Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP.Cần Thơ cho biết, từ ngày 29 đến mùng 5 Tết Nguyên đán, có 98 du khách Trung Quốc lưu trú tại Cần Thơ, trong đó có 4 người đến từ Vũ Hán. Hiện 4 người này vẫn còn ở Cần Thơ.

Cần Thơ: Còn 4 du khách đến từ Vũ Hán đang lưu trú

Phạm Hải | 30/01/2020, 12:26

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP.Cần Thơ cho biết, từ ngày 29 đến mùng 5 Tết Nguyên đán, có 98 du khách Trung Quốc lưu trú tại Cần Thơ, trong đó có 4 người đến từ Vũ Hán. Hiện 4 người này vẫn còn ở Cần Thơ.

Ngày 30.1 (mùng 6 tết), ông Nguyễn Khánh Tùng - Giám đốc Sở VH-TT&DL TP.Cần Thơ có báo cáo về tình hình tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

“Tính trong 7 ngày qua, từ ngày 29 đến mùng 5 tết, có 98 du khách Trung Quốc ở các khách sạn tại Cần Thơ. Trong 98 du khách này đến nay chưa phát hiện trường hợp nghi bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona, các cơ sở lưu trú cũng trang bị máy đo thân nhiệt, xà phòng...”, ông Tùng thông tin.

Giám đốc Sở VH-TT&DL cũng cho biết thêm, đến 21 giờ mùng 5 tết, trên địa bàn thành phố còn khoảng 3 khách sạn có người Trung Quốc (20 khách). Đáng nói, có 4 người đến từ Vũ Hán. Tại đây, Sở Y tế cũng kiểm tra thân nhiệt, tuy nhiên sức khoẻ họ ổn định. Do e ngại dịch bệnh viêm đường hô hấp nên khách sạn bố trí 2 phòng riêng biệt và cách ly với các phòng khác. Mỗi ngày đo thân nhiệt 2 lần đối với 4 du khách này.

Vừa qua, các chuyến bay đến Vũ Hán (Trung Quốc) bị hoãn và tâm lý những người này không dám quay trở về nên trong ngày hôm nay, các du khách này chủ động liên lạc với Tổng lãnh sự quán Trung Quốc tại TP.HCM để gia hạn visa và họ cũng mong muốn được ở lại khách sạn để trách dịch.

“Tuy nhiên, hiện nay cả ê kíp khách sạn phải túc trực đối với 4 du khách này và khuyến cáo họ hạn chế di chuyển ra ngoài” - ông Tùng nói. Đồng thời, ông đưa ra ý kiến đề xuất: Sở Y tế nên có văn bản chính thức để thông báo các biện pháp phòng chống dịch bệnh để người dân, doanh nghiệp được biết.

Ông Cao Minh Chu - Giám đốc Sở Y tế cho biết, thực hiện công điện khẩn của Thủ tướng, ngành đã chỉ đạo chặt chẽ, trong xuyên suốt 7 ngày tết đã kiểm tra 13 lượt nhập cảnh với số hành khách 1.879 hành khách, trong đó có 5 người Trung Quốc và 388 người Đài Loan và 13 lượt xuất cảnh với 1.366 hành khách (4 người Trung Quốc, Đài Loan 88), tất cả đều chưa có phát hiện những biểu hiện nhiễm virut Corona.

Giám đốc Sở Y tế - Cao Minh Chu, kiểm tra công tác sẵn sàng ứng phó với bệnh viêm đường hô hấp do chủng mới của virus Corona- Ảnh: Nguyễn Nhật

Ông cũng xác nhận, có 1 gia đình 4 người ở Vũ Hán (Trung Quốc) đang ở Cần Thơ. Hiện nay, ngành cũng đang phối hợp với Sở VH-TT&DL đến để tư vấn và kiểm tra thì tình hình sức khoẻ của các du khách nói trên, hiện sức khoẻ bình thường.

“Tại đây, chúng tôi cũng có bố trí tổ y tế, mỗi ngày báo cáo 2 lần về trung tâm kiểm soát bệnh tật về tình hình sức khoẻ. Ngành cũng chỉ đạo các đơn vị giám sát chặt chẽ việc phòng, chống... Đối với các phòng khám phải tuân thủ trong việc khám, phân luồng đối với các bệnh lý về hô hấp, đặc biệt tổ chức các khu cách ly đối với các bệnh viện trên địa bàn. Rà soát chuẩn bị thuốc, máy móc, trang thiết bị, các lực lượng sẵn sàng ứng cứu khi có xảy ra...” – ông Chu nói.

Hiện TP.Cần Thơ chỉ đạo các ban, ngành chức năng quyết liệt trong công tác phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Trong đó, Sở Y tế và Sở VH-TT&DL phối hợp kiểm tra khách du lịch quốc tế đến với Cần Thơ.

Theo ông Tùng, tổng số khách đến tham quan, du lịch dịp tết đạt 813.060 lượt khách, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2019. Các cơ sở lưu trú phục vụ 74.300 lượt khách lưu trú (tăng 2,1%), trong đó có 16.300 lượt khách lưu trú quốc tế, giảm (10,4% so với cùng kỳ năm 2019), nguyên nhân do ảnh hưởng dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona. Riêng khách nội địa lưu trú đạt 58.000 lượt (tăng 6,2%).

Tổng thu từ hoạt động du lịch đạt gần 90 tỉ đồng, tăng 5,7%. Sáng mùng 5 tết, Sở VH-TT&DL cũng đã phối hợp Sở Y tế đi kiểm tra doanh nghiệp du lịch, tại khách sạn có khách Trung Quốc đến lưu trú, yêu cầu khách Trung Quốc khai báo nhật ký 14 ngày qua và kiểm tra thân nhiệt tại chỗ. Đồng thời, hướng dẫn cho cơ sở lưu trú các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

Nguyễn Nhật
Bài liên quan
Viện Vi rút học Vũ Hán tạo vắc xin nano dạng xịt mũi hiệu quả để đối đấu 'đại dịch trong tương lai'
Các nhà nghiên cứu từ Viện Vi rút học Vũ Hán (Trung Quốc) phát triển ứng cử viên vắc xin nano có thể cung cấp khả năng bảo vệ toàn diện chống lại tất cả biến thể SARS-CoV-2 chính cũng như những đột biến coronavirus trong tương lai có khả năng gây ra đại dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Còn 4 du khách đến từ Vũ Hán đang lưu trú