đến xem cầu cảng và các tòa nhà của căn cứ. Trong buổi chứng thực đó, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Campuchia Chhum Socheat khẳng định: “Chúng tôi không thể giấu bất cứ điều gì... vì đã có các vệ tinh mà”.

Tại căn cứ Ream, 6 tàu tuần tra của hải quân Campuchia sơn màu xám neo đậu tại cầu cảng. Các thủy thủ mặc quân phục đứng nghiêm khi xe buýt báo chí đi qua. Phóng viên không được phép xuống xe. Bộ Quốc phòng Campuchia chỉ ra rằng không có dấu hiệu gì về sự hiện diện của Trung Quốc, hay có bất kỳ công trình liên quan nào.

Trong khi đó, Trung Quốc lại phản ứng rất ỡm ờ trước thông tin của Wall Street Journal. Trong cuộc họp báo vào 22.7 của Bộ ngoại giao Trung Quốc, phóng viên đặt câu hỏi: “Truyền thông Mỹ hôm qua tuyên bố rằng Trung Quốc có thể sẽ sử dụng một căn cứ hải quân của Campuchia theo thỏa thuận bí mật mà hai quốc gia đã đạt được. Phía Trung Quốc có thể xác nhận điều này?”.

Người phát ngôn của Bộ ngoại giao Trung Quốc, Cảnh Sảng tuyên bố: “Theo như tôi hiểu, phía Campuchia đã phủ nhận điều này. Là hàng xóm thân thiện truyền thống, Trung Quốc và Campuchia đã tiến hành hợp tác toàn diện. Sự hợp tác của chúng tôi là cởi mở, minh bạch, bình đẳng và cùng có lợi. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ không bị diễn giải quá mức”.

Trước câu trả lời không đi đúng trọng tâm hỏi, phóng viên tiếp tục hỏi một cách cụ thể theo dạng “yes or no”: “Ngài nói rằng ngài biết phía Campuchia đã phủ nhận điều này. Vậy ngài có xác nhận rằng phía Trung Quốc cũng phủ nhận điều này?”.

Ông Cảnh Sảng trả lời: “Như tôi vừa nói, chúng tôi hy vọng bên liên quan sẽ không diễn giải quá mức sự hợp tác thông thường giữa Trung Quốc và Campuchia”. Sau đó, cuộc họp báo chuyển sang chủ đề khác.

Anh Tú

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Campuchia mua hàng vạn vũ khí từ Trung Quốc