Các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về phương pháp sản xuất tinh gọn Monozukuri của Nhật Bản.

Monozukuri – sản xuất theo phong cách Nhật Bản thế kỷ 21

Thu Anh | 10/09/2021, 18:06

Các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về phương pháp sản xuất tinh gọn Monozukuri của Nhật Bản.

Trường đại học Việt Nhật (Đại học quốc gia Hà Nội) đã phối hợp với Mitani Sangyo Co., Ltd và Koganei Seiki Co., Ltd cùng nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tổ chức các chuỗi bài giảng tìm hiểu ngành công nghiệp ở Nhật Bản. Mở đầu là seminar “Monozukuri - sản xuất theo phong cách Nhật Bản thế kỷ 21”.

GS Motoo Furuta - Hiệu trưởng đại học Việt Nhật (VJU) đã khẳng định vai trò của các doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam trong chiến lược phát triển của Trường đại học Việt Nhật.

Được biết Monozukuri không chỉ đơn giản là quá trình tạo ra sản phẩm mà còn mang hàm ý về một hình thức sản xuất theo kỹ năng kiểu Nhật, đòi hỏi tạo ra những sản phẩm có chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu của khách hàng với niềm tự hào và trân trọng.

monozukuri-phuong-phap-san-xuat-cua-nguoi-nhat-trong-the-ky-21.jpg
Nhật Bản có những bí quyết dẫn tới sự thành công trong công nghiệp - Ảnh: Internet

GS Fujumoto Takahiro (Đại học Waseda, Nhật Bản) đã nhấn mạnh về thiết kế và dòng chảy thông tin khi mô tả các địa điểm sản xuất và sản phẩm của ngành công nghiệp ô tô. Lấy ví dụ điển hình là Toyota, GS Fujumoto cho biết Toyota đã có năng lực tổ chức trong sản xuất, mô hình sản xuất tinh gọn, bền vững và phương thức truyền tải thông tin thiết kế dày đặc, nhưng vẫn trôi chảy và chính xác cùng với sự kết hợp của các phương tiện công nghệ hiện đại.

Qua đó, GS Fujumoto đã cho thấy tầm quan trọng trong việc xây dựng năng lực cạnh tranh giữa các nhà sản xuất thương hiệu và các nhà cung cấp có năng lực.

Thông qua bài giảng, các nhà nghiên cứu, doanh nghiệp và sinh viên Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về phương pháp sản xuất tinh gọn Monozukuri, bí quyết dẫn tới sự thành công trong sản xuất công nghiệp của Nhật Bản.

screenshot-179-.png
Hội thảo được tổ chức trực tuyến, thu hút rất đông người quan tâm

Ngoài ra, theo GS Fujumoto, các doanh nghiệp tại Việt Nam có thể vận dụng linh hoạt nhằm nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra phương pháp sản xuất và kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

GS Fujumoto nhấn mạnh “Việt Nam là một thị trường rất tiềm năng và thu hút các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và mở rộng mô hình sản xuất. Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều thách thức trong quá trình đổi mới và hoàn thiện, việc không ngừng nỗ lực học hỏi phương thức làm việc của các nước phát triển là cần thiết” .

Buổi hội thảo được tổ chức trực tuyến đã thu hút gần 200 người quan tâm, với mục tiêu lan tỏa và chuyển giao phương pháp sản xuất theo phong cách Nhật Bản tới các doanh nghiệp Việt Nam. Đồng thời, khẳng định vai trò của Trường đại học Việt Nhật trong việc kết nối các doanh nghiệp Nhật Bản và các doanh nghiệp Việt Nam, giữa nhà hoạch định chính sách với các chuyên gia nghiên cứu hàng đầu.

Trong khuôn khổ hội thảo, các khách mời bình luận đến từ Trường đại học Kinh tế (Đại học quốc gia Hà Nội), chuyên gia công nghiệp phụ trợ của Bộ Công Thương và các đại diện công ty, nhà nghiên cứu tham dự đã đặt rất nhiều câu hỏi cho diễn giả và đại diện 2 công ty đối tác Mitani và Koganei, cũng như chia sẻ những khó khăn, thách thức và cơ hội đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong việc áp dụng sản xuất theo phong cách Nhật Bản Monozukuri…

Bài liên quan
Vệ tinh của Việt Nam được gửi sang Nhật Bản, chuẩn bị phóng lên quỹ đạo
Theo thông tin từ Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, ngày 11.8, vệ tinh NanoDragon đã được chuyển từ sân bay Nội Bài đến sân bay Narita, Tokyo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Monozukuri – sản xuất theo phong cách Nhật Bản thế kỷ 21