Cần tiền tiêu xài cá nhân, Dũng nảy sinh ý định mang bán chiếc xe đi mượn để lấy tiền.

Cần tiền tiêu xài, nam thanh niên bán luôn chiếc xe đi mượn

20/03/2020, 19:50

Cần tiền tiêu xài cá nhân, Dũng nảy sinh ý định mang bán chiếc xe đi mượn để lấy tiền.

Ảnh: Internet

Theo bản án sơ thẩm, do quen biết với Sa Ngọc Đức từ trước nên khoảng 18 giờ 30 phút ngày 6.5.2018, Nguyễn Văn Dũng (SN 1994, trú tại xã Chiềng Ngần, TP.Sơn La, tỉnh Sơn La) gọi điện thoại cho Đức để mượn chiếc xe mô tô với mục đích đi có việc và hẹn trả vào lúc 22 giờ cùng ngày.

Sau khi được sự đồng ý của anh Đức, Dũng đi tới chỗ hẹn; lúc này, anh Đức đã giao cho Dũng 1 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius, bên trong cốp xe có giấy tờ đăng ký xe. Do trời tối nên Dũng không đi lo công việc mà đi chơi quanh TP.Sơn La. Khoảng 20 giờ cùng ngày, do cần tiền tiêu xài cá nhân, biết trong cốp có giấy tờ xe nên Dũng nảy sinh ý định mang bán chiếc xe của anh Đức để lấy tiền.

Lúc này, Dũng mang chiếc xe mô tô đến cửa hàng cầm đồ để bán xe. Sau khi giao đầy đủ giấy tờ, chủ cửa hàng cầm đồ đồng ý mua chiếc xe với giá 6 triệu đồng. Khoảng 1 tuần sau khi tiêu hết tiền, Dũng quay lại cửa hàng cầm đồ và xin thêm tiền. Do thấy chiếc xe mua được rẻ nên chủ cửa hàng cầm đồ đồng ý trả thêm cho Dũng 1,1 triệu đồng. Sau đó, chủ cửa hàng cầm đồ đã bán lại chiếc xe cho người khách không quen biết.

Không thấy Dũng mang xe về trả, anh Đức đã nhiều lần gọi điện thoại để đòi xe; sau đó Dũng nói đã mang xe đi bán và tiêu hết tiền, rồi bỏ trốn khỏi địa phương.

Ngày 31.7.2018, Hội đồng định giá tài sản UBND TP.Sơn La ra kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự. Theo đó, kết luận nêu rõ chiếc xe hiệu Yamaha Sirius đã qua sử dụng, được mua mới từ năm 2011, giá trị còn lại đến thời điểm ngày 6.5.2018 là 12,5 triệu đồng.

Vừa qua, vụ án này đã được HĐXX TAND TP.Sơn La (tỉnh Sơn La) đưa ra xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Dũng 14 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”; đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường giá trị chiếc mô tô đã chiếm đoạt của bị hại Sa Ngọc Đức số tiền 12,5 triệu đồng. Trước đó, gia đình bị cáo và bị cáo đã bồi thường cho bị hại 5 triệu đồng; như vậy, bị cáo còn phải tiếp tục bồi thường 7,5 triệu đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên lời khai như đã khai tại Cơ quan điều tra và nhất trí với cáo trạng truy tố và đề nghị của đại diện Viện KSND TP.Sơn La; tuy nhiên, bị cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt. Người bị hại có mặt tại phiên tòa cũng đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

HĐXX nhận định Nguyễn Văn Dũng đã có hành vi lợi dụng sự tin tưởng của anh Sa Ngọc Đức, sau đó dùng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt 1 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Sirius có giá trị 12,5 triệu đồng.

Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ. Bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn thực hiện với lỗi cố ý, làm mất trật tự trị an địa phương. Sau khi phạm tội, bị cáo bỏ trốn, gây khó khăn cho công tác điều tra. Do vậy, cần thiết phải xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Tuy nhiên, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; gia đình bị cáo đã bồi thường một phần cho người bị hại để khắc phục hậu quả, nên HĐXX cho rằng bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tiền tiêu xài, nam thanh niên bán luôn chiếc xe đi mượn