Gần 3.600 cái bánh Trung thu của anh Nguyễn Minh Nhật mua là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nhưng anh Nhật vẫn bị phạt 10 triệu đồng vì tự ý vào bao bì không rõ ràng cho bánh.

Cần Thơ: Mua bánh trung thu không nhãn mác bị phạt 10 triệu

Nguyên Việt | 15/09/2018, 05:48

Gần 3.600 cái bánh Trung thu của anh Nguyễn Minh Nhật mua là có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Nhưng anh Nhật vẫn bị phạt 10 triệu đồng vì tự ý vào bao bì không rõ ràng cho bánh.

Đó là thông tin chính thức do ông Nguyễn Ngọc Hiền - Phó chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.Cần Thơ đưa ra vào chiều 14.9.

Ngoài ra, ông Hiền cũng cho biết, không bắt buộc anh Nhật và cở sở sản xuất bánh Cẩm Vân (ở đường Phạm Ngũ Lão, P.An Hòa, Q.Ninh Kiều) phải tiêu hủy số bánh trên.

Tuy nhiên, trong lúc anh Nhật cho vào bao bìcho bánh không đúng quy cách. Thêm thời gian từ lúc bánh tạm giữ đến nay sợ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Vì lẽ đó, ngành chức năng vận động, tuyên truyền, khuyến khích anh Nhật và cơ sở Cẩm Vân tự tiêu hủy để tránh sản phẩm không đạt tiêu chuẩn đến tay người tiêu dùng.

Ông Hiền cũng cho biết, saukhi Đội QLTT số 5 (Q.Cái Răng) kiểm tra nhà của anh Nhật vào ngày 4.9 vừa qua, phát hiện số bánh Trung thu chưa rõ nguồn gốc và được ông Nhật cung cấp thông tin mua số bánh từ cơ sở Cẩm Vân.

Lúc này, Đội QLTT số 3 (Q.Ninh Kiều) cũng đã phối hợp với ngành chức năng để kiểm tra cơ sở sản xuất bánh này. Qua kiểm tra, xác định cơ sở Cẩm Vân có đăng ký sản xuất kinh doanh, cốm, bánh kẹo trong đó bánh Trung thu, được Sở Công Thương TP.Cần Thơ cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện An toàn vệ sinh thực phẩm, cơ sở này cũng có công bố tiêu chuẩn của sản phẩm bánh trung thu.

Về thủ tục hành chính, cơ sở này tuân thủ đầy đủ. Các loại bánh kiểm tra tại cơ sở cũng có baobì, nhãn mác đầy đủ. Chỉ có lô bán cho anh Nhật là không đóng bao bì, cơ quan chức năng đã tuyên truyền nhắc nhở mà không xử phạt.

Qua đợt kiểm tra, ngành chức năng tuyêntruyền các quy định của pháp luật về sản xuất đóng gói thực phẩm theo Nghị đinh 43 của Chính phủ. Theo đó, tổ chức cá nhân đưa sản phẩm ra thị trường phải có trách nhiệm ghi nhãn hàng hóa, địa chỉ, trụ sở của cơ sở sản xuất, thực phẩm phải có hạn dùng, các tiêu chuẩn của sản phẩm. Đó là những quy định bắt buộc về hàng hóa.

Ông Hiền cho biết, qua làm việc với anh Nhật và cơ sở Cẩm Vân, cả 2 bên đã thừa nhận thiếu hiểu biết về pháp luật. Do đó, Đội QLTT số 5 đã ban hành quyếtđịnh xử phạt hành chính 10 triệu đồng đối với anh Nhật về hành vi vi phạm “Hàng hóa có nhãn không ghi đầy đủ các nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật về nhãn hàng hóa”.

Theo ông Phó chi cục trưởng, quy định việc xử lý hành vi vi phạm trên của anh Nhật không có biện pháp buộc tiêu hủy hàng hóa. Tuy nhiên, theo hồ sơ vụ việc của Đội QLTT số 5, anh Nhật và chủ cơ sở Cẩm Vân đã cam kết sẽ tiêu hủy số bánh trên dưới dự giám sát của lực lượng chức năng.

Nếu anh Nhật và cơ sở Cẩm Vân đem số bánh này về rồi đưa ra lại thị trường khi người khác ăn có hại cho sức khỏe thì phát sinh ra câu chuyện pháp lý khác nặng nề hơn.

Anh Nhật (bên phải) trong chương trình Trung thu yêu thương được tổ chức tại huyện Tiểu Cần, Trà Vinh năm 2017 - Ảnh: Thanh Nguyên

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV, anh Nhật cho biết vẫn chưa nhận lại số bánh trên. Anh cho biết, sau khi nhận quyết định xử phạt vào ngày 10.9, anh đã lập tức đi nộp phạt và nộp biên lai về Đội QLTT số 5. “Đội QLTT số 5 vẫn chưa trả lại bánh cho tôi, mà yêu cầu tôi nộp hơn 2 triệu đồng để thuê xe của đội chở bánh về H.Cờ Đỏ để tiêu hủy. Tôi không đồng ý chuyện này”, anh Nhật cho biết.

Trong câu chuyện này, anh Nhật thừa nhận sự thiếu hiểu biết pháp luậtcủa mình nên để xảy ra tình cảnh trên. Nhưng anh cũng bức xúc cho rằng, cơ sở Cẩm Vân là đơn vị sản xuất hàng hóa bán cho anh không có hóa đơn, bao bì rõ ràng thì cũng phải liên đới chịu trách nhiệm.

“Cơ sở Cẩm Vân cũng đã hỗ trợ tôi 10 triệu để nộp phạt. Còn số tiền tôi mua bánh coi như mất. Sau sự cố trên, 1 công ty ở TP.HCM đã ủng hộ cho nhóm thiện nguyện của tôi 200 triệu đồng để xây dựng nhà tình thương cho bà con khó khăn.

Còn chương trình Trung thu yêu thương năm nay, tôi và anh em trong nhóm đã quyết định dừng lại vì không còn chi phí nữa. Nhưng nhất định năm sau, tôi vẫn sẽ lại tổ chức Trung thu cho các em nhỏ khó khăn”, anh Nhật chia sẻ.

Số bánh này, anh Nhật dự định bán lại, lấy tiền lãi để tổ chức Trung thu cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn.

Thanh Nguyên

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
12 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần Thơ: Mua bánh trung thu không nhãn mác bị phạt 10 triệu