Hai người Iraq có quan hệ với quân đội Mỹ đã kiện Tổng thống thống Mỹ Donald Trump và Chính phủ Mỹ sau khi họ bị bắt giữ khi đến New York hôm 27.1 vừa rồi.

Tổng thống Donald Trump bị hai người Iraq kiện

Hà Ngọc Bách | 29/01/2017, 07:23

Hai người Iraq có quan hệ với quân đội Mỹ đã kiện Tổng thống thống Mỹ Donald Trump và Chính phủ Mỹ sau khi họ bị bắt giữ khi đến New York hôm 27.1 vừa rồi.

Hai vụ kiện này được xem là thách thức pháp lý đầu tiên chống lại lệnh "cấm cửa" người tị nạn đến từ Syria và 6 nước Trung Đông khác, trong đó có Iraq, của ông Trump.

Theo hồ sơ tại tòa, cả hai người đàn ông Iraq nói trên đến Mỹ hợp pháp nhưng lại bị cảnh sát New York bắt giữ sau khi ông Trump ban hành lệnh chống nhập cảnh với người từ 7 quốc gia Trung Đông.

Ông Hameed Khalid Darweesh, một trong hai người bị bắt oan từng là một thông dịch viên cho quân đội Mỹ trong cuộc chiến Iraq đã được thả vào chiều ngày 28.1 (giờ Mỹ).

"Mỹ là vùng đất tự do. Mỹ là quốc gia hùng mạnh nhất", ông Darweesh nói với các phóng viên tại sân bay sau khi vừa được phóng thích.

Dù bị bắt oan, nhưng ông Darweesh nói ông thích Tổng thống Donald Trump và không rõ lý do vì sao mình bị bắt. Ông Darweesh cũng cho biết thêm ông bị tách ra khỏi gia đình từ hôm 27.1.

Ông Darweesh sẽ được cho nhập cảnh vào Mỹ, theo một quy định ngoại lệ cho phép các cơ quan Mỹ bảo lãnh một số người nhất định và cam kết những người này không có khả năng trở thành một mối đe dọa an ninh với Mỹ.

Trong đơn kiện, luật sư của ông Darweesh cho biết thông dịch viên này được cấp một thị thực nhập cư đặc biệt do có sự giúp đỡ quân đội Mỹ trong thời gian từ 2003-2013.

Một người Iraq khác tên Haider Sameer Abdulkaleq Alshawi vẫn đang bị cảnh sát New York tạm giam cũng đã nộp đơn kiện Chính phủ Mỹ.

Thiên Hà (theo CNN)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng phát lệnh khởi công mở rộng nhà ga T2 sân bay Nội Bài
Thủ tướng nêu rõ, việc mở rộng nhà ga T2 để bảo đảm đáp ứng kịp thời tình trạng quá tải cảng hàng không quốc tế Nội Bài là rất cần thiết, không thể chậm trễ.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Donald Trump bị hai người Iraq kiện