Chính phủ Canada ngày 18.1 đã bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc về chuyện nước này cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Canada thề đứng vững trước những đe dọa của Trung Quốc

Hà Ngọc Bách | 19/01/2019, 07:49

Chính phủ Canada ngày 18.1 đã bác bỏ cảnh báo của Trung Quốc về chuyện nước này cấm Huawei cung cấp thiết bị cho mạng 5G.

Theo chính phủ Canada, họ sẽ không thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề Huawei vì lý do an ninh.

Trước đó, hôm 15.1, Đại sứ Trung Quốc tại Canada đã đưa ra lời đe dọa với Ottawa, khi quan hệ giữa hai nước đang xấu đi nghiêm trọng sau khi bà Mạnh Vãn Châu bị Canada bắt theo lệnh của Mỹ.

Theo một nguồn tin của Reuters, các quan chức Canada đã đánh giá về vấn đề bảo mật của thế hệ mạng 5G và qua đó loại Huawei vì cho rằng hệ thống của công ty này có thể gây nguy cơ về an ninh mạng. Một số nước phương Tây khác, như Úc, đãáp đặt các hạn chế trong việc sử dụng thiết bị của Huawei, với lý do nguy cơ gián điệp.

Bộ trưởng An toàn công cộng Canada Ralph Goodale đã chỉ trích phát biểu của Đại sứ Trung Quốc và cho rằng nước ông sẽ không thỏa hiệp trong vấn đề an ninh quốc gia."Tôi hiểu rằng những loại bình luận như vậy (của Đại sứ Trung Quốc) sẽ được đưa ra, nhưng chúng tôi đã đưa ra quyết định của mình dựa trên những gì phù hợp với Canada và không thể bị ngăn cản vì đã đưa ra quyết định đúng đắn", ông Goodale nói.

"Chúng tôi quyết tâm giữ vững lập trường dựa trên những gì phù hợp với Canada. Đây là một thế giới đầy biến động và hỗn loạn", ông Goodale nói thêm.

Ông Goodale cũng lưu ý rằng Trung Quốc đã đưa ra những bình luận tương tự khi Úc cấm Huawei cung cấp thiết bị 5G hồi năm ngoái, nên Ottawa không thấy lo lắng trước những bình luận cứng rắn này.

Ái Vi (theo Global News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững, lấy người dân làm trung tâm
5 giờ trước Sự kiện
Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 (ASEAN Future Forum - AFF 2024) diễn ra vào ngày 23.4 tại Hà Nội. Đây là sáng kiến của Việt Nam, thể hiện sự chủ động thúc đẩy, duy trì và nâng cao vai trò, vị thế của ASEAN.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Canada thề đứng vững trước những đe dọa của Trung Quốc