Ứng dụng, giải pháp phải thuận tiện để người dân sử dụng và phục vụ thiết thực cho phòng chống dịch.

Cần một ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống dịch, thuận tiện cho người dân

Thu Anh (tổng hợp) | 11/09/2021, 07:14

Ứng dụng, giải pháp phải thuận tiện để người dân sử dụng và phục vụ thiết thực cho phòng chống dịch.

Tại cuộc làm việc (chiều 10.9) với lãnh đạo Bộ Công an, Bộ TT-TT, Bộ Y tế, Bộ KH-CN, Bộ Giao thông Vận tải, một số doanh nghiệp CNTT… về ứng dụng CNTT phục vụ phòng chống dịch COVID-19 trong thời gian tới, theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, yêu cầu đặt ra là trong thời gian sớm nhất phải có một ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống dịch, thuận tiện cho người dân sử dụng, đáp ứng được yêu cầu về thông tin, dữ liệu phục vụ công tác phòng, chống dịch.

Vừa qua, các giải pháp, ứng dụng CNTT vào phục vụ phòng chống dịch đóng vai trò rất quan trọng trong thực hiện khai báo y tế điện tử; truy vết, phát hiện người tiếp xúc gần với người nhiễm COVID-19; quản lý người cách ly, giám sát các khu cách ly; quản lý công tác tiêm chủng...

can-mot-ung-dung-duy-nhat-phuc-vu-phong-chong-dich-thuan-tien-cho-nguoi-dan.jpg
Bluezone là ứng dụng được sử dụng phổ biến trong thời gian qua - Ảnh: TL

Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Ứng dụng, giải pháp phải thuận tiện để người dân sử dụng và phục vụ thiết thực cho phòng chống dịch”.

Phó Thủ tướng giao Bộ TT-TT làm đầu mối chỉ đạo các doanh nghiệp, cơ quan liên quan khẩn trương phát triển ứng dụng mới, đồng thời hướng dẫn chi tiết, triển khai đồng loạt. Thông tin người dân đã khai báo trên các ứng dụng trước đây được tự động cập nhật, chuyển sang ứng dụng mới, không phải khai báo lại từ đầu.

Bộ Công an phát huy thế mạnh là cơ quan quản lý dữ liệu của người dân, với vai trò là một trong những lực lượng nòng cốt trong phòng chống dịch ở địa phương, để tham mưu cho chính quyền các cấp tổ chức triển khai và kiểm tra, giám sát việc thực hiện ứng dụng mới trong phòng, chống dịch.

Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo việc cập nhật hồ sơ sức khỏe của người dân, kết quả xét nghiệm, kết quả tiêm vắc xin, điều trị bệnh nhân COVID-19…, tích hợp các dữ liệu này về Bộ TT-TT để phục vụ cho việc triển khai ứng dụng mới.

Hà Nội bác thông tin “sống chung với COVID-19 từ 15.9”

Theo Sở TT-TT Hà Nội, thông tin về cuộc họp chiều 9.9 liên quan đến công tác phòng chống dịch đang lan truyền trên mạng xã hội là tin giả. Cụ thể, Sở TT-TT Hà Nội cho biết trên một số hội, nhóm riêng tư thuộc nền tảng mạng xã hội Facebook và Zalo hiện đang lan truyền thông tin được cho là nội dung cuộc họp chiều 9.9.

Trong đó đưa các nội dung như Bắt đầu thực hiện sống chung với COVID-19 kể từ ngày 15.9.2021, mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh được hoạt động khi đảm bảo các điều kiện an toàn phòng chống dịch; Việc mở cửa được thực hiện có lộ trình, tăng dần tỷ lệ: 30% -> 50% -> 70%...; Các hoạt động nguy cơ cao sẽ giảm quy mô hoặc không được hoạt động; Chuẩn hóa thông tin tiêm vaccine cho toàn bộ người dân trên Sổ sức khỏe điện tử biến thành giấy thông hành vắc xin...

Sở TT-TT nhấn mạnh đây là thông tin giả mạo, sai sự thật, gây hoang mang dư luận. Hiện lực lượng chức năng đang vào cuộc rà quét các tài khoản mạng xã hội đăng thông tin trên để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sở TT-TT Hà Nội khuyến cáo người dân không đăng tải, bình luận, chia sẻ những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin giả mạo, sai sự thật nói chung, đặc biệt là các thông tin sai sự thật liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 của Thành phố. Đối với những trường hợp vi phạm, cơ quan chức năng sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Hỗ trợ tư vấn sức khỏe miễn phí cho F0 thông qua ứng dụng công nghệ
Bewell được xem là ứng dụng công nghệ phù hợp cho những người trong khu phong tỏa, cách ly hoặc không thể đến bệnh viện khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần một ứng dụng duy nhất phục vụ phòng chống dịch, thuận tiện cho người dân