Bộ Di trú Canada cho biết sẽ cấp giấy tạm trú cho những người tị nạn bị cấm nhập cảnh vào Mỹ theo quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Canada sẽ tiếp nhận người tị nạn bị Mỹ cấm nhập cảnh

Hà Ngọc Bách | 30/01/2017, 19:30

Bộ Di trú Canada cho biết sẽ cấp giấy tạm trú cho những người tị nạn bị cấm nhập cảnh vào Mỹ theo quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

"Tôi đảm bảo với những người có thể bịkẹt tại Canada rằng tôi sẽ dùng quyền bộ trưởngcủa mình để cung cấp giấy tạm trú cho họ như cách chúng tôiđã từng làm",Bộ trưởng Bộ Di trú Canada Ahmed Hussen tuyên bố.

Ông Hussen cho biết, hiện không rõ tổng số người có thể được cấp phép tạm trú tại Canada theo diện này, nhưng tính đến chiều 29.1 thìchưa cóngười nào bị kẹt tại Canada do lệnh cấm nhập cảnh của Mỹ.

Ngày 27.1, Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnhcấm nhập cảnh trong vòng 90 ngày với những người có quốc tịch từ 7 quốc gia Hồi giáo là Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen.

Ông Hussen,người gốc Somali, cho biết Washington đã đảm bảo với Ottawa rằng những người có quốc tịch kép sẽ không ảnh hưởng bởi lệnh cấm nhập cảnh. Cụ thể, những người từ 7 quốc gia nói trên nhưng có thẻthường trú nhân tại Canada sẽ được nhập cảnh vào Mỹ bình thường. Tuy nhiên, người từ 7 quốc gia nói trên quá cảnh tại Canada sẽ không được phép nhập cảnh vào Mỹ.

Bộ trưởng Bộ Di trú Canada cho biết thêm rằngcó tới 35.000 công dân Canadavẫn có quốc tịch của 7 nước kể trên.

Trước đó, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã viết một dòng trạng thái chào mừng người nhập cư tới nước ông, một động thái ngầm chỉ trích quyết định của Washington.

"Đối với những người bị đàn áp, chạy trốn khủng bố và chiến tranh, người Canada sẽ chào đón bất kể tôn giáo của họlà gì. Đa văn hóa là sức mạnh của chúng tôi", ông Trudeau đăng trên Twitter.

Theo điều tra dân số mới nhất của Canada hồi năm 2011, cứ 5 người tại nước này thì có 1 người là người nhập cư.

Ái Vi (theo Japan Times)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đề nghị kỷ luật nguyên Bí thư TP.HCM Lê Thanh Hải
11 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP.HCM bị Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đề nghị kỷ luật.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada sẽ tiếp nhận người tị nạn bị Mỹ cấm nhập cảnh