Chủ nhật trước ngày 1.12, Việt Nam mệt nhoài trong trận gặp Indonesia. Vậy mà đội phải thi đấu dồn dập tiếp vào ngày 3, ngày 5 rồi ngày 7. Chỉ trong vòng 1 tuần, Việt Nam phải đá 4 trận.

Cần tính lại thể thức khi Việt Nam phải đá 4 trận trong 7 ngày

07/12/2019, 14:02

Chủ nhật trước ngày 1.12, Việt Nam mệt nhoài trong trận gặp Indonesia. Vậy mà đội phải thi đấu dồn dập tiếp vào ngày 3, ngày 5 rồi ngày 7. Chỉ trong vòng 1 tuần, Việt Nam phải đá 4 trận.

Bóng đá luôn là môn được người hâm mộ Việt Nam quan tâm hàng đầu SEA Games và thật vui khi cứ cách ngày là lại được xem thày trò HLV Park Hang-seo thi đấu. Nhưng với các cầu thủ thì chơi với mật độ như vậy là ác mộng.

Sau trận gặp Singapore mà các cầu thủ Việt Nam vất vả thắng 2-1, hậu vệ Đoàn Văn Hậu phải thừa nhận: “Chúng tôi đã trải qua trận đấu khó khăn bởi toàn đội đều không đạt thể trạng tốt, cơ thể nặng nề, không thoải mái. Thắng Singapore là cố gắng lớn khi chúng tôi vượt qua được sự mệt mỏi ấy”. Sự mệt mỏi đó đã khiến một cầu thủ có thể lực mạnh mẽ như Hậu cũng phải than khổ và đến trận gặp Thái Lan, những pha xử lý không sáng nước của Hậu dẫn đến 2 bàn thua lãng xẹt của Việt Nam. Cũng vì lịch đấu vắt kiệt sức khiến Quang Hải cũng phải rời giải sớm vì chấn thương dù không bị phạm lỗi ác ý.

Sự mệt mỏi của các cầu thủ là điều dễ hiểu khi họ phải đá liên tục trong suốt hơn một tuần qua. Nỗi khổ này không chỉ của riêng Việt Nam mà của các đội dự SEA Games, nhất là những đội ở bảng B. Sau 5 trận liên tiếp trong 10 ngày thì các cầu thủ chỉ được nghỉ có 48 tiếng để thi đấu trận bán kết. Có lẽ trên thế giới thì không có giải đấu trẻ nào khốc liệt về lịch thi đấu như tại SEA Games và điều này rất phản khoa học.

Cỡ như các cầu thủ chuyên nghiệp hàng đầu thế giới đang chơi tại châu Âu thì mật độ một tuần 2 trận là đã khá dày, các cầu thủ quốc tế cần ít nhất 72 tiếng để nghỉ ngơi mới có thời gian hồi phục thể lực và các HLV được đăng ký 23-25 cầu thủ cho một giải đấu dài hơi. Ấy vậy mà SEA Games có mật độ đá dầy hơn trồng lúa lại chỉ cho đăng ký 20 cầu thủ thì đúng là làm khó cho các HLV trong việc lựa chọn và phân bổ sức cho cầu thủ. SEA Games năm nay lại đá trên mặt cỏ nhân tạo cộng với ảnh hưởng của mưa bão nên cầu thủ càng bị vắt kiệt sức.

Điều đáng trách là ban tổ chức đáng ra cần phải sắp xếp thi đấu một cách khoa học hơn. Với 11 đội mà phân chia một bảng đấu có tới 6 đội đá vòng tròn để lựa đội đá bán kết rồi chung kết là điều không hợp lý. Hầu hết các giải phân bảng để chọn đội vào tứ kết hay bán kết thường chỉ để mỗi bảng có 4 đội.

Với bóng đá nam SEA Games, sẽ hợp lý hơn nếu chia ra 3 bảng để chọn 3 đội nhất bảng, một đội nhì bảng có thành tích xuất sắc nhất thành 4 đội đá bán kết. Với 11 đội thì có thể chọn 2 bảng 4 đội, 1 bảng 3 đội còn so sánh thành tích đội nhì thì chỉ lấy kết quả đấu với đội xếp thứ nhất, thứ 3 mỗi bảng. Tại bộ môn bóng đá nữ Asian Games năm ngoái cũng chỉ có 11 đội tham dự và ban tổ chức cũng chia ra 3 bảng đấu mà nữ Việt Nam rơi vào bảng có 3 đội đó thôi.

Hoặc nếu không muốn đá 3 bảng thì ban tổ chức nên tiến hành đá sơ loại từ trước giống như AFF Cup để chọn lấy 8 gương mặt chia làm 2 bảng tranh tài tại SEA Games. Với kiểu sắp xếp 1 bảng 4 đội thì các đội chỉ phải thi đấu khoảng 5 trận là tối đa thay vì 7 trận trong vòng nửa tháng như hiện giờ. Mong rằng trong SEA Games tới tổ chức tại Việt Nam, những điều bất hợp lý sẽ được điều chỉnh.

Phan Gia

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
1 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cần tính lại thể thức khi Việt Nam phải đá 4 trận trong 7 ngày