Sự việc hy hữu này xảy ra tại xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Phó Chủ tịch HĐND xã này đã khai man tuổi mẹ ruột để được hưởng chính sách trợ cấp người cao tuổi 6 năm liền, sau đó lại khai tử mẹ để tránh bị truy thu tiền hưởng sai.

Cán bộ xã khai tử mẹ ruột để ‘nuốt’ tiền chính sách

Quang Cường | 07/10/2017, 20:32

Sự việc hy hữu này xảy ra tại xã Thạch Điền, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh). Phó Chủ tịch HĐND xã này đã khai man tuổi mẹ ruột để được hưởng chính sách trợ cấp người cao tuổi 6 năm liền, sau đó lại khai tử mẹ để tránh bị truy thu tiền hưởng sai.

Ông Nguyễn Thế Hệ (SN 1964) hiện là Phó chủ tịch HĐND xã Thạch Điền, thời điểm năm 2011 khi đang làm Xã đội trưởng kiêm cán bộ chính sách của xã, đã tự ý khai man tuổi của mẹ mình tăng lên 9 tuổi để được hưởng chính sách trợ cấp đối với người cao tuổi.

Cụ thể, ông Hệ đã khai năm sinh của mẹ mình là bà Hoàng Thị Thao từ năm 1939 thành năm 1930, tăng lên 9 tuổi để được hưởng trợ cấp người cao tuổi theo Nghị định 136/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Sau khi tự ý sửa sổ hộ khẩu, thay đổi năm sinh của mẹ, ông Hệ đã âm thầm nhận tiền trợ cấp của bà Hoàng Thị Thao từ tháng 1.2011 đến tháng 3.2017 mà cơ quan chức năng không hề hay biết.

Đến tháng 3.2017, sự việc vi phạm pháp luật của ông Hệ được công dân của xã Thạch Điền phát hiện và tố giác. Tính đến thời điểm này, bà Hoàng Thị Thao đã được hưởng chế độ 75 tháng với số tiền 14.040.000 đồng. Trong suốt thời gian này, ông Hệ cầm sổ chế độ của mẹ đi ký nhận tiền hằng tháng.

Một điều khiến dư luận cười ra nước mắt, là sau khi sự việc vỡ lở, ông Phó chủ tịch hội đồng này đã “lách” sự truy thu tiền hưởng sai bằng cách... khai tử mẹ. Cụ thể, ông Nguyễn Thế Hệ đã chỉ đạo kế toán xã là bà Nguyễn Thị Thanh Hảo làm giấy khai tử cho mẹ mình, đồng thời làm giấy đề nghị thôi trả chế độ bảo trợ cho bà Hoàng Thị Thao từ tháng 4.2017.

Trụ sở UBND xã Thạch Điền, nơi ông Nguyễn Thế Hệ công tác

Trao đổi với PV, ông Lê Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Thạch Điền cho biết, bản thân ông cũng rất bất ngờ khi sự việc ông Hệ khai man tuổi mẹ để trục lợi tiền chính sách bị người dân tố giác.

Ông Ngọc cho rằng đây là một việc làm thiếu suy nghĩ của ông Hệ, và cũng là bài học cho các cán bộ đang công tác tại địa phương.

Về phía chính quyền huyện Thạch Hà, sau khi xác minh, làm rõ sai phạm của ông Nguyễn Thế Hệ, UBND huyện đã ban hành quyết định truy thu số tiền 14.040.000 đồng mà bà Hoàng Thị Thao hưởng sai chế độ.

Một điều đáng nhắc đến nữa là, trong vụ việc ông Nguyễn Thế Hệ khai man tuổi của mẹ để trục lợi chế độ chính sách, liệu còn có sự tiếp tay của cán bộ khác?

Bởi theo quy định về việc hưởng trợ cấp đối với người cao tuổi, người muốn hưởng trợ cấp cần phải có hồ sơ yêu cầu hưởng trợ cấp, trong đó có một số thủ tục liên quan như cung cấp bản sao sổ hộ khẩu của đối tượng, xác nhận của công an địa phương; sơ yếu lý lịch của người nhận chăm sóc người cao tuổi có xác nhận của Chủ tịch UBND xã. Do đó, nếu chỉ một mình ông Hệ thì không thể hoàn thành thủ tục, hồ sơ cho bà Hoàng Thị Thao để nhận chế độ được.

Ông Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Thạch Điền cho biết, vừa qua, Thường vụ Huyện ủy Thạch Hà cũng đã về kiểm tra, xác minh sự việc này.

Bình An - Hải Lê
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cán bộ xã khai tử mẹ ruột để ‘nuốt’ tiền chính sách