Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một cuộc điện đàm để khởi đầu cho sự hàn gắn quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời lên lịch gặp chính thức với nhau.

Sau cuộc điện đàm, ông Trump và ông Putin lên lịch gặp nhau

Hà Ngọc Bách | 29/01/2017, 17:09

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thực hiện một cuộc điện đàm để khởi đầu cho sự hàn gắn quan hệ ngoại giao giữa hai nước, đồng thời lên lịch gặp chính thức với nhau.

Trong cuộc điện đàm được chờ đợi, lãnh đạo hai cường quốcNga và Mỹ đã nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc khôi phục quan hệ kinh tế giữa hai nước và xây dựng một mối quan hệ ổn định trong thời gian tới.

"Cuộc điện đàm tích cực này là sự khởi đầu quan trọng để cải thiện mối quan hệ đang cần hàn gắn giữa Mỹ và Nga", người phát ngôn Nhà Trắng cho biết trong một tuyên bố ngắn về cuộc điện đàm kéo dài một tiếng đồng hồ.

"Tổng thống Trump và Tổng thống Putin hy vọng rằng sau cuộc gọi hôm nay hai bên có thể di chuyển một cách nhanh chóng để giải quyết vấn đề khủng bố và các vấn đề quan trọng khác mà chúng ta cùng quan tâm", Nhà Trắng cho biết thêm.

Quan hệ Mỹ - Nga đạt mức thấp nhất sau thời Chiến tranh lạnh dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Barack Obama. Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần nói rõ ông muốn cải thiện quan hệ với Moscow và ông có thể làm việc cùng Tổng thống Putin.

"Cả hai phía đều thể hiện một tâm thế tích cực, nhằm xúc tiến để ổn định và phát triển quan hệ hợp tác Nga - Mỹ", Điện Kremlin cho biết.

Phía Nga khẳng định thêm là ông Putin và ông Trump đã đồng ý để tìm vị trí và lên lịch cho một cuộc hội nghị thượng đỉnh giữa hai bên trong thời gian tới.

Tuy nhiên, cả Nhà Trắng và Điện Kremlin đều không nhắc đến khả năng ông Trump sẽ nới lỏng lệnh cấm vận chống Nga sau cuộc khủng hoảng Ukraine như nhiều đồn đoán trước cuộc điện đàm.

Theo Reuters, điều này có thể dễ hiểu khi ông Trump hiện đang không muốn tỏ ra quá "háo hức để xây dựng quan hệ đồng minh với ông Putin"trong bối cảnh nhiều chính trị gia Mỹ vẫn còn tin rằng Moscow đã can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ giúp tỉ phú New York thắng cử.

Với Tổng thống Putin, lệnh nới lỏng biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ là một thắng lợi lớn trước cuộc bầu cử Tổng thống Nga vào năm sau, khi kinh tế Nga sẽ hồi phục nhanh chóng hơn.

Thiên Hà (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sau cuộc điện đàm, ông Trump và ông Putin lên lịch gặp nhau